Các quan chức phương Tây nhận định Ukraine đang phải trải qua giai đoạn khó khăn nhất của cuộc chiến.

Phương Tây bi quan về chiến dịch phản công của Ukraine

Đan Thuỳ | 09/08/2023, 09:45

Các quan chức phương Tây nhận định Ukraine đang phải trải qua giai đoạn khó khăn nhất của cuộc chiến.

4 tuần sau cuộc phản công được mong đợi của Ukraine, các quan chức phương Tây đã đưa ra những đánh giá ngày càng "nghiêm túc" về khả năng của các lực lượng Ukraine trong việc chiếm lại các vùng lãnh thổ quan trọng. 

"Ukraine vẫn xem xét liệu trong vài tuần tới có cơ hội đạt được một số tiến triển hay không. Nhưng để họ thực sự đạt được những tiến triển có thể thay đổi cán cân của cuộc xung đột, tôi nghĩ, điều đó vô cùng khó khăn", một nhà ngoại giao cấp cao của phương Tây nói với CNN.

Nghị sĩ Mike Quigley, thành viên của đảng Dân chủ tại bang Illinois (Mỹ), người vừa có cuộc họp với các chỉ huy Mỹ đang huấn luyện lực lượng thiết giáp Ukraine ở châu Âu, cho biết: "Những đánh giá của chúng tôi rất nghiêm túc. Chúng tôi biết những thách thức mà Ukraine phải đối mặt. Đây là thời điểm khó khăn nhất của cuộc chiến".

anh-man-hinh-2023-08-09-luc-09.22.11.png

Ukraine liên tục gặp nhiều khó khăn trong nỗ lực chọc thủng phòng tuyến nhiều lớp của Nga ở miền đông và miền nam. Tại những khu vực này, quân Nga đã cài hàng chục nghìn quả mìn và thiết kế mạng lưới chiến hào rộng lớn. Lực lượng Ukraine đã phải chịu tổn thất đáng kể, khiến các chỉ huy phải quyết định giữ lại một số đơn vị để củng cố lực lượng và giảm thương vong.

"Nga có nhiều tuyến phòng thủ và lực lượng Ukraine chưa thực sự vượt qua tuyến đầu tiên. Nếu họ không thể tạo ra nhiều đột phá hơn trong suốt 7, 8 tuần qua, thì ngay cả khi họ tiếp tục chiến đấu trong vài tuần tới, liệu họ có khả năng tạo ra đột phá với lực lượng suy yếu không? Bởi vì điều kiện quá khó khăn", một nhà ngoại giao cấp cao của phương Tây cho biết.

Một quan chức cấp cao Mỹ cũng thừa nhận những khó khăn mà lực lượng Ukraine phải đối mặt, dù vẫn hy vọng về những bước tiến mới.

"Tất cả chúng tôi đều nhận ra cuộc phản công diễn ra đầy khó khăn và chậm chạp hơn kỳ vọng, kể cả của chính người Ukraine. Tuy nhiên, tôi vẫn tin họ còn thời gian và cơ hội để đạt được những bước tiến", quan chức này nói.

Nhiều quan chức nhận định mùa thu đang đến gần, điều kiện thời tiết và giao tranh dự kiến ​​sẽ trở nên khó khăn hơn, khiến lực lượng Ukraine có ít cơ hội tiến công hơn.

Những đánh giá mới cho thấy sự thay đổi rõ rệt so với kỳ vọng ban đầu khi Ukraine mới phản công. Các quan chức phương Tây cho rằng những kỳ vọng là "không thực tế" và đang khiến một số nước phương Tây gây áp lực lên Ukraine nhằm buộc Kyiv bắt đầu cuộc đàm phán hoà bình, bao gồm việc xem xét khả năng nhượng bộ lãnh thổ. 

Một số quan chức lo ngại khoảng cách ngày càng lớn giữa kỳ vọng và thực tế sẽ dẫn đến tình trạng đổ lỗi giữa Ukraine và phương Tây, khiến liên minh bị chia rẽ sau 2 năm đoàn kết.

Tại Diễn đàn An ninh Aspen diễn ra tháng trước, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky nói rằng việc bàn giao chậm các vũ khí tiên tiến hơn từ phương Tây là lý do khiến lực lượng Ukraine tiến triển chậm chạp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương Tây bi quan về chiến dịch phản công của Ukraine