Một căng thẳng ngoại giao đang bùng phát giữa Ukraine và Trung Quốc sau khi các thành viên của Quốc hội Ukraine thành lập một nhóm để tăng cường hợp tác với các nhà lập pháp Đài Loan.

Quốc hội Ukraine tăng cường hợp tác với Đài Loan

Hoàng Vũ | 29/08/2022, 07:53

Một căng thẳng ngoại giao đang bùng phát giữa Ukraine và Trung Quốc sau khi các thành viên của Quốc hội Ukraine thành lập một nhóm để tăng cường hợp tác với các nhà lập pháp Đài Loan.

Các thành viên cấp cao của Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine) đã nói với Newsweek về áp lực ngoại giao của Trung Quốc đối với Nhóm Hữu nghị Đài Loan được quốc hội Ukraine công bố thành lập vào tuần trước.

Theo một nhà lập pháp của Rada thì Fan Xianrong - Đại sứ Trung Quốc tại Ukraine, được cho đã gửi phản đối của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tới các nhà ngoại giao Ukraine ở Bắc Kinh.

Oleksandr Merezehko, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Verkhovna Rada và là thành viên hàng đầu của Nhóm Hữu nghị Đài Loan, nói với Newsweek rằng Bắc Kinh đã triệu tập các đại diện của Đại sứ quán Ukraine trong tuần qua. Ông cho rằng động thái này thể hiện Trung Quốc "đang cố gắng ra lệnh một quốc hội nước ngoài nên làm gì". Các nhà lập pháp Đài Loan cũng đã thành lập một nhóm đối tác ở Đài Bắc.

"Vào đêm trước công bố thành lập Nhóm Hữu nghị Đài Loan, Đại sứ Trung Quốc tại Kyiv đã cố gắng gặp tôi song tôi đã từ chối. Không rõ ông ấy muốn thảo luận điều gì nhưng khả năng năng cao là về nhóm ủng hộ hợp tác Đài Loan", ông Merezhko cho biết.

Trung Quốc rất nhạy cảm với bất kỳ hoạt động ngoại giao quốc tế nào của Đài Loan. Bắc Kinh đã và đang nỗ lực xóa bỏ tính hợp pháp của chính quyền Đài Bắc, thúc ép các quốc gia rút lại công nhận chính thức đảo dân chủ để ủng hộ chính sách "một Trung Quốc".

Inna Sovsun, một thành viên nhóm ủng hộ Đài Loan của Rada và là người ủng hộ lâu năm về quan hệ chặt chẽ giữa Kyiv - Đài Bắc, cho rằng Trung Quốc lo ngại việc Ukraine chống lại Nga có thể trở thành hình mẫu cho sự kháng cự của Đài Loan chống lại Trung Quốc.

“Có sự tương đồng này giữa Ukraine và Đài Loan. Tôi nghĩ rằng đó là điều mà người Trung Quốc sợ nhất... Ukraine và Đài Loan có mối liên hệ chặt chẽ với nhau trong ý thức của người dân, hai vùng lãnh thổ nhỏ hơn đều đang chiến đấu chống lại những kẻ bắt nạt", Sovsun nhấn mạnh.

Mặc dù chính phủ Ukraine vẫn duy trì chính sách "một Trung Quốc", song các cơ quan lập pháp nước này không bị hạn chế bởi các quan hệ ngoại giao chính thức với Bắc Kinh và có nhiều quyền tự do hơn để hành hành động, tách biệt với chính phủ.

"Đó là quyết định của chúng tôi và rủi ro của chúng tôi. Chúng tôi khá cẩn thận về những vấn đề như vậy. Nhưng tôi tin rằng ngoại giao giữa các nhà lập pháp với nhau có thể thẳng thắn hơn", ông Oleksandr Merezehko nói.

Kể từ khi Nga đưa quân đánh chiếm Ukraine, Đài Loan đã luôn thể hiện tinh thần "TAIWAN STANDS WITH UKRAINE - Đài Loan luôn sát cánh cùng Ukraine” khi gửi nhiều viện trợ cho Kyiv.

Đáng chú ý, tờ Bild (Đức) ngày 27.8 cho biết Ukraine đã nhận được “quà” gồm 800 máy bay không người lái Revolver của Công ty DronesVision có trụ sở tại Đài Loan nhân Ngày Độc lập (24.8) của Ukraine.

Bài liên quan
Quốc hội Ukraine bỏ kế hoạch cho binh sĩ về phép
Đài CNN đưa tin dự thảo luật nhằm tăng quân số vừa được Quốc hội Ukraine thông qua ngày 11.4 mất đi điều khoản cho phép binh sĩ phục vụ hơn 36 tháng được về phép thăm nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc hội Ukraine tăng cường hợp tác với Đài Loan