Phó tư lệnh hải quân Nga Viktor Bursuk ngày 9.5 cho biết lực lượng này sẽ nhận được chiếc Knyaz Vladimir, tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo (SSBN) lớp Borei-A đầu tiên trong năm 2019.

Nga sắp đưa tàu ngầm hạt nhân chiến lược Vladimir vào hoạt động

Cẩm Bình | 10/05/2018, 18:02

Phó tư lệnh hải quân Nga Viktor Bursuk ngày 9.5 cho biết lực lượng này sẽ nhận được chiếc Knyaz Vladimir, tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo (SSBN) lớp Borei-A đầu tiên trong năm 2019.

“Con tàu sẽ phải trải qua một loạt các cuộc thử nghiệm, bao gồm cả thử nghiệm chưa được tiến hành trước đây”, theo tướng Bursuk.

Theo dự kiến ban đầu thì tàu này sẽ được bàn giao vào cuối năm 2017, nhưng sau đó bị dời đến năm 2018 và cuối cùng là 2019, bởi vìgiữa Bộ Quốc phòng Nga và nhà máy đóng tàu Sevmash có mâu thuẫn về hợp đồng.

Chiếc Knyaz Vladimir được bắt đầu đóng vào năm 2012, hạ thủy tháng 11.2017. Đây là SSBN lớp Borei thứ 4 và chiếc đầu tiên thuộc lớp nâng cấp Borei-A.

Tàu lớp Borei-A được cải thiện tính cơ động lẫn khả năng tàng hình, đồng thời mang được nhiều tên lửa hơn. Cụ thể, dù cả hai lớp đều được trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava (RSM-56), nhưng Borei-A có thể mang 20 quả, nhiều hơn 4 quả so với Borei.

Tàu ngầm lớp Borei-A mang được 20 tên lửa đạn đạo liên lục địa - Ảnh: Kuleshovoleg

Hải quân Nga hiện có 3chiếc SSBN lớp Borei đang hoạt động. Tàu Yuri Dolgoruky đang thuộc biên chế Hạm đội phương Bắc, trong khi hai chiếc còn lại là Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh được triển khai cho Hạm đội Thái Bình Dương.

Không chỉ có Borei-A, Moscow nay đã bắt đầu dự án phát triển SSBN lớp Borei-B. Tuy nhiên, nước này vẫn đang gặp khó với thiết kế tàu.

Alexey Rakhmanov, người đứng đầu công ty đóng tàu quốc doanh United Shipbuilding cho biết: “Tôi tin chúng ta có thể nói về nó vào cuối năm 2018. Nghiên cứu và phát triển (R&D) của Borei-B đã hoàn thành vào năm ngoái. Bản thiết kế không đạt yêu cầu về tính khả thi kinh tế. Chúng tôi phải làm việc lại về vấn đề này”.

Phòng thiết kế kỹ thuật hải quân Rubin (Rubin Central Design Bureau for Marine Engineering) là đơn vị chịu trách nhiệm tái thiết kế SSBN lớp Borei-B.

Cẩm Bình (theo The Diplomat)
Bài liên quan
TP.HCM: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm, nhưng Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga sắp đưa tàu ngầm hạt nhân chiến lược Vladimir vào hoạt động