Tòa án trung cấp thành phố Thượng Hải ngày 10.5 tuyên tỷ phú Ngô Tiểu Huy, người sáng lập kiêm cựu Chủ tịch tập đoàn bảo hiểm Anbang, mức án 18 năm tù giam, bị tước mọi quyền lợi chính trị trong 4 năm và bị tịch thu tài sản trị giá 10,5 tỉ nhân dân tệ (1,65 tỉ USD) vì tội lừa đảo và biển thủ.

Cháu rể cố lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình lãnh án 18 năm tù

Cẩm Bình | 11/05/2018, 11:52

Tòa án trung cấp thành phố Thượng Hải ngày 10.5 tuyên tỷ phú Ngô Tiểu Huy, người sáng lập kiêm cựu Chủ tịch tập đoàn bảo hiểm Anbang, mức án 18 năm tù giam, bị tước mọi quyền lợi chính trị trong 4 năm và bị tịch thu tài sản trị giá 10,5 tỉ nhân dân tệ (1,65 tỉ USD) vì tội lừa đảo và biển thủ.

Theo tòa, Ngô đã gây quỹ trái phép 65,25 tỉtệ (10,4 tỉUSD) bằng cách bán sản phẩm bảo hiểm vượt quá giới hạn quy định. Số tiền này sau đó được chuyển đến các công ty do ông kiểm soát để dùng cho mục đích đầu tư ở nước ngoài, trả nợ lẫn tiêu xài cá nhân.

Ngoài ra, ông còn bị buộc tội biển thủ 10 tỉtệ (1,6 tỷ USD) từ quỹ bảo hiểm của Anbang để “nuôi” các công ty ngoài.

Ngô Tiểu Huy lập Anbang năm 2004 (cùng thời điểm ông lấy cháu gái cố lãnh đạo Đặng Tiểu Bình). Từ một công ty bảo hiểm xe nhỏ, đơn vị này đã nổi lên sau nhiều vụ mua lại các hãng bảo hiểm nước ngoài lớn tại Mỹ, Hà Lan, Hàn Quốc. Năm 2014, Anbang mua khách sạn nổi tiếng Waldorf Astoria ở thành phố New York (Mỹ) với giá 1,95 tỉ USD.

Ủy ban quản lý Bảo hiểm Trung Quốc (CIRC) từ tháng 6.2017 đã bố trí một tổ công tác đến Anbang tiến hành điều tra và hỗ trợ tập đoàn cải thiện năng lực quản lý kinh doanh. Do phát hiện tập đoàn có nhiều sai phạm, nên CIRC đã không cho Ngô Tiểu Huy giữ chức Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc nữa.

Ông Ngô bị buộc tội lừa đảo và biển thủ - Ảnh: CCTV

Đến tháng 2.2018, CIRC thông báo ông Ngôdo phạm tội kinh tế nên bị truy tố theo pháp luật. Để duy trì hoạt động kinh doanh của Anbang vàbảo vệ quyền lẫn lợi ích hợp pháp của người mua bảo hiểm, CIRC sẽ nắm quyền kiểm soát tập đoàn này trong một năm.

Báo The New York Times cho biết Ngô Tiểu Huy từng gặp Jared Kushner, con rể kiêm cố vấn Tổng thống Donald Trump vào ngày 16.11.2016 (không lâu sau khi ông Trump thắng cử). Vào thời điểm đó, hai bên đã sắp ký kết thỏa thuận tái phát triển tòa tháp Manhattan thuộc sở hữu của công ty nhà Kushner. Thỏa thuận trị giá 4 tỉUSD này sau đó đã đổ vỡ do nhận phải chỉ trích từ giới nghị sĩ Mỹ.

Jared Kushner, con rể kiêm cố vấn Tổng thống Donald Trump, có liên hệ với Ngô trong thương vụ tái phát triển tòa tháp Manhattan - Ảnh: Getty Images

Robert Mueller, công tố viên đặc biệt phụ trách điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ, được cho là muốn mời Kushner lên làm việc về những khoản đầu tư ra nước ngoài của ông này trong thời gian chuyển đổi Tổng thống, cũng như nỗ lực thu hút tài chính từ bên ngoài cho công ty gia đình mình.

Cẩm Bình (theo China Daily, Newsweek)
Bài liên quan
Hàng vạn nhân viên Big Tech Trung Quốc bị quá tải phải nghỉ việc, một số trở thành doanh nhân có tiếng
Zoe Du từng là nhân viên điển hình tại một Big Tech (hãng công nghệ lớn) ở Trung Quốc, làm việc nhiều giờ, 6 ngày một tuần. Có lần cô ngất xỉu trong văn phòng sau nhiều tuần làm việc đến 11 giờ đêm hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
15 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cháu rể cố lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình lãnh án 18 năm tù