Báo Straits Times đưa tin ngày 22.8, cuộc tập trận Hợp tác và huấn luyện Đông Nam Á (SEACAT) với chín quốc gia tham gia đã khai mạc tại Singapore.

Chín quốc gia tham gia tập trận trong vùng biển Đông Nam Á

Cẩm Bình | 22/08/2016, 20:14

Báo Straits Times đưa tin ngày 22.8, cuộc tập trận Hợp tác và huấn luyện Đông Nam Á (SEACAT) với chín quốc gia tham gia đã khai mạc tại Singapore.

Chínnước tham gia cuộc tập trận SEACAT gồm có Singapore, Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Bangladesh, Campuchia và Mỹ. Cuộc tập trận sẽ kéo dài từ ngày 22 cho đến ngày 26.8.

Theo Đại úy Arlo Abrahamson, người phát ngôn của hạm đội 7 (Mỹ), cuộc tập trậnSEACAT tập trung vào các hạng mụcchống cướp biển, tìm kiếm cứu nạn, chống buôn lậu và các hoạt động phi pháp khác.

Ông cũng cho biết Mỹcó khoảng 100 binh sĩ, 12 tàu, gồm cả tàu hải quân và tàu tuần tra cùng với2 máy bay P-8 tham gia tập trận.

Chuẩn Đô đốc Don Gabrielson, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm 73 (Mỹ), thông báo:“Cuộc tập trậnSEACAT cho phép các quốc gia xử lý cácthách thức an ninh hàng hải phức tạp trong môi trường hợp tác. Cuộc tập trận giúp các nước tham gia phản ứng có hiệu quả hơn trước các thách thức trên biển, nhờ đó có thể bảo đảm an ninh vùng biển của mình tốt hơn”.

Ngày 19.8 tại căn cứ Yankee, các nước tham gia đã thảo luận về nội dung tập trận - Ảnh: Dvids

Trong những ngày tập trận, quan chức của các nước tham gia sẽ nhận được nhiềuthông tin khác nhau về cáctình huống như có tàu lạxâm nhập cácvùng biển tập trận là eo biển Malacca, eo biển Singapore, biển Andaman hoặc Biển Đông.

Tại Trung tâm Kiểm soát và Chỉ huy thuộc căn cứ hải quân Changi, các quan chức sẽ tập hợp thông tin lại và xây dựng kế hoạch giải quyết các tình huống.

Họ có thể gửi chỉ thị cho các tàu và máy bay tham gia tập trận tùy theo từng tình huống. Ví dụ như trong trường hợp có tàu lạ xâm nhập, các tàu theo chỉ thị có thể điều tra hoặc khám xét tàu lạ nếu cần thiết.

Cuộc tập trận SEACAT được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2002 và chỉ giới hạn trong diễn tập chống cướp biển, nhưng sau đó đã được bổ sung thêm diễn tập chống buôn lậu và các hoạt động phi pháp khác.

Cẩm Bình (theo Straits Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
8 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chín quốc gia tham gia tập trận trong vùng biển Đông Nam Á