Sau khi rửa xong rau, củ, quả, nhiều người thường đem ngâm với nước muối nhằm sát khuẩn, loại bỏ hóa chất... Nhưng theo các chuyên gia, đây là một sai lầm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Rau củ quả rửa sạch ngâm với nước muối có thể gây hại đến sức khỏe

Hồ Quang | 25/09/2021, 16:15

Sau khi rửa xong rau, củ, quả, nhiều người thường đem ngâm với nước muối nhằm sát khuẩn, loại bỏ hóa chất... Nhưng theo các chuyên gia, đây là một sai lầm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Thói quen của những người nội trợ sau khi rửa rau, củ, quả xong đem ngâm nước muối trước khi chế biến khoảng 15-30 phút. Không những dùng muối trong rau quả, mà nhiều người còn dùng muối để rửa thịt, rửa cá trước khi chế biến. Họ cho rằng muối biển là một trong những chất sát khuẩn tự nhiên cực mạnh, có thể loại bỏ hóa chất, sâu bệnh và khử mùi thực phẩm.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng ngâm rau quả với nước muối không có tác dụng loại bỏ hóa chất, thậm chí gây phản tác dụng.

rau-qua-rua-sach0ngam-voi-nuoc-muoi-co-the-gay-hai-cho-suc-khoe-hinh-anh(1).png
Rau được rửa sạch đem ngâm với nước muối có thể gây hại đến sức khỏe người dùng - Ảnh: PV 

PGS-TS Trần Hồng Côn - giảng viên Khoa Hóa, Trường đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội - cho rằng thói quen ngâm rau củ quả với nước muối "để sạch hơn" chỉ là kinh nghiệm dân gian. “Cho đến hiện tại cũng chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định nước muối có thể diệt được trứng giun sán, vi khuẩn... chứ đừng nói đến việc loại bỏ hóa chất ra khỏi rau củ quả như nhiều người đang nghĩ, đang làm", ông Côn khẳng định.

Còn theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, hành động ngâm rau củ quả với nước muối chỉ có tác dụng gây ức chế, hoặc diệt vi khuẩn một cách chừng mực chứ không phải cứ cho vào nước muối là tự động hóa chất độc hại trong thực phẩm sẽ bị loại bỏ.

Đối với những loại rau củ quả hay bất cứ thực phẩm nào bị nhiễm hóa chất thuốc trừ sâu thì việc ngâm nước muối không có tác dụng gì. Chưa kể, việc ngâm rau củ quả với nước muối quá lâu có thể gây mất chất, rau bị dập nát, khi nấu lên rau bị mất độ ngon.

“Hàm lượng vitamin và khoáng chất trong rau củ quả được ngâm rửa kiểu này sẽ bị hao hụt đáng tiếc. Ngoài ra, hành động ngâm rau củ trong nước quá lâu còn gây hại cho sức khỏe, chất bẩn có nguy cơ thẩm thấu ngược lại", ông Thịnh cho biết.

TS Từ Ngữ - Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho biết thêm, việc lạm dụng ngâm rau củ quả trong nước muối có nồng độ cao sẽ làm tăng áp lực thẩm thấu khiến rau quả bị nhiễm mặn. Khi đó, người dùng sẽ phải ăn mặn hơn dù bản thân không hề muốn thế. Điều này tạo ra gánh nặng cho thận, cao huyết áp và bệnh tim mạch.

Để rửa rau quả đúng cách, an toàn cho sức khỏe, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết rau ăn lá là loại thực phẩm được xếp vào dạng bị ô nhiễm nhiều nhất, nguy cơ mang mầm bệnh tả cao do chứa nhiều vi khuẩn E.Coli và Salmonella từ việc tưới phân tươi trực tiếp lên lá. Vì thế, khi mua rau về nên nhặt sạch, ngâm qua nước và bắt đầu rửa từng lá dưới vòi nước để loại bỏ trứng giun, vi khuẩn gây bệnh và dư lượng hóa chất trừ sâu còn bám trên lá rau. Sau đó, người dùng có thể ngâm rau trong nước trong khoảng 5 phút để làm sạch rồi mới chế biến.

Đối với củ quả, trước khi chế biến người dùng nên rửa sạch, gọt vỏ và rửa lại lần nữa. Cách này hạn chế các chất bẩn dính ngoài vỏ củ vào phần thịt củ đã gọt. Nếu muốn bảo quản rau trong tủ lạnh, người dùng có thể rửa sạch dưới vòi nước sau đó dùng khăn lau khô rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Riêng các loại rau hoa (bông) như hoa thiên lý, hoa bí, hoa mướp, hoa chuối, điên điển… được xem là khá an toàn do thường ở trên cao, ít nguy cơ bị phun hóa chất. Người sử dụng chỉ cần rửa hoa sạch dưới vòi nước là đảm bảo an toàn, nếu cẩn thận có thể ngâm với nước sạch khoảng 5 phút trước khi chế biến.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
15 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rau củ quả rửa sạch ngâm với nước muối có thể gây hại đến sức khỏe