Ứng cử viên Tổng thống Donald Trump đang gặp rắc rối với chính sách kêu gọi trục xuất 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp tới Mỹ của ông, khi ứng viên này đang phải cố duy trì giữa việc được sự ủng hộ của các cử tri Cộng hòa và làm an lòng những người ủng hộ ông vì chính sách cứng rắn của mình.

Donald Trump gặp khó với chính sách trục xuất 11 triệu người nhập cư

Hà Ngọc Bách | 22/08/2016, 15:59

Ứng cử viên Tổng thống Donald Trump đang gặp rắc rối với chính sách kêu gọi trục xuất 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp tới Mỹ của ông, khi ứng viên này đang phải cố duy trì giữa việc được sự ủng hộ của các cử tri Cộng hòa và làm an lòng những người ủng hộ ông vì chính sách cứng rắn của mình.

Trong hơn 1 năm qua từ khi bắt đầu chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump đã quyết liệt tuyên bố sẽ "tống cổ" tất cả những người nhập cư bất hợp pháp khỏi Mỹ. Tuy nhiên, quyết định cứng rắn này giờ đây có thể sẽ thay đổi sau khi ông Trump thay một loạt cố vấn chính trị ôn hòa hơn.

Quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump là Kellyanne Conway cho CNNbiết,mục tiêu trục xuất đa số người nhập cư bất hợp pháp là "đã được xác định", nhưng khẳng định ông Trump sẽ "công bằng và nhân đạo với những người đang sống cùng chúng ta tại đất nước này".

Thượng nghị sĩ Jeff Sessions, một cố vấn thân cận của ông Trump thì nói với CBS rằng tỉ phú New York đang phải "vật lộn" với vấn đề chính sách nhập cư, nhưng ông ấy về cơ bản không thay đổi quan điểm của mình.

"Những người đang ở đây bất hợp pháp, nhập cư tới nước ta và chống lại pháp luật của chúng ta có thể sẽ bị trục xuất. Đó là một thực tế công bằng", ông Sessions nói.

Các nhận xét mới nhất của các phụ tá của ông Trump cho thấy ông trùm bất động sản đang thay đổi chiến thuật để tăng thêm số người ủng hộ, trong bối cảnh ông bị ứng viên Hillary Clinton của đảng Dân chủ dẫn điểm trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây.

Ông Trump đang phảicân bằng giữa một bên là các đảng viên đảng Cộng hòa vốn phải "miễn cưỡng" chấp nhận ông thành ứng viên của đảng này ra tranh cử và một bên là những người ủng hộ nhiệt thành chính sách cứng rắn của ông.

Những người chống ông Trump trong đảng Cộng hòa và phe Dân chủ của bà Clinton đang chĩa mũi dùi dư luận vào những điều mà ông Trump đã thực hiệncụ thể thay vì chú ý đến những lời hứa suông của ông ta.

Trong quá khứ, ông Trump đã nhiều lần phát biểu gây tranh cãi xong rồi rút lại lời tuyên bố của mình. Điển hình như việc ứng cử viên tranh chức tổng thống Mỹ này nói sẽ thực hiện tra tấn tù binh khủng bố bằng biện pháp trấn nước.

Tuy nhiên, khi bị phản ứng dữ dội từ các chuyên gia luật, nhân quyền, ông Trump nói ông không ép các binh sĩ phá vỡ luật quân đội vào luật của Mỹ. Sau đó cuối cùng ông Trump nói ông sẽ không đổi luật.

Ông Trump cũng từng nói rằng ông muốn Nhật Bản tự phát triển vũ khí hạt nhân, nhưng nhanh chóng phủ nhận câu nói của mình. Ông Trump cũng từng bảo sẽ tăng thuế đánh vào người giàu, nhưng sau cùng lại khẳng định mình không nói thế bao giờ.

Bà Conway người mới được ông Trump thuê vào tuần trước để "làm mới" đội hình cố vấn nói với chương trình State of the Union (Thông điệp liên bang) trên CNN vào tối 21.8 rằng ông Trump muốn "trục xuất hơn 11 triệu người nhập cư không có giấy tờ".

"Mục tiêu đó đã được xác định", bà Conway người từng giúp hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp, sống hợp pháp tại Mỹ cho biết.

"Những gì ông ấy thực hiện là để đảm bảo pháp luật của chúng ta được thực thi, chúng tôi tôn trọng những người Mỹ đang tìm kiếm công ăn việc làm, được trả lương và chúng ta công bằng, nhân đạo với những người sống giữa nước ta" bà Conway nói.

Dự kiến, ngày 25.8 ông Trump sẽ đưa ra một loạt chính sách nhập cư mới của mình tại một buổi mít tinh ở Colorado.

Thiên Hà (theo The Washington Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Với 475/475 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Donald Trump gặp khó với chính sách trục xuất 11 triệu người nhập cư