Nghiên cứu mới của Đại học Oxford chỉ ra rằng trong năm 2020, đại dịch COVID-19 làm giảm tuổi thọ con người đáng kể nhất kể từ Thế chiến thứ 2 đến nay.

Đại dịch COVID-19 làm giảm đáng kể tuổi thọ

Cẩm Bình | 27/09/2021, 09:11

Nghiên cứu mới của Đại học Oxford chỉ ra rằng trong năm 2020, đại dịch COVID-19 làm giảm tuổi thọ con người đáng kể nhất kể từ Thế chiến thứ 2 đến nay.

Tuổi thọ trung bình ở 27 trong số 29 quốc gia được phân tích giảm so với năm 2019, trong đó có 22 quốc gia gồm Mỹ, Chile cùng một số nước châu Âu giảm đến hơn 6 tháng. Nhóm nghiên cứu của Đại học Oxford xác định giảm tuổi thọ có mối liên kết với số ca tử vong do COVID-19.

Theo tiến sĩ Ridhi Kashyap thuộc nhóm nghiên cứu: “Tác động lớn như vậy liên quan trực tiếp đến COVID-19 cho thấy đại dịch đã gây ra cú sốc lớn như thế nào với nhiều quốc gia".

Ở hầu hết nước được phân tích, tuổi thọ nam giới giảm nhiều hơn nữ giới. Mức giảm lớn nhất thuộc về nam giới Mỹ: 2,2 năm so với năm 2019

Nam giới ở 15 quốc gia giảm hơn 1 năm tuổi thọ, nữ giới ở 11 quốc gia chịu mức giảm tương tự.

5wap5dzc4jmybnrpfbzqrh65km.jpg
Tính đến nay đã có gần 5 triệu người tử vong do COVID-19 - Ảnh: Reuters

Tỷ lệ tử vong tại Mỹ tăng chủ yếu ở người trong độ tuổi lao động và người dưới 60 tuổi. Còn tại châu Âu, số người trên 60 tuổi qua đời làm tăng đáng kể tỷ lệ tử vong.

Tiến sĩ Kashyap kêu gọi các quốc gia (kể cả quốc gia thu nhập thấp và trung bình) cung cấp dữ liệu về tỷ lệ tử vong để phục vụ cho nghiên cứu sâu hơn, qua đó góp phần làm rõ tác động toàn cầu mà đại dịch gây ra.

Bùng phát từ cuối năm 2019, đầu năm 2020, đại dịch COVID-19 tính đến nay đã ảnh hưởng đến 212 quốc gia và vùng lãnh thổ, cướp đi sinh mạng của gần 5 triệu người.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại dịch COVID-19 làm giảm đáng kể tuổi thọ