Mỹ đã bắt Nga phải đóng cửa Tổng lãnh sự ở San Francisco và thu hẹp hoạt động ngoại giao ở Washington và New York, trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa hai bên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Chiến tranh ngoại giao, Mỹ đóng cửa Tổng lãnh sự Nga ở San Francisco

Hà Ngọc Bách | 01/09/2017, 08:03

Mỹ đã bắt Nga phải đóng cửa Tổng lãnh sự ở San Francisco và thu hẹp hoạt động ngoại giao ở Washington và New York, trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa hai bên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Chính quyền của ông Donald Trump nhấn mạnh động thái mới của họ là để phản ứng với quyết định "không chính đáng và bất lợi" của điện Kremlin khi bắt Mỹ phải cắt giảm số nhân viên ngoại giao ở Nga. Theo lệnh này, Nga bị buộc phải đóng của Tổng lãnh sự ở San Francisco vào ngày 2.9 cùng với hai cơ quan ngoại giao khác ở Washington và New York.

Cuộc chiến ngoại giao này sẽ không dừng lại, khi Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết: "Mỹ đang chuẩn bị để hành động thêm nếu cần thiết".

Tuy nhiên, bà Nauert nói rằng bà hy vọng chính phủ hai nước có thể tiến tới "cải thiện quan hệ hai nước và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm".

Về phía Nga, Ngoại trưởng Sergei Lavrov ngày 31.8 đã khẳng định rằng Moscow "rất tiếcvề sự leo thang căng thẳng" này.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã gọi ôngLavrov khi Washington thông báo ra lệnh cho Moscow đóng cửa Tổng lãnh sự ở San Francisco, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố.

"Đáp lại, Ngoại trưởng (Lavrov) bày tỏ sự hối tiếc về sự leo thang căng thẳng trong quan hệ song phương. Moscow sẽ kiểm tra các biện pháp với được Mỹ công bố một cách cụ thể và sau đó chúng tôi sẽ đưa ra phản ứng đáp trả", Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

"Tổng lãnh sự sẽ thực hiện mọi hành động phù hợp với sự chỉ đạo của Nga về quyết định này của người Mỹ. Ngay bây giờ Bộ Ngoại giao sẽ quyết định về thủ tục đóng cửa và nơi mọi người sẽ chuyển sang làm việc mới...", Tổng lãnh sự Sergei Petrov nói với hãng tin RIA-Novosti.

Động thái mới của Mỹ là một đòn đáp trả trong một cuộc chiến ngoại giao kéo dài giữa Mỹ và Nga. Hồi tháng 12.2016 chính quyền của ông Bacrack Obama đã trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và đóng cửa hai cơ sở ngoại giao ở Newyork và Maryland. Khi đó Nga tuyên bố họ sẽ trả đũa nhưng không phải lúc này.

Tháng trước, Kremlin mới chính thức trả đũa sau khi Quốc hội Mỹ thông qua một gói biện pháp trừng phạt mới chống Nga. Moscow ra lệnh cho Mỹ phải cắt giảm 755 nhân viên ngoại giao của họ tại Nga, để cân bằng số người của hai bên.

Đáp lại, Mỹ ngừng cung cấp thị thực ngoại giao cho người Nga tại các lãnh sự quán và công việc này được chuyển toàn bộ lên Đại sứ quán Mỹ ở Moscow. Mỹ đã hoàn tất việc cắt giảm nhân viên ngoại giao tại Nga hôm 31.8.

Vì vậy, với lập luận rằng cơ quan lãnh sự quán của Mỹ tại Nga không còn hoạt động (do tự đóng cửa), Washington quyết định cân bằng trạng thái ngoại giao bằng cách đóng cửa Tổng lãnh sự Nga ở San Francisco.

"Mỹ hy vọng rằng với bước tiến mới là để cân bằng quan hệ ngoại giao với Liên bang Nga, chúng ta sẽ tránh được hành động trả đũa của cả hai bên", bà Nauert nói.

Tổng lãnh sự Nga tại San Francisco được mở vào năm 1852, nhưng đóng cửa vào năm 1924 vì thiếu vốn và mở cửa trở lại vào năm 1934 khi Mỹ kết nối quan hệ ngoại giao với Liên bang Xô viết.

Thiên Hà (theoNews 24)
Bài liên quan
Hai chủ tịch ủy ban Thượng viện hy vọng TikTok tiếp tục hoạt động ở Mỹ dưới thời chủ sở hữu mới
Hai thượng nghị sĩ hàng đầu hy vọng TikTok sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh ở Mỹ dưới thời chủ sở hữu mới khi Thượng viện chuẩn bị bỏ phiếu về dự luật yêu cầu ByteDance (tập đoàn Trung Quốc sở hữu TikTok) phải thoái vốn khỏi ứng dụng video ngắn phổ biến này ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến tranh ngoại giao, Mỹ đóng cửa Tổng lãnh sự Nga ở San Francisco