Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA cho biết châu Âu phải đối mặt với “những rủi ro chưa từng có” đối với nguồn cung khí đốt tự nhiên của mình trong mùa đông này.

Châu Âu phải đối mặt với 'rủi ro chưa từng có' về tình trạng thiếu khí đốt

Hoàng Vũ | 03/10/2022, 14:22

Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA cho biết châu Âu phải đối mặt với “những rủi ro chưa từng có” đối với nguồn cung khí đốt tự nhiên của mình trong mùa đông này.

Theo AP, trong báo cáo khí đốt hàng quý được công bố hôm 3.10, IEA nói rằng các nước Liên minh châu Âu (EU) sẽ cần giảm sử dụng 13% khí đốt trong mùa đông trong trường hợp Nga cắt giảm hoàn toàn nguồn cung. EU hôm tuần trước đã đồng ý yêu cầu giảm tiêu thụ điện ít nhất 5% trong giờ cao điểm.

Chỉ một lượng nhỏ khí đốt của Nga vẫn đang đến các đường ống dẫn qua Ukraine đến Slovakia và từ Biển Đen qua Thổ Nhĩ Kỳ đến Bulgaria. Hai tuyến đường khác, dưới Biển Baltic đến Đức qua Belarus và Ba Lan, đã ngừng hoạt động. Các nhà lãnh đạo châu Âu cho rằng việc cắt giảm khí đốt của Nga là hành vi “tống tiền năng lượng” nhằm gây sức ép với các chính phủ về sự ủng hộ của họ đối với Ukraine và các lệnh trừng phạt đối với Moscow.

1000-1-.jpeg
Bồn chứa khí đốt trong nhà máy hóa chất BASF ở Ludwigshafen, Đức - Ảnh: AP

EU hiện lấp đầy kho dự trữ tới 88%, trước mục tiêu 80% trước mùa đông. Tuy nhiên, IEA trước đó đã cảnh báo rằng châu Âu sẽ có nguy cơ mất điện ngay cả khi kho dự trữ đầy tới 90% và có thể dẫn đến tình trạng tranh giành nguồn cung thay thế.

Các doanh nghiệp ở châu Âu đã buộc phải giảm việc sử dụng khí đốt bằng cách từ bỏ hoạt động tiêu tốn nhiều năng lượng như sản xuất thép và phân bón, trong khi các doanh nghiệp nhỏ hơn hiện đang cảm thấy khó khăn nghiêm trọng về chi phí hoạt động.

Khí đốt chủ yếu được sử dụng để sưởi ấm, sản xuất điện cho sinh hoạt và một loạt các quy trình công nghiệp. Việc giá khí đốt tăng cao đã dẫn đến tình trạng lạm phát tiêu dùng ở mức 10% ở 19 nước thành viên EU sử dụng đồng euro và làm suy giảm sức mua của người tiêu dùng đến mức các nhà kinh tế dự đoán khối này sẽ đối mặt với suy thoái kinh tế vào cuối năm nay và đầu năm sau.

Các chính phủ và công ty dịch vụ công cộng châu Âu đã bù đắp phần lớn sự thiếu hụt khí đốt của Nga bằng cách mua các nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đắt tiền được vận chuyển bằng tàu từ các quốc gia như Mỹ và Qatar. Giá khí bán buôn cao ở châu Âu đã chứng kiến khối lượng nhập khẩu hàng hóa LNG kỷ lục của khối, thu hút khối lượng từ khu vực nhập khẩu hàng đầu châu Á. Theo đó, châu Âu đã tăng 60% lượng nhập khẩu LNG trong năm nay.

“Cạnh tranh giữa các khu vực trong việc mua sắm LNG có thể tạo ra căng thẳng hơn nữa, vì nhu cầu bổ sung của châu Âu sẽ gây thêm áp lực lên những người mua khác, đặc biệt là ở châu Á và ngược lại, các đợt lạnh ở Đông Bắc Á có thể hạn chế khả năng tiếp cận LNG của châu Âu”, IEA cho biết.

Phát biểu tại Hội nghị Người tiêu dùng sản xuất LNG tại Nhật Bản, Giám đốc IEA Fatih Birol hôm 30.9 nhận định: “Chúng ta có thể thấy rằng thị trường LNG vào năm 2023 sẽ khá chặt chẽ, có thể thắt chặt hơn so với năm nay”.

Nhận định của lãnh đạo IEA không chỉ đề cập đến LNG, mà còn nói tới nguồn cung khí đốt tự nhiên nói chung, đặc biệt sau khi đường ống Nord Stream vừa trải qua một “hành động phá hoại rõ ràng”, theo ông Birol.

Bài liên quan
Aston Villa cứu bóng đá Anh khỏi cảnh sạch bóng tại châu Âu
Aston Villa đã giúp cho bóng đá xứ sở Sương mù thoát khỏi cảnh sạch bóng tại Cúp châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Châu Âu phải đối mặt với 'rủi ro chưa từng có' về tình trạng thiếu khí đốt