Ngành bảo hiểm tàu biển đang phải đối mặt với rủi ro gia tăng trước những vấn đề về địa chính trị, giá nhiên liệu tăng cao, tắc nghẽn về bến cảng...

Chi phí bảo hiểm tàu biển tăng cao ảnh hưởng thế nào đến tàu chở ngũ cốc từ Biển Đen?

Đan Thuỳ | 29/08/2022, 13:27

Ngành bảo hiểm tàu biển đang phải đối mặt với rủi ro gia tăng trước những vấn đề về địa chính trị, giá nhiên liệu tăng cao, tắc nghẽn về bến cảng...

Việc hải quân Nga phong tỏa các cảng của Ukraine ở Biển Đen đã khiến hơn 20 triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt, làm giá lương thực tăng vọt, gây ra tình trạng khủng hoảng lương thực ở nhiều nơi trên thế giới.

Ngày 22.7, các đại diện của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Liên hợp quốc đã ký thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc. Theo đó, việc vận chuyển ngũ cốc của Ukraine từ các cảng ở Biển Đen được đảm bảo an toàn và xuất khẩu ngũ cốc của Nga được dỡ bỏ phong tỏa.

Thỏa thuận cũng quy định rằng, xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen sẽ diễn ra tại 3 cảng Odessa, Chornomorsk và Yuzhny; việc rà phá mìn trong lãnh hải Ukraine sẽ không được thực hiện vì sẽ mất quá nhiều thời gian; các tàu có ngũ cốc sẽ rời Biển Đen dọc theo hành lang an toàn đã được thỏa thuận, chúng sẽ được hộ tống bởi các hoa tiêu Ukraine.

anh-chup-man-hinh-2022-08-29-luc-11.07.27.png
Một con tàu chờ ngũ cốc tại Ukraine - Ảnh: Internet

Song, rủi ro gia tăng của ngành vận tải biển có thể khiến chi phí bồi thường của các công ty bảo hiểm tàu biển tăng cao. 

Theo báo cáo mới công bố từ Tập đoàn bảo hiểm Allianz, bất chấp triển vọng tích cực trong dài hạn, ngành bảo hiểm tàu biển đang đối mặt với rủi ro gia tăng trước những vấn đề về địa chính trị, giá nhiên liệu tăng cao, tắc nghẽn về bến cảng...

Mặc dù tổng số sự cố vận tải biển có xu hướng giảm xuống, số lượng các sự cố có thiệt hại nặng lại có chiều hướng tăng lên. Trong đó, nguyên nhân hư hỏng máy móc chiếm hơn 1/3 các sự cố trên toàn cầu, sau đó là va chạm và hỏa hoạn.

Theo Allianz, các lệnh cấm đối với dầu của Nga đã góp phần đẩy chi phí nhiên liệu lên cao, và có thể buộc các chủ tàu sử dụng các nhiên liệu thay thế.

"Những nhiên liệu thay thế có chất lượng không đạt tiêu chuẩn có thể khiến yêu cầu bồi thường liên quan sự cố máy móc tăng lên trong tương lai", các chuyên gia của Allianz nhận định.

"Đó là một trở ngại lớn bởi vì rất nhiều ngân hàng lớn, các công ty bảo hiểm vẫn đang do dự", Gaurav Srivastava, Chủ tịch Harvest Commodities SA cho biết.

Harvest Commodities SA , một nhà phân phối nông sản quốc tế, đã có 4 con tàu khởi hành từ Biển Đen vào tuần trước.

Hai trong số các con tàu đang chở tổng cộng 45.000 tấn lúa mì. Một hướng đến Ai Cập, nước mua lúa mì lớn nhất của Ukraine vào năm 2021. Hai tàu còn lại chở ngũ cốc.

Srivastava đã phải trả khoản phí bảo hiểm tăng từ 35% - 40% so với số tiền mà ông thường trả cho các ngân hàng và công ty bảo hiểm để bảo hiểm cho 4 con tàu. Tuy nhiên, ông lạc quan rằng phí bảo hiểm sẽ giảm xuống khi thị trường trở nên ổn định hơn và có "nhiều tàu hơn" rời khỏi Biển Đen an toàn.

Ông Srivastava cho biết, các ngân hàng và công ty bảo hiểm đã bắt đầu hiểu rõ hơn và "tin tưởng hơn" vào hành lang ngũ cốc.

"Tất cả chúng tôi đều hy vọng vào một kết quả tích cực từ các ngân hàng và công ty bảo hiểm trong những tuần và tháng tới. Họ có thể ngăn chặn khủng hoảng lương thực bằng cách cung cấp bảo hiểm đầy đủ cho các con tàu đang mang ngũ cốc ra khỏi Biển Đen", Srivastava nói.

Srivastava nhấn mạnh các tàu chở ngũ cốc từ Biển Đen có thể "có khả năng nuôi sống 79 triệu người Indonesia, 105 triệu người Pakistan, 41 triệu người Bangladesh và 26 triệu người Ai Cập". 

Tuần trước, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho biết 345 triệu người ở 82 quốc gia đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng trong khi có tới 50 triệu người ở 45 quốc gia đang ở bên bờ vực của nạn đói và rất cần được hỗ trợ nhân đạo.

"Mở cửa các cảng Biển Đen là điều quan trọng nhất mà chúng tôi có thể làm ngay bây giờ để giúp đỡ những người đói khổ trên thế giới", Giám đốc Điều hành WFP David Beasley cho biết.

Beasley nói thêm: "Sẽ cần nhiều hơn những chuyến tàu chở ngũ cốc ra khỏi Ukraine để ngăn chặn nạn đói trên thế giới. Việc này giúp chúng tôi có cơ hội ngăn chặn cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu tiếp tục gia tăng", Beasley nói thêm.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres trong chuyến thăm tới thành phố cảng Odesa vào tuần trước cho biết, việc đưa thực phẩm và phân bón ra khỏi Ukraine với số lượng lớn hơn là rất quan trọng "để tiếp tục ổn định thị trường hàng hóa và hạ giá."

Cho đến nay, Ukraine đã vận chuyển hơn 630.000 tấn ngũ cốc và các loại thực phẩm khác từ các cảng Biển Đen kể từ ngày 1.8 theo Hành lang Ngũ cốc, theo số liệu từ chính phủ Ukraine.

Ukraine hy vọng sẽ vận chuyển 3 triệu tấn ngũ cốc mỗi tháng qua con đường này.

Srivastava hiện có 5-6 tàu đi từ Ukraine và Nga mỗi tháng. Mục tiêu của ông là đưa 12-16 chiếc tàu rời cảng hàng tháng sau khi phí bảo hiểm được dàn xếp ổn thoả trong những tuần tới.

Công việc kinh doanh của ông Srivastava ở Ukraine và Nga bắt đầu từ năm 2006. Theo ông, thu nhập của nông dân Ukraine đã bị ảnh hưởng nặng nề do chiến tranh.

Theo chính phủ Ukraine, quốc gia này đã mất khoảng 20% ​​diện tích canh tác trong năm nay do bị Nga chiếm đóng hoặc xảy ra các cuộc giao tranh có vũ trang.

Gọi những người nông dân Ukraine là gia đình của mình, Srivastava cho biết, công ty của ông không ngừng xuất khẩu từ đất nước này ngay cả khi cuộc xung đột diễn ra. Ông đã cố gắng đưa ngũ cốc ra ngoài bằng đường bộ và đường sắt để giúp nông dân kiếm thêm thu nhập.

"Nhưng số lượng ngũ cốc có thể lấy ra là rất nhỏ, chỉ khoảng 10% những gì chúng tôi đã vận chuyển trước cuộc xung đột", Srivastava chia sẻ. 

Ông hy vọng sẽ đưa lúa mì đến Indonesia - nước mua ngũ cốc lớn thứ hai của Ukraine vào năm 2021, theo báo cáo của BBC.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chi phí bảo hiểm tàu biển tăng cao ảnh hưởng thế nào đến tàu chở ngũ cốc từ Biển Đen?