Bé trai 4 tuổi bị nứt sọ não gây chấn thương sọ não nặng nề. Bệnh nhi hôn mê sâu và rơi vào tình trạng nguy kịch, đối diện với nguy cơ tử vong cao.

Chạy chơi trong nhà, bé trai 4 tuổi bị nứt sọ não nguy kịch

Hồ Quang | 09/12/2020, 16:28

Bé trai 4 tuổi bị nứt sọ não gây chấn thương sọ não nặng nề. Bệnh nhi hôn mê sâu và rơi vào tình trạng nguy kịch, đối diện với nguy cơ tử vong cao.

Trong lúc chạy chơi trong nhà, bé trai T.(4 tuổi, ngụ tại huyện Hóc Môn, TP.HCM) bất ngờ bị trượt cầu thang, ngã đập đầu xuống sàn nhà dẫn đến nứt sọ và chấn thương sọ não nặng nề.

chay-choi-trong-nha-be-trai0-4-tuoi-bi-nut-so-nao-nguy-kich-hinh-anh(1).png
Sau khi phẫu thuật, hiện sức khỏe bé trai (4 tuổi, ngụ tại huyện Hóc Môn, TP.HCM) đã ổn định - Ảnh: BVCC 

Sau cú ngã, bé T. được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á TP.HCM cấp cứu trong tình trạng hôn mê, ói nhiều. Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức cấp cứu và chụp CT sọ não kiểm tra. Kết quả ghi nhận, bé T. bị nứt sọ đỉnh trái dài khoảng 10cm, có máu tụ ngoài màng cứng vùng thái dương đỉnh trái. Xuất huyết khoang dưới nhện vùng tiểu não và thái dương, trán bên phải.

Nhận định đây là trường hợp chấn thương sọ não nặng, có nguy cơ tử vong cao, các bác sĩ Khoa ngoại thần kinh đã quyết định chuyển bệnh nhi vào phòng mổ cấp cứu ngay lập tức.

Chiều 9.12, TS.BS Nguyễn Văn Châu cho biết sau hơn 2 giờ phẫu thuật bác sĩ tiến hành mở hộp sọ, lấy hết phần máu tụ ra ngoài, sau đó đặt lại nắp sọ não. “Nhờ sự nhạy bén trong chẩn đoán và kinh nghiệm phẫu thuật, các bác sĩ đã kịp thời cứu tính mạng của bé. Các bác sĩ đã được lấy hết phần máu tụ ra ngoài và đặt lại nắp sọ não. Hiện tại, sức khỏe bé đã ổn định, tỉnh táo, tiếp xúc tốt”, bác sĩ Châu chia sẻ.

chay-choi-trong-nha-be-trai-4-tuoi-bi-nut-so-nao-nguy-kich-hinh-anh-1.png
Kết quả chụp CT cho thấy, bé T. bị nứt sọ não lên đến 10 cm - Ảnh: BVCC

Qua trường hợp trên, bác sĩ Châu khuyến cáo trẻ dễ bị té ngã chỉ trong vòng vài phút bố mẹ rời mắt khỏi trẻ. Do đó, phụ huynh hãy trông coi các bé cẩn thận, nhất là các bé nhỏ vì bé rất hiếu động, dễ té ngã. Trong trường hợp trẻ té ngã, không nên chủ quan mà cần phải theo dõi sát tại nhà và đưa bé đến bệnh viện để thăm khám ngay lập tức khi có các dấu hiệu ngủ li bì khó đánh thức, khóc dỗ không nín, ói liên tục dù không ăn uống gì, co giật, ăn ít hơn phân nửa thường ngày, bỏ ăn hoặc bỏ bú. Đó là với trẻ dưới 1 tuổi, còn những trẻ trên 1 tuổi thường có biểu hiện lơ mơ, ngủ khó đánh thức, co giật, đau đầu nhiều, dùng thuốc giảm đau không giảm, ói nhiều, thay đổi trong dáng đi, đứng, mắt mờ và nói lắp.

Đặc biệt, trong trường hợp trẻ bị chấn thương sọ não cần được cấp cứu kịp thời bởi bệnh viện có chuyên Khoa ngoại thần kinh, có đầy đủ trang thiết bị và kinh nghiệm trong lĩnh vực nhi khoa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
25 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chạy chơi trong nhà, bé trai 4 tuổi bị nứt sọ não nguy kịch