Ngày 9.8, bà Metiria Turei phải từ chức đồng thủ lĩnh Đảng Xanh (New Zealand) vì bị cáo buộc đã khai man nhằm được hưởng trợ cấp để "sống sót" khi là một người mẹ trẻ đơn thân.

Chính khách New Zealand khai man để hưởng trợ cấp phải từ chức

Trần Trí | 09/08/2017, 16:43

Ngày 9.8, bà Metiria Turei phải từ chức đồng thủ lĩnh Đảng Xanh (New Zealand) vì bị cáo buộc đã khai man nhằm được hưởng trợ cấp để "sống sót" khi là một người mẹ trẻ đơn thân.

Khi công bố tin từ chức, bà Turei nói nếu tiếp tục làm đồng thủ lĩnh đảng chính trị lớnhàng thứ ba ở New Zealandthìsẽ là một hành vi cản trở Đảng Xanh có được thêm lá phiếu ở cuộc bầu cử quốc hội (sẽ tổ chức ngày 23.9 tới).

Bà Turei đã có 15 năm làm nghị sĩ, sẽ không còn có tên trong danh sách Đảng Xanh, nhưng bà sẽ vận động cho đảng.

Việc bàthú nhận từngkhai man gây sốc ở chính trường New Zealand, và trong những tuần sau đó, bà Turei bị sức ép chính trị phải từ chức. Phe đối lập gọi bà là kẻ "tội phạm”, không xứng đáng làm nghị sĩ.

Trong tuần này, nữ thủ lĩnh Công đảng Jacinda Ardern nói bà Turei sẽ không được chọn làm bộ trưởngnếu Công đảng lập chính phủ mới ở kỳ bầu cử quốc hội sắp tới.

Bà Turei khẳng định bà tự quyết định từ chức, chứ Đảng Xanh không yêu cầu bà từ chức, thậm chí khuya 8.8, đảng còn bỏ phiếu tín nhiệm bà.

Bà khẳng định sức ép và những công kích cá nhân khiến gia đình bà “không chịu nổi”, và việc bà tiếp tục bị "soi"làm xao nhãng sự chú ý vào những vấn đề của chiến dịch tranhcử của Đảng Xanh, như bảo vệ môi trường, xóa nghèo và sự thay đổi thời tiết.

Theo báo Guardian, bà Turei từ chức vì “chịu không nổi” sức ép, sau khi bà thú nhận hồi tháng 7,rằng lúc 23 tuổibà đã khai man với một cơ quan an sinh xã hội thuộc chính phủ New Zealand để hưởng trợ cấp.

Bà Turei đã khai man với Cơ quan Lao động và Thu nhậprằng bà sống một mình với con gái nay đã 22 tuổi, trong khi thực ra bà mời người ở chung căn hộ để chia sẻ tiền thuê.

Hồi tháng 7, bà Turei gởi một thư bình luận đến báo Guardian, kể bà phải khai man trong 3 năm - hồi đầu những năm 1990 - vì đấy là cách duy nhất để một bà mẹ đơn thân không có trình độ học vấn cao có thể tồn tại ở New Zealand.

Bà viết: “Tôi đã không đủ tiền thuê căn hộ và mua thức ăn cho cả hai mẹ con. Nên tôi phải khai man để tồn tại, như nhiều người khác - không phải tất cả - đã phải đối mặt với sự lựa chọn đó. Nay tôi có một vị thế may mắn, được ưu đãi, có tiếng nói và có diễn đàn. Hàng ngàn đồng bào khác hưởng trợ cấp không có được những ưu đãi này. Thực tế là họ đã quen im lặng, bị bỏ ngoài lềvà bị ngược đãi chỉ vì họ nghèo”.

Trên các mạng xã hội, nhiều bà mẹ đơn thân hoặc người được trợ cấp đã chia sẻ những giải pháp tuyệt vọng mà họ phải làm để tồn tại.

Nhưng những chỉ trích chua cay về hành vi trong quá khứ của bà Turei ngày càng nặng nề. Ngày 8.8, hai nghị sĩ Đảng Xanh dọa từ chứcnếu bà Turei không ra khỏi đảng.

Đồng thủ lĩnh James Shaw không chấp nhận sự thúc ép của họ, quyết định hai nghị sĩ phải tạm ngưng sinh hoạt với đảng.

Ông Shaw dứt khoát ủng hộ bà Turei, thường khen bà nhiệt tình tìm mọi cách giúp tầng lớp dân nghèo nhất cùng các công dân bị xã hội New Zealand bỏ rơi. Ông khẳng định bà Turei là một đảng viên trung thành, nỗ lực đấu tranh bảo vệ môi trường và đồng bào.

Sau khi thú nhận chuyện khai man, bà Turei liên tục khẳng định không hối tiếc vì đã công khai chuyện này, và bà vẫn trăn trở chuyện muốn đánh động tình cảnh tuyệt vọng của những người dân nghèo khó nhất ở New Zealand.

Bà nói: “Tôi luôn nghĩ phải tìm cách để hệ thống trợ cấp giúp người ta sống được trên mức nghèo, cách tốt nhất để chính phủ giúp đồng bào thoát nghèo chứ không phải chỉ cần cho họ tiền”.

Bích Ngọc (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
4 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính khách New Zealand khai man để hưởng trợ cấp phải từ chức