Ngày 16.8, Bệnh viện nhi đồng TP.HCM cho biết đang tiếp nhận và điều trị 2 cháu bé bị ong đốt trong một gia đình có 5 người bị ong đốt khiến 2 người tử vong. Hiện cả 2 cháu bé đang điều trị tại đây đã vượt qua cơn nguy kịch.

Một gia đình bị ong đốt khiến 2 người chết, nhiều người nguy kịch

Hồ Quang | 16/08/2018, 13:54

Ngày 16.8, Bệnh viện nhi đồng TP.HCM cho biết đang tiếp nhận và điều trị 2 cháu bé bị ong đốt trong một gia đình có 5 người bị ong đốt khiến 2 người tử vong. Hiện cả 2 cháu bé đang điều trị tại đây đã vượt qua cơn nguy kịch.

          

Bác sĩ  Lê Vũ Phượng Thy - Trưởng khoa hồi sức Chống độc, Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM cho biết  2 bệnh nhi bị ong đốt đang điều trị tại đây là 2 anh em ruột L.T.K (7 tuổi) và L.T.V (5 tuổi, cùng ngụ tại Bạc Liêu). Cả 2 bệnh nhi trên nhập viện trong tình trạng tình nguy kịch, sưng phù mặt và toàn thân.

Tại đây, các bác sĩ ghi nhận mỗi bé có hơn 100 đốt ong cắn, nhiều vết sưng to hoại tử, niêm mạc nhợt, khó thở, nước tiểu đỏ, suy đa tạng, men gan tăng gần 100 lần, suy thận, rối loạn đông máu nặng. Các bác sĩ chẩn đoán cả 2 bệnh nhi trên bị suy đa cơ quan.

Sau hội chẩn, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức tích cực, lọc máu liên tục nhiều giờ. “Đến sáng  nay (16.8) bệnh nhân đã tỉnh, thoát sốc, chức năng gan, thận đang trong quá trình hồi phục và tiếp tục được theo dõi sát”, bác sĩ Thy cho hay.

Trước đó, vào chiều 14.8  trong lúc cha, mẹ đi làm ăn xa, ở nhà 5 bà cháu dọn dẹp và sửa chữa nhà, bất ngờ sập tổ ong vò vẽ làm tổ cạnh nhà, đám ong vỡ tổ tấn công trực tiếp 2 người bà, 1 cháu bé 13 tháng tuổi và 2 cháu K. và V..

Lúc này người hàng xóm đi ngang qua phát hiện 5 nạn nhân trong tình trạng hôn mê, sưng phù toàn thân, các nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu.

Sau khi đưa đến bệnh viện thì 1 người bà và 1 cháu bé 13 tháng tuổi đã tử vong, 1 người bà khác nguy kịch, riêng 2 cháu bé K. và V. được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Thy khuyến cáo đang trong thời điểm mùa hè rất dễ bị tai nạn do ong đốt. Do đó, người dân tránh tiếp xúc với ong, không kích động hoặc chọc phá tổ ong. Khi ong bay đến, không chạy, nên đứng hoặc ngồi im không cử động.

Bên cạnh đó, người dân nên thường xuyên vệ sinh, phát quang bụi rậm quanh nhà. Khi ong vào nhà làm tổ cần phát hiện sớm tổ ong và phá bỏ nếu ở nơi đông người, nơi nhiều người đi lại hoặc trong hộ gia đình.

“Nếu chẳng may bị ong đốt cần sơ cứu kịp thời; nhanh chóng đưa người bị nạn ra khỏi khu vực có ong; đặt người bị ong đốt nằm yên tại chỗ; tránh cử động nhiều để hạn chế nọc độc lan truyền nhanh trong cơ thể; khều nhẹ hoặc dùng nhíp lấy ngòi chích của ong ra; chườm lạnh lên vết đốt để giảm đau và giảm sưng, uống nhiều nước để loại thải các độc tố và đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất. Khi bị ong đốt tuyệt đối không dùng tay nặn ép lấy ngòi vì có thể làm cho nọc độc lan ra và thấm sâu hơn vào cơ thể”, bác sĩ Thy chia sẻ.

Hồ Quang

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một gia đình bị ong đốt khiến 2 người chết, nhiều người nguy kịch