Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra tại "đảo quốc sư tử" Singapore vào ngày 12.6.

Hai ông D.Trump và Kim Jong-un sẽ gặp nhau ở Singapore ngày 12.6

TTXVN | 11/05/2018, 05:41

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra tại "đảo quốc sư tử" Singapore vào ngày 12.6.

Tuyên bố trên được ông Trump đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trở về Washington sau chuyến thăm bí mật thứ 2 tới Triều Tiên trong vòng hơn 1 tháng để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử. Theo hãng tin Yonhap, thời gian, địa điểm vàchương trình nghị sự giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên Kim Jong-un đã được hai bên nhất trí trong các cuộc gặp của Ngoại trưởng Pompeo với giới chức Triều Tiên.

Tại cuộc gặp ông Kim Yong Chol, Trưởng ban Mặt trận thống nhất phụ trách quan hệ liên Triều của đảng Lao động Triều Tiên, ông Pompeo bày tỏ hy vọng hai nước có thể hợp tác để giải quyết xung đột, loại bỏ các mối đe dọa đối với thế giới cũng như giúp đất nước Triều Tiên có được tất cả cơ hội "mà người dân xứng đáng được hưởng".

Về phần mình, ông Kim Yong Chol cũng bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ đóng một vai trò lớn và quan trọng trong việc thiết lập hòa bình, ổn định lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, phương tiện truyền thông Mỹ dẫn lời giới chức cấp cao Nhà Trắng cho biết công tác chuẩn bị đã hoàn tất các khâu cuối cùng và chương trình nghị sự giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều sẽ liên quan tới “nhiều vấn đề”.

Theo hãng tin Bloomberg, Tổng thống Trump bước vào cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử này với hy vọng đạt được một thỏathuận với Triều Tiên về “phi hạt nhân hóa”. Ông Trump bày tỏ lạc quan và tin tưởng hội nghị sẽ thành công, sau khi ông lên tiếng hoan nghênh những bước đi bày tỏ thiện chí của người đồng cấp Kim Jong-un hướng tới giải quyết cuộc tranh cãi dai dẳng liên quan tới chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Bình Nhưỡng.

Hãng thông tấn AP dẫn tuyên bố của Tổng thống Trump khẳng định: "Vấn đề rút binh sĩMỹ khỏi Hàn Quốc sẽ không được đặt lên bàn thảo luận". Tuyên bố trên được cho là ám chỉ tới những thông tin trên tờ Thời báo New Yorkngày 3.5 nói rằng Nhà Trắng đang cân nhắc các phương án giảm lực lượng đồn trú của Mỹ tại Hàn Quốc. Theo bài báo, việc giảm số lượng binh sĩ không phải là một "quân bài mặc cả" trong cuộc đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều.

Liên quan nội dung này, trong một tuyên bố mới đây, tân Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định ông chủ Nhà Trắng chưa chỉ thị Bộ Quốc phòng "chuẩn bị các phương án giảm số lượng binh sĩ Mỹ tại Hàn Quốc", nơi Mỹ đang bố trí khoảng 28.500 quân.

Ngoài ra, chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến cũng đề cập tới việc Washington nới lỏng trừng phạt nhằm vào Bình Nhưỡng.

Đây là cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử giữa một nhà lãnh đạo Triều Tiên với một Tổng thống đương nhiệm của Mỹ. Trước đây, các cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton vàJimmy Cartertừng tới Bình Nhưỡng sau khi rời Nhà Trắng. Vào năm 2000, Ngoại trưởng MỹMadeleine Albrightcũng có chuyến công du Triều Tiên để gặp cố lãnh đạo Kim Jong Il.

Cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un diễn ra trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên đang đón nhận nhiều chuyển biến khởi sắc, nhất là sau khi ông Kim Jong-un tuyên bố ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa từ tháng 5, ra lệnh đóng cửa bãi thử hạt nhân quan trọng ở miền Bắc nước này, qua đó giúp khởi động hàng loạt tiến triển ngoại giao.

Theo TTXVN/Tin tức
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai ông D.Trump và Kim Jong-un sẽ gặp nhau ở Singapore ngày 12.6