Cháy rừng gần như thiêu rụi thị trấn nghỉ mát Lahaina trên đảo Maui (Hawaii), khiến ít nhất 53 người thiệt mạng.

Cháy rừng tàn phá Hawaii, ít nhất 53 người chết

Đan Thuỳ | 11/08/2023, 10:49

Cháy rừng gần như thiêu rụi thị trấn nghỉ mát Lahaina trên đảo Maui (Hawaii), khiến ít nhất 53 người thiệt mạng.

Đã có ít nhất 3 đám cháy lớn bùng phát cuối ngày 8.8 ở bờ biến phía tây đảo Maui và nhanh chóng lan rộng, bao trùm thị trấn ven biển Lahaina. Ngọn lửa lan quá nhanh cũng khiến cư dân và du khách mất cảnh giác, bị mắc kẹt trên đường hoặc phải nhảy xuống biển để thoát thân.

"Trong bối cảnh các nỗ lực chữa cháy tiếp tục, thêm 17 trường hợp tử vong đã được xác nhận, nâng số người chết lên 53", chính quyền hạt Maui ngày 10.8 cho biết.

Trước đó, Thống đốc Hawaii Josh Green nói số người chết còn tăng.

anh-man-hinh-2023-08-11-luc-10.04.54.png

Theo ông Green, khoảng 80% thị trấn Lahaina đã biến mất. Ít nhất 271 công trình bị phá hủy hoặc hư hại, 1.700 ngôi nhà bị ảnh hưởng. Thị trấn là một trong những điểm thu hút du lịch của đảo Maui, với 2 triệu du khách mỗi năm, tương đương khoảng 80% du khách đến đảo.

"Cứ như một quả bom đánh trúng Lahaina, thị trấn hoàn toàn bị tàn phá. Những tòa nhà mà tất cả chúng tôi tôn vinh trong nhiều thập niên, qua nhiều thế hệ, đã bị hủy hoại hoàn toàn", ông Green nói thêm. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố tình trạng thảm họa ở Hawaii, cho phép các cá nhân và chủ doanh nghiệp bị ảnh hưởng nộp đơn xin trợ cấp phục hồi kinh tế và nhà ở.

Các quan chức cho biết nguyên nhân cháy rừng ở Maui vẫn chưa được xác định, nhưng Cơ quan Thời tiết quốc gia cho biết thảm thực vật khô, gió mạnh và độ ẩm thấp đã gây ra hỏa hoạn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cháy rừng tàn phá Hawaii, ít nhất 53 người chết