Trang tin Crime Russia ngày 10.5 đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ đòi trừng phạt Cục Tình báo quân đội Nga (GRU) cùng một số tổ chức quân sự khác.

Mỹ đòi trừng phạt Cục Tình báo quân đội Nga

Trần Trí | 10/05/2018, 20:57

Trang tin Crime Russia ngày 10.5 đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ đòi trừng phạt Cục Tình báo quân đội Nga (GRU) cùng một số tổ chức quân sự khác.

Theo tài liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ, đề xuất luật trừng phạt GRU và vài cơ quan quốc phòng khác của Nga nhằm mục tiêu ngăn chặn phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD).

Tài liệu dự thảo luật nêurằng phải trừng phạt các công ty và cá nhân nước ngoài đã cung cấp hàng hóa, dịch vụ, công nghệ cho Iran, Syria, Triều Tiên, lập các danh sách kiểm soát để ngăn ngừa khả năng nhữngnước này tạo ra nguyên liệu góp phần phát triển WMD hoặc tên lửa hành trình hoặc tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Danh sách đối tượng bị trừng phạt gồm 28 đơn vị và cá nhân, trong đó cómột tập đoàn thương mại Trung Quốc, các công ty hàng không và quốc phòng Iran cùng lực lượngVệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Trong danh sách đencần bị trừng phạt còn có các tổ chức của Nga: Trung tâm Huấn luyện vận hành tên lửa đất đối không Gatchina; Viện Nghiên cứu khoa học trung ương số 18 (Bộ Quốc phòng Nga) ở Kursk; Văn phòng Thiết kế công cụ (KBP) ở Tula; Trung đoàn tên lửa phòng không 183;GRU.

Bộ Ngoại giao Nga lập tức tuyên bố sự trừng phạt này nhằm trả đũa Nga vì Mỹ “thất bại trong cuộc không kích Syria” ngày 14.4.Tuyên bố viết: “Về chính thức, Nga bị cáo buộc vi phạm luật Mỹ vốn cấm hợp tác công nghệ quốc phòng với Iran, Triều Tiên và Syria, và không thể có bất kỳ quan hệ nào với nước ta. Thực ra, đó là ham muốn trả thù vì thất bại trong cuộc không kích của Mỹ-Anh-Pháp vào Cộng hòa Ả Rập Syria ngày 14.4, vi phạm luật pháp quốc tế”.

Bộ Ngoại giao Nga còn nhấn mạnh ý đồ của liên quân đồng minhbằng cách đưa Trung tâm Huấn luyện vận hành tên lửa đất đối không Gatchina và Trung đoàn tên lửa phòng không 183 vào danh sách trừng phạt: “Có lẽ vì các đơn vị này huấn luyện và chỉ dẫn hiệu quả cho quân phòng không Syria bắn hạ nhiều tên lửa của bọn phương Tây xâm lược”.

Liên quân Mỹ-Anh-Pháp đã mở đợt không kích tấn công 3 cơ sở sản xuất và cất giấu vũ khí hạt nhân của Syria đêm 13.4nhằm gửi thông điệp mạnh mẽ rằng Syria chớ nên tái sử dụng vũ khí hóa học.Mỹ-Anh cáo buộc quân đội Tổng thống Bashar Al-Assad dùng vũ khí hóa họcgiết ít nhất 70 người ở thành phố Douma thuộc khu ngoại ô Đông Ghouta của thủ đô Damascusvào ngày 7.4.

Bảo Vĩnh (theo Crime Russia, Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
một giờ trước Thị trường và chính sách
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ đòi trừng phạt Cục Tình báo quân đội Nga