Sau 3 đợt tiêm thử nghiệm vắc xin COVID-19 trên người, Công ty Cổ phần công nghệ dược Nanogen sẽ đưa vắc xin mang thương hiệu “Made in Vietnam” với tên gọi Nanocovac vào tiêm chủng đại trà cho người dân vào tháng 5.2021 với khoảng 30 triệu liều.

Vắc xin COVID-19 của Việt Nam sẽ được tiêm chủng cho người dân vào tháng 5.2021

Hồ Quang | 07/12/2020, 15:06

Sau 3 đợt tiêm thử nghiệm vắc xin COVID-19 trên người, Công ty Cổ phần công nghệ dược Nanogen sẽ đưa vắc xin mang thương hiệu “Made in Vietnam” với tên gọi Nanocovac vào tiêm chủng đại trà cho người dân vào tháng 5.2021 với khoảng 30 triệu liều.

Thông tin trên được ông Hồ Nhân - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ dược Nanogen (TP.HCM) chia sẻ hôm 7.12 - 3 ngày trước khi vắc xin này được đưa vào tiêm thử nghiệm lâm sàng trên người.

vac-xin-covid-19-cua-viet-nam-se-duoc-tiem-chung-cho-nguoi-dan-vao-thang-5.2021-hinh-anh(1).png
Phòng nghiên cứu sản xuất vắc xin của Công ty Nanogen - Ảnh: PV 

Chia sẻ về quá trình thử nghiệm vắc xin Nanocovac trên người trong thời gian tới, ông Nhân cho biết ở giai đoạn 1 bắt đầu ngày 10.12 tới sẽ có 60 người (từ 18 đến 50 tuổi) có sức khỏe tốt, không mắc bất cứ bệnh nền nào… được tiêm thử nghiệm. Hiện công ty phối hợp với Học viện Quân y để tuyển chọn 60 tình nguyện viện đảm bảo các tiêu chí trên để thực hiện tiêm thử nghiệm. Sau khi tiêm khoảng 2 đến 4 tuần lấy kết quả đáp ứng kháng thể rồi chuyển sang tiêm thử nghiệm giai đoạn 2.

Dự kiến giai đoạn 2 sẽ bắt đầu vào tháng 1.2021 với số lượng tiêm là 600 đến 1.000 người (từ 18 đến 60 tuổi), sau đó lấy kết quả đáp ứng kháng thể rồi chuyển sang tiêm thử nghiệm giai đoạn 3.

“Ở giai đoạn 3, chúng tôi sẽ tiêm cho cả trẻ từ 12 trở lên đến người 70 tuổi với trên 3.000 người. Dự kiến giai đoạn này sẽ bắt đầu từ tháng 3.2021”, ông Nhân cho biết.

“Tôi sẽ xin ý kiến Thủ tướng và trình Bộ Y tế cho giấy phép khẩn cấp để vắc xin COVID-19 này được đưa vào tiêm chủng đại trà cho người dân vào tháng 5.2021. Hiện chúng tôi đã có đầy đủ dữ liệu an toàn đối với loại vắc xin này”, ông Nhân nói với phóng viên Một Thế Giới.

Theo ông Nhân, hiện công suất sản xuất vắc xin Nanocovac mà đơn vị này có thể đáp ứng lên đến 100 triệu liều mỗi năm. Trong năm 2021, đơn vị sẽ sản xuất 30 triệu liều vắc xin Nanocovac để tiêm ngừa COVID-19 cho người dân và sẽ tăng dần số liều vắc xin này qua các năm.

Giá vắc xin Nanocovac là 100.000 đồng/liều. Liệu trình cho mỗi người tiêm là 2 liều, mỗi liều cách nhau 2 tuần. “Vắc xin của chúng tôi sản xuất chủ yếu là cung cấp trong nước, chứ không bán ra nước ngoài. Đây là dự án mà Bộ khoa học và Công nghệ phân công chúng tôi làm nên không đặt nặng về vấn đề kinh doanh”, ông Nhân nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Nhân còn tiết lộ hiện đơn vị đã nộp hồ sơ cho Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) xin phép sản xuất vắc xin ngừa COVID-19 dạng nhỏ mắt và xịt mũi nhằm phục vụ cho trẻ dưới 12 tuổi và những người già từ 70 tuổi trở lên.

“Những người lớn tuổi, nhất là trên 70 tuổi, hệ miễn dịch đã già nua; còn trẻ dưới 12 tuổi thì hệ miễn dịch chưa đầy đủ. Thường tiêm vắc xin có những phản ứng phụ nên những người lớn tuổi chịu không nổi. Hơn nữa, trên 90% người ở độ tuổi trên 70 thường kèm theo những bệnh nền, không tốt cho việc tiêm vắc xin này. Vì vậy, những người già và trẻ em tốt nhất nên sử dụng thuốc xịt mũi và nhỏ mắt để phòng ngừa COVID-19. Đây vừa là vắc xin vừa là thuốc ngừa COVID-19, có tác dụng bất hoạt con vi rút này ngay lập tức và bắt con vi rút đó làm kháng thể”, ông Nhân lý giải.

Được biết, ngoài Nanogen, hiện tại ở Việt Nam còn có 3 đơn vị đang tiến hành nghiên cứu, cứu sản xuất vắc xin COVID-19 là Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế (Polyvac), Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC) và Công ty TNHH một thành viên Vắc xin và sinh phẩm số 1 (Vabiotech). Trong đó, IVAC sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên người vào tháng 2.2021 và Vabiotech bắt đầu từ tháng 3.2021.

Bài liên quan
Việt Nam bắt đầu thử nghiệm vắc xin COVID-19 từ ngày 10.12
Ngày 5.12, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì cuộc họp báo cáo tình hình nghiên cứu sản xuất vắc xin COVID-19 trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vắc xin COVID-19 của Việt Nam sẽ được tiêm chủng cho người dân vào tháng 5.2021