Nói về lợi ích trong việc phòng tránh thai, TS Phạm Vũ Hoàng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) đã nhấn mạnh đến 3 lợi ích quan trọng đối với việc phòng tránh thai hiện nay.

3 lợi ích của việc phòng tránh thai

Hồ Quang | 25/09/2021, 19:33

Nói về lợi ích trong việc phòng tránh thai, TS Phạm Vũ Hoàng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) đã nhấn mạnh đến 3 lợi ích quan trọng đối với việc phòng tránh thai hiện nay.

Ngày 25.9, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa Gia đình (Bộ Y tế) đã tổ chức buổi hội thảo trực tuyến Hưởng ứng lễ kỷ niệm 15 năm Ngày tránh thai thế giới với chủ đề: “Chủ động tránh thai - vững vàng tương lai” nhằm nâng cao nhận thức và kiến thức cho cộng đồng về những hệ lụy của việc mang thai ngoài ý muốn, phá thai không an toàn, cũng như những lợi ích của việc chủ động tránh thai…

TS Phạm Vũ Hoàng - Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) cho rằng, việc phòng tránh thai sẽ mang lại 3 lợi ích cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ.

3-loi-ich-quang-trong-cua-viec-phong-tranh-thai-hinh-anh(1).png
Nhân viên tư vấn cho phụ nữ về các biện pháp phòng tránh thai tại một cơ sở y tế - Ảnh: PV

Theo đó, phòng tránh thai sẽ giúp chủ động trong việc sinh con; tránh được những tai biến sản khoa, tránh được các bệnh lây truyền qua đường tình dục; nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.

“Lợi ích của việc phòng tránh thai sẽ giúp phụ nữ chủ động trong việc sinh đẻ của mình như chủ động về thời gian sinh đẻ, khoảng cách sinh và số lượng con sinh ra. Đảm bảo mỗi đứa trẻ sinh ra đều là mong đợi của cha mẹ và cha mẹ đã sẵn sàng để nuôi dạy chúng. Đó là làm cha mẹ có trách nhiệm. Việc tránh thai giúp mỗi người trong độ tuổi sinh đẻ cả nam lẫn nữ trở thành những cha mẹ có trách nhiệm. Ngành dân số và các ngành liên quan cần truyền thông để nâng cao ý thức làm cha mẹ có trách nhiệm cho mỗi người dân.

Nhờ việc không sinh con sớm, quá dày, quá nhiều, đặc biệt khi người phụ nữ chưa phát triển đầy đủ cả về thể chất lẫn sinh lý sẽ hạn chế được các tai biến cho bà mẹ và thai nhi. Việc phòng tránh thai giúp mỗi gia đình có đủ 2 con, không sinh quá nhiều. Từ đó, có điều kiện để chăm sóc, giáo dục con cái tốt hơn. Nâng cao được đời sống, kinh tế của mỗi gia đình. Do có sức khỏe, văn hóa và kinh tế tốt, chị em phụ nữ và các cặp vợ chồng có đủ điều kiện để thực hiện quyền hưởng thụ và bồi dưỡng sức khỏe tình dục, sức khỏe sinh sản”, ông Hoàng chia sẻ.

Theo ông Hoàng, tại Việt Nam mỗi năm dân số tăng thêm khoảng 1 triệu người. Trong những năm tới, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15-49) vẫn tiếp tục gia tăng. Nhu cầu sử dụng các phương tiện tránh thai tiếp tục tăng. Hệ thống y tế và dân số tại Việt Nam trong thời gian qua đã có nhiều cải thiện đáng kể trong cung cấp dịch vụ tránh thai cho người dân. Tuy nhiên, các kết quả điều tra cho thấy, nhu cầu chưa được đáp ứng về biện pháp tránh thai hiện đại ở phụ nữ độ tuổi 15-24 là 29,6%. Tỷ lệ phá thai, bao gồm cả phá thai ở vị thành niên và thành niên còn cao. Tỷ lệ vô sinh, nhất là vô sinh thứ phát đang có chiều hướng gia tăng.

Kết quả Điều tra biến động dân số và kế hoạch hóa gia đình vào ngày 1.4.2016 cho thấy, cứ 100 ca phá thai của phụ nữ tuổi 15- 49 đang có chồng thì có 62 ca là mang thai ngoài ý muốn. Đáng lưu ý, rất nhiều trường hợp lựa chọn phá thai tại những phòng khám chui, các cơ sở y tế không được cấp phép nguy cơ xảy ra nhiều biến chứng như băng huyết, nhiễm trùng, thủng tử cung… thậm chí đe doạ tính mạng. Cứ 1.000 vị thành niên và thành niên nữ độ tuổi 15-24 thì có 18 người đã từng phá thai. Tỷ suất sinh con trước tuổi thành niên (10-17 tuổi) là 3,3 phần nghìn. Tỷ lệ phá thai ở nhóm vị thành niên và nhóm trưởng thành còn cao, phá thai lặp lại khá phổ biến.

Từ những thực tế trên, ông Hoàng khẳng định việc thực hiện các mục tiêu về kế hoạch hóa gia đình vẫn tiếp tục là một nội dung quan trọng của công tác dân số,

Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 như hiện nay, ông Hoàng cho biết đã tác động đến công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình của người dân đang bị gián đoạn nghiêm trọng… Tuy nhiên, ngành y tế, dân số đã kịp thời ban hành và triển khai thực hiện các biện pháp phù hợp góp phần khắc phục các khó khăn nảy sinh như: huy động các cơ sở y tế công lập và tư nhân cùng tham gia cung cấp dịch vụ, các biện pháp tránh thai… Chuyển đổi các hình thức truyền thông trực tiếp sang sử dụng các kênh truyền thông kỹ thuật số… để đảm bảo đưa công tác chăm sóc kế hoạch hóa gia đình đến với người dân một cách liền mạch và hiệu quả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 lợi ích của việc phòng tránh thai