Phố hàng rong trên vỉa hè đường Nguyễn Văn Chiêm dài 40m, có 40 hộ kinh doanh, hoạt động trong hai khung giờ là 6-9 giờ và 11-14 giờ. Các hộ kinh doanh bán nhiều món như xôi, mì xào, cơm, nước giải khát với giá... không thể rẻ hơn.

Chỉ 100.000 đồng mua gần 10 món tại phố hàng rong đầu tiên ở Sài Gòn

Phan Diệu | 02/09/2017, 11:16

Phố hàng rong trên vỉa hè đường Nguyễn Văn Chiêm dài 40m, có 40 hộ kinh doanh, hoạt động trong hai khung giờ là 6-9 giờ và 11-14 giờ. Các hộ kinh doanh bán nhiều món như xôi, mì xào, cơm, nước giải khát với giá... không thể rẻ hơn.

Theo ghi nhận của Một Thế Giới, phố hàng rong đầu tiên tại TP.HCM nằm trên đường Nguyễn Văn Chiêm, phường Bến Nghé thu hút rất nhiều khách hàng. Mặc dù mới khai trương được vài ngày nhưng lượng khách rất tấp nập đếnmua thức ăn và nước uống ngay từ lúc các hàng quán bắt đầu mở cửa khiến người bán không nghỉ tay.

Thậm chí, khách hàng phải xếp hàng chờ đến lượt mua, còn một số người bán chưa đến giờ nghỉ đã hết hàng. Hầu hết các quầy ăn, uống ở phố hàng rong này đều hết trước thời gian đóng cửa, tạm nghỉ.

Có rất nhiều món ăn ở đây phục vụ cho cả bữa chính lẫn ăn vặt theo kiểu Việt Nam như xôi, mì xào, cơm, bánh bao, trà sữa, trái cây gọt sẵn đủ loại... được mang ra trưng bày. Giá cả ở đây rất rẻ so với các địa điểm ăn uống xung quanh, dao động từ10.000-25.000 đồng/phần. Đơn cử như bánh mì, các loại nước uống chỉ 10.000 đồng/phần; súp cua, há cảo, trà sữa, chè các loại là 15.000 đồng/phần; canh bún, thức ăn mặn, mì xào khoảng 20.000 đồng/phần. Trong khi đó, một phần cơm trưa với đầy đủ món mặn, rau, canh có giá cao nhất là 25.000 đồng/phần.

Tính ra chỉ với 100.000đồng, đến đây mỗi khách đã có thể mua được gần chục món ăn, thức uống và thưởng thức no nê.

Phố hàng rong nằm trên đường Nguyễn Văn Chiêm, kéo dài khoảng 30m - Ảnh: P.D
Ở đây có từ xôi, mì xào, cơm, bánh bao đến nước rau má đậu xanh, nước mía...Ảnh: P.D
Thiết nghĩ thay vì được thiết kế giống nhau với tông màu trắng, đánh số thứ tự rõ ràng nên cho các chủ gian hàng tự thiết kế quầy của mình tuỳ thích và phù hợp với món hàng để tăng tính sáng tạo, tạo nét riêng thu hút thêm khách hàng.Ảnh: P.D
Canh bún có giá 20.000 đồng/tô, cô chủ quán lại rất hài hước nên rất đông người mua, cô bảo mấy ngày nay được lên báo lên ti vi nhiều lắm!Ảnh: P.D
Thay vì ngồi ở phía trước quán như trước, khách sẽ được ngồi ở bên trong khu bán để đảm bảo an ninh trật tự, giữ mỹ quan đường phố.Ảnh: P.D
Mặc dù mới khai trương được vài ngày nhưng lượng khách đến phố hàng rong đầu tiên tại TP.HCM khá tấp nập, đa số là dân văn phòng, sinh viên và cả các gia đình đưa con đi học về cũng ghé vào.Ảnh: P.D
Anh Tuấn, người có quầy nước mía, rau má ở đây cho biết anh thích cách làm này vì không cần phải lo nhìn ngó ôm đồ chạy như trước, lại sạch sẽ. "Thành phố là phải như vầy!", anh nói với Một Thế Giới.
Lực lượng đô thị phường luôn túc trực, sẵn sàng hướng dẫn hộ kinh doanh và khách hàng tuân thủ quy định chung.Ảnh: P.D

Phố hàng rong trên vỉa hè đường Nguyễn Văn Chiêm dài 40m, có 40 hộ kinh doanh, hoạt động trong hai khung giờ là 6-9 giờ và 11-14 giờ. Do hạn chế về không gian nên khách hàng mua đồ ăn tại phố hàng rong thường mang đi, chỉ có số ít ăn tại chỗ.

Đáng chú ý, để đảm bảo khu vực luôn hoạt động ổn định, không xảy ra lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, UBND phường Bến Nghé đã cử lực lượng đô thị phường túc trực tại đây để hướng dẫn khách đến phố hàng rong để xe trật tự và nhắc nhở các hộ kinh doanh không lấn ra khỏi vạch sơn quy định.

Những hộ được đưa vào kinh doanh ở đây chủ yếu có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách... Các gian hàng, bàn ghế, trang phục được chính quyền quận 1 làm theo mẫu thống nhất. Khi kinh doanh tại phố hàng rong, các hộ buôn bán phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và sẽ không phải đóng bất kì loại phí nào. Thế nhưng, người bán phải khám sức khỏe định kỳ và cam kết không ảnh hưởng đến giao thông đô thị.

Theo UBND quận 1, việc hình thành phố hàng rong giúp người có hoàn cảnh khó khăn buôn bán mưu sinh, giải quyết tình trạng lấn chiếm vỉa hè. Phố hàng rong là phương án được các quận nghiên cứu, xem xét để giải quyết chỗ buôn bán cho những hộ dân khó khăn có hộ khẩu tại địa phương trong công tác chấn chỉnh, lập lại trật tự vỉa hè, lòng, lề đường. Nếu mô hình này hoạt động tốt, quận sẽ tiếp tục xem xét nhân rộng mô hình trên các địa bàn khác.

Chỉ qua mấy ngày hoạt động, khu phố hàng rong đang rất hút khách. Chính vì khách đông nên quận 1 sẽ lắng nghe các bên để có những điều chỉnh hợp lý nhằm tạo điều kiện cho các hộ dân kinh doanh đạt hiệu quả. Chính quyền quận 1 sẽ lấy mô hình mẫu này để áp dụng cho các khu phố khác.

Dự kiến 28.9 tới đây, phố hàng rong tại khuôn viên công viên Bách Tùng Diệp sẽ tiếp tục được khai trương với 30 hộ buôn bán.

Bài và ảnh: Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ 100.000 đồng mua gần 10 món tại phố hàng rong đầu tiên ở Sài Gòn