Theo Reuters ngày 31.8, Bộ Quốc phòng Nhật Bản trình đề xuất được cấp khoản chi kỷ lục 160 triệu USD để mở rộng khả năng quân sự ở Đông Á, đối phó sự trỗi dậy của Trung Quốc và mối đe dọa ngày càng tăng từ CHDCND Triều Tiên.

Nhật mở rộng cú đấm ở Đông Á bằng tăng chi quân sự kỷ lục

Trần Trí | 31/08/2017, 18:35

Theo Reuters ngày 31.8, Bộ Quốc phòng Nhật Bản trình đề xuất được cấp khoản chi kỷ lục 160 triệu USD để mở rộng khả năng quân sự ở Đông Á, đối phó sự trỗi dậy của Trung Quốc và mối đe dọa ngày càng tăng từ CHDCND Triều Tiên.

Các quan chức Bộ Tài chính Nhậtsẽ xem xét kỹ đề xuất tăng chi quốc phòng của Bộ Quốc phòng Nhật. Nếu đề xuất của Bộ Quốc phòng được duyệt, nó sẽ tăng 2,5% chi quốc phòng lên 5,26 ngàn tỉ yen (48 tỉ USD) trong năm tài khóa tính từ ngày 1.4. Đây sẽ là mức tăng trong 6 năm liên tiếpvì Thủ tướng Shinzo Abe muốn tăng cường sức mạnh quân sự.

Khoản tiền được duyệt sẽ dùng để nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo, mua 6 chiến đấu cơ tàng hình F-35, 4 chiếc trực thăng cất cánh thẳng đứng V-22 Osprey để chở quân, cùng đặt đóng 2 tàu chiến và một tàu ngầm.

Khoảng 90 triệu USD trong đề xuất cấp 160 triệu USD sẽ dùng để nghiên cứu tên lửa siêu thanh có thể nhanh chóng xuyên thủng hệ thống phòng thủ của địch. Phần tiền còn lại sẽ nghiên cứu tăng tầm bắn xa của tên lửa, cùng công nghệ có thể dùng để giúp phát triển vũ khí tấn công.

Trong cuộc họp báo, một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật nói: “Việc nghiên cứu và phát triển là để phòng thủ đảo”, ám chỉ đảo Okinawa ở phía nam biển Hoa Đông -nơi mà Nhật và Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ.

Theo Reuters, khoản chi phát triển tên lửa tầm xa dù nhỏnhưng có thể gây tranh cãi, do Hiến pháp yêu chuộng hòa bình của Nhật hạn chế cấp vũ khí tấn công cho quân đội Nhật.

Đề nghị sự thay đổi chiến lược quân sự của Bộ Quốc phòng Nhật sẽ vấp phải sự phản đối của người chỉ trích các chính sách cứng rắn của Thủ tướng Abe. Nhưng một số nghị sĩ đảng cầm quyền Dân chủ tự do (LDP) nói Nhật cần vũ khí có thể tấn công các vị trí tên lửa của Triều Tiên, cũng như ngăn chặn các cuộc tấn công của Bình Nhưỡng.

Trong kho vũ khí của Nhật gồm đạn chống hạm và phòng khôngvà tên lửa có tầm xa nhất chưa qua 300km.

Một nghị sĩ LDP giấu tên, nói: “Xem ra điều phải làm là tấn công căn cứ địch sau một vụ tấn côngđể ngăn chặn địch phóng tên lửa kế tiếp”.

Nhóm nghị sĩ LDP nói Nhật cần có vũ khí tấn công có thủ lĩnh là Itsunori Onodera, người nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng hồi tháng 8.

Trung Trực (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật mở rộng cú đấm ở Đông Á bằng tăng chi quân sự kỷ lục