Khi được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh gút, một phụ nữ tỏ ra không tin tưởng, nghĩ bác sĩ chẩn đoán sai, vì bản thân không ăn nhậu hay sử dụng những thực phẩm nhiều đạm làm sao mắc căn bệnh trên.

‘Chê’ bác sĩ chẩn đoán sai bệnh, một phụ nữ bị nguy kịch

Hồ Quang | 20/08/2018, 13:36

Khi được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh gút, một phụ nữ tỏ ra không tin tưởng, nghĩ bác sĩ chẩn đoán sai, vì bản thân không ăn nhậu hay sử dụng những thực phẩm nhiều đạm làm sao mắc căn bệnh trên.

Ngày 20.8, Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) cho hay, bệnh viện này vừa tiếp nhận một bệnh nhân nguy kịch trong tình trạng ói ra máu, không đi đứng được do không tin bác sĩ chẩn đoán mình mắc bệnh gút nên đã tự mua thuốc đau khớp uống mỗi khi thấy đau nhức.

Bệnh nhân là bà T.N.C.(57 tuổi, ngụ tỉnh Trà Vinh) được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng đi tiêu phân đen, ói ra máu và không thể đi dứng được do đau nhức dữ dội các khớp gối.

Bác sĩ Cao Thanh Ngọc – Trưởng Đơn vị Nội Cơ xương khớp, Bệnh viện Đại học Y dược cho biết, qua điều tra bệnh sử cách đây 1 năm, bệnh nhân C. có những cơn đau ở khớp chân, cứ 2 đến 3 tháng thì có một cơn đau kéo dài 2 đến 3 ngày. Thấy vậy bà C. đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh để khám. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bà C. bị gút.

Thế nhưng bà C. không tin mình bị gútvì nghĩ chỉ có đàn ông “ăn nhậu” nhiều mới bị bệnh, còn mình chẳng bao giờ nhậu nhẹt thì không thể mắc gút.Bà C. cho rằngbác sĩ đã chẩn đoán sai bệnh và tự ý mua thuốc đau khớp bên ngoài uống.

Sau 2 ngày dùng thuốc, tình trạng đau không còn. Do đó, cứ mỗi lần cơn đau tái phát, bà C.lại mua loại thuốc đó về uống.

Mới đây, bà C.bất ngờ bị đau nóng dữ dội, kéo dài ở các khớp gối, cổ chân và các khớp ngón bàn chân. Sau đó, bệnh nhân đi tiêu phân đen, ói ra máu và không thể đi đứng được nên chuyển đến Bệnh viện Đại học y dược.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị gútvà bị xuất huyết tiêu hóa do tác dụng phụ của thuốcmà bệnh nhân tự điều trị.

“Lúc này, bệnh nhân mới tin rằng mình bị gút. Sau khi điều trị bằng thuốc đặc trị gútvà tái khám theo chỉ định, tình trạng người bệnh đã ổn định, các cơn đau đã không còn. Hiện bệnh nhân đã có thể đi lại được bình thường”, bác sĩ Ngọc cho biết

Bác sĩ Ngọc cho rằng hiện nay có rất nhiều người, nhất là phụ nữ quan niệm sai lầm về căn bệnh gút. Nhiều người nghĩ, chỉ nam giới bước vào tuổi trung niên có thói quen uống bia rượu hoặc ăn uống dư thừa chất đạm mới bị gút.

Tuy nhiên ít người biết rằng gútcòn gặp ở nữ giới ở độ tuổi tiền mãn kinh vì những rối loạn hormone trong giai đoạn này. Vì vậy, nhiều phụ nữ khi có các biểu hiện của bệnh gútnhưng vẫn nghĩ mình bị đau khớp thông thường, họ tự ý điều trị sai phương pháp và đến bệnh viện trong tình trạng đã có biến chứng nặng.

Theo bác sĩ Ngọc, hiện tỷ lệ mắc bệnh gúttrong cộng đồng là 0,14% dân số và chiếm 8% số lượng người bệnh điều trị nội trú tại khoa cơ xương khớp của các bệnh viện.

Triệu chứng đặc trưng của bệnh gútthường là những đợt viêm khớp cấp tính và sau đó tiến triển thành mạn tính. Triệu chứng đặc trưng của cơn gútcấp là khởi đầu đột ngột với tình trạng sưng, nóng, đỏ, đau dữ dội thường ở một khớp, đặc biệt là khớp bàn ngón chân cái, làm hạn chế vận động.

Bệnh gútthường ảnh hưởng đến các khớp ở chi dưới. Khi bệnh gútnặng hơn hoặc tiến triển mạn tính, nhiều khớp có thể bị ảnh hưởng cùng một lúc, dẫn đến đau và cứng khớp, hình thành hạt tophi ở khớp, bệnh thận do gút.

Tuy nhiên, đa số người mắc gút thường xem nhẹ tình trạng bệnh, cho rằng bệnh gút không nguy hiểm bằng các bệnh đái tháo đường, tim mạch, tăng huyết áp… nên không tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ. Nhiều người bệnh chỉ dùng thuốc khi có các triệu chứng sưng đau khớp. Sau đó khi thấy các triệu chứng cải thiện thì tự ý bỏ thuốc.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Chê’ bác sĩ chẩn đoán sai bệnh, một phụ nữ bị nguy kịch