Một nguồn tin của Reuters tiết lộ Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị sa thải Bộ trưởng An ninh nội địa Kirstjen Nielsen, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly. Đệ nhất phu nhân Melania còn công khai kêu gọi chồng cách chức cả phó cố vấn an ninh quốc gia Mira Ricardel.

Chính quyền Trump lại sắp có biến động nhân sự?

Cẩm Bình | 14/11/2018, 10:15

Một nguồn tin của Reuters tiết lộ Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị sa thải Bộ trưởng An ninh nội địa Kirstjen Nielsen, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly. Đệ nhất phu nhân Melania còn công khai kêu gọi chồng cách chức cả phó cố vấn an ninh quốc gia Mira Ricardel.

Nguồn tin cho biết nhà lãnh đạo Washington đã xem xét chuyện cho Bộ trưởng Nielsen ra đi trong vài tuần qua, và mặc dù có thể đổi ý nhưng ông quá thất vọng do quan chức này không xử lý được vấn đề người nhập cư ở biên giới với Mexico tìm cách vượt biên vào Mỹ. Theo báo The Wall Street Journal, Trump chưa tìm được ứng viên thay thế Bộ trưởng Nielsen.

Khi được hỏi về khả năng thay đổi người đứng đầu, người phát ngôn Tyler Houlton của Bộ An ninh nội địa cho biết: “Bộ trưởng của chúng tôi rất vinh dự khi dẫn dắt nhân viên cơ quan đồng thời cam kết thực hiện tốt chính sách bảo vệ người Mỹ khỏi mọi mối đe dọa và sẽ tiếp tục hành động như thế”.

Ngoài ra,Tổng thống Trump còn muốn thay Chánh văn phòng Nhà Trắng Kelly bằng Chánh văn phòng của Phó tổng thống Mike Pence là ông Nick Ayers. Nhiều thông tin trước đó tiết lộ quan hệ Trump - Kelly có nhiều sóng gió.

Danh sách quan chức cấp cao trong chính quyền Trump ra đi vừa có thêm tên của Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions vào tuần trước. Tạp chí Politico cuối tháng 10 từng đưa tin có ít nhất 6 nhân vật sắp rời nhiệm sở hoặc bị sa thải, trong đó có cựu Bộ trưởng Sessions, Bộ trưởng Nielsen cùng Chánh văn phòng Kelly.

Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly cũng sắp phải ra đi - Ảnh: Foreign Policy

Trong một diễn biến khác, văn phòng của Đệ nhất phu nhân Melania vừa ra tuyên bố kêu gọi sa thải phó cố vấn an ninh quốc gia Mira Ricardel.

Nguyên nhân được cho xuất phát từ mâu thuẫn nảy sinh giữa quan chức này với nhân viên văn phòng Đệ nhất phu nhân về chỗ ngồi trên máy bay trong chuyến thăm châu Phi của bà Melania. Cũng có thông tin cho biết giữa hai bên có tranh cãi về chuyện sử dụng các nguồn lực của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC).

Đệ nhất phu nhân Melania (trái) công khai bày tỏ thái độ bất mãn với phó cố vấn an ninh quốc gia Mira Ricardel (phải) - Ảnh: New York Post

Mira Ricardel làm cấp phó của cố vấn an ninh quốc gia John Bolton từ tháng 4, được cho có quan hệ không tốt với Chánh văn phòng Kelly và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis. Giới chức Lầu Năm Góc tin rằng bà góp phần lan truyền tin đồn ông Mattis sắp mất ghế.

Công khai bày tỏ thái độ không hài lòng với phó cố vấn Ricardel là một động thái gây bất ngờ vì Đệ nhất phu nhân Melania từ trước đến nay vốn khá kín tiếng.

Trả lời phỏng vấn ABC News khi đang thăm châu Phi tháng trước, Đệ nhất phu nhân Mỹ tuyên bố có những người trong Nhà Trắng mà bà lẫn Tổng thống Trump không thể tin tưởng. Danh tính những nhân vật này không được tiết lộ.

Cẩm Bình (theo Reuters, SCMP)
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền Trump lại sắp có biến động nhân sự?