Trong khoảng 6 ngày tới, có thể ‘bão giết người’ Harvey sẽ làm phát tán chất độc ở Houston, vì một điều không thể tránh được là một nhà máy hóa chất bị ngập nặng sẽ bị cháy hoặc nổ tung.

Bão ‘giết người’ Harvey sẽ làm phát tán chất độc ờ Houston ?

Trần Trí | 31/08/2017, 20:26

Trong khoảng 6 ngày tới, có thể ‘bão giết người’ Harvey sẽ làm phát tán chất độc ở Houston, vì một điều không thể tránh được là một nhà máy hóa chất bị ngập nặng sẽ bị cháy hoặc nổ tung.

Đó là cảnh báo của Richard Rowe, một quan chức của nhánh Bắc Mỹ của công ty Arkema với các nhà báo lúc khuya 30.8 (giờ Mỹ).

Ông cho biết lý do nhà máy Arkema ở ngoại ô (bang Texas) sẽ bị nổ hoặc cháy vì không còn điện để chạy máy làm lạnh hóa chất, trong khi nhiệt độ tăng lên.

Nhà máy này dùng chất peroxide để sản xuất các hóa chất hữu cơ như sơn acrylic, nhựa đường, polystyrene cùng các sản phẩm khác

Ông Rowe nói công ty không thể có cách phòng chống nguy cơ cháy nổ, vì nhà máy bị ngập khoảng 1, 83 m nước do cơn bão cấp 4 Harvey trút xuống Texas tuần trước:

“Các vật liệu nay có thể nổ và gây ra một vụ cháy lớn sau đó. Mực nước đang cao ở nhà máy, và vì thiếu điện khiến chúng tôi không có cách phòng chống vụ cháy - nổ”.

Rowe còn cho biết lãnh đạo nhà máy quyết không chuyển hóa chất đến nơi khác trước khi bão đổ bộ, nhưng đã tích cực đề phòng.

Ông Rowe không cho biết số lượng hóa chất trong nhà máy, nhưng khẳng định vụ cháy nhà máy sẽ không gây ra “bất kỳ nguy hại hoặc hậu quả lâu dài nào, và vì nhà máy ở vùng nông thôn, sẽ không có tổn thất về nhà ở”.

Việc trữ lạnh các hóa chất phải ở nhiệt độ thấp. Nhưng nhà máy bị mất điện từ ngày 27.8, mất khả năng làm lạnh hóa chất từ lúc máy phát điện dự phòng cũng bị ngập nước, và công nhân đã chuyển các sản phẩm từ nhà kho sang các container trữ lạnh chạy bằng diesel.

Công ty Arkema nói máy làm lạnh của một vài container dự phòng bị hỏng do mực nước ngập cao, và công ty đang giám sát nhiệt độ từ xa.

Nhà máy đã sơ tán 300 công nhân hôm29.8, quận Harris cũng ra lệnh sơ tán người dân trong bán kính 2,4 km của nhà máy, vốn cách Houston 40 km về phía đông bắc.

Chỉ có một số ít công nhân ỏ lại sau cơn bão, đề phòng trường hợp khẩn cấp.

Cục hàng không dân dụng liên bang Mỹ tạm cấm các chuyến bay gần nhà máy, vì lo ngại nguy cơ cháy - nổ.

Một đoạn Cao tốc 90 cạnh nhà máy cũng bị cấm lưu thông.

Theo sách hướng dẫn trữ hóa chất an toàn của AkzoNobel (một đối thủ của Arkema), các hóa chất được xếp là “rất dễ cháy và ở nhiệt độ quá cao, có thể xảy ra một vụ nổ lớn”.

Arkema (công ty đặt trụ sở ở Pháp) là một trong hàng chục nhà máy hóa chất và hóa dầu ở vùng Houston. Nhiều nhà máy bị những tổn hại từ việc vùng này bị ngập, gây hại cho sức khỏe người dân và môi trường.

Bích Ngọc (theo Huffington Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hơn 3.000 diễn viên tham gia Festival múa sạp 'Rực rỡ sắc màu Tây Bắc'
2 giờ trước Văn hóa
Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7.5.1945 – 7.5.2024), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), tối 5.5, tại Quảng trường 19.8 trung tâm Km5, thành phố Yên Bái diễn ra Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bão ‘giết người’ Harvey sẽ làm phát tán chất độc ờ Houston ?