Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh thừa ủy quyền của Thủ tướng báo cáo đại biểu Quốc hội về tình hình điều hành giá điện, trong đó có thông tin sơ bộ về kết quả kiểm tra việc hóa đơn điện tăng cao đột ngột.

Chính phủ báo cáo Quốc hội về việc giá điện đột ngột tăng cao

tuyetnhung | 22/05/2019, 13:25

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh thừa ủy quyền của Thủ tướng báo cáo đại biểu Quốc hội về tình hình điều hành giá điện, trong đó có thông tin sơ bộ về kết quả kiểm tra việc hóa đơn điện tăng cao đột ngột.

"Tăng giá điện đã được cân nhắc kỹ lưỡng"

Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã báo cáo Quốc hội về công tác điều hành giá điện. Theo đó, Bộ trưởng cho biết Bộ Công Thương đã có Báo cáo tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phương án điều chỉnh giá điện năm 2019 với các phương án tăng giá 7,31%; 8,36% và 9,26%.

Phương án tăng 8,36% so với mức giá bán lẻ điện bình quân hiện hành đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý và yêu cầu Bộ Công thương lựa chọn thời điểm thích hợp trong khoảng từ ngày 15.3.2019 đến ngày 30.3.2019 để thực hiện việc điều chỉnh.

Bộ Công Thương cho biết, việc cân nhắc lựa chọn thời điểm tăng giá (từ ngày 15 đến ngày 30.3) là theo đề xuất của liên Bộ và Tổng cục Thống kê. Bởi, theo quy luật, chỉ số CPI thường tăng cao vào tháng 2 (dịp nghỉ tết Âm lịch) và sẽ giảm mạnh trong tháng 3, nên sẽ không tác động nhiều đến chỉ số CPI bình quân cả năm và kiềm chế được lạm phát kỳ vọng.

Theo đánh giá của liên Bộ Công thương, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và Tổng cục Thống kê, dự kiến điều chỉnh giá điện bán lẻ bình quân tăng bình quân 8,36% vào ngày 20.3.2019 sẽ làm CPI cả năm tăng 0,3%.

Mặt khác, việc cân nhắc thời điểm điều chỉnh giá điện vào ngày 20.3.2019, đã được Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Ban Chỉ đạo điều hành giá tính toán tổng thể để đồng bộ với các điều chỉnh về giá xăng dầu, giá dịch vụ y tế, học phí, dự kiến CPI của tháng 3.2019 và cả năm 2019 nhằm đảm bảo CPI của cả năm nằm trong khoảng từ 3,3-3,9%, thấp so với mức CPI chỉ tiêu 4% đã được Quốc hội thông qua.

"Giá điện không “gánh” lỗ đầu tư ngoài ngành của EVN"

Chính phủ cho biết quy định hiện nay chỉ có chi phí sản xuất kinh doanh của các hoạt động trong lĩnh vực điện được phép đưa vào trong giá thành sản xuất kinh doanh điện và đưa vào tính toán điều chỉnh giá điện. Các chi phí đầu tư ngoài ngành không được phép đưa vào trong giá thành sản xuất kinh doanh điện cũng như trong tính toán điều chỉnh giá điện.

Chính phủ cho rằng theo đề án tổng thể sắp sếp, tái cơ cấu doanh nghiệp thuộc EVN, các khoản đầu tư ngoài ngành cơ bản đã được EVN thoái hết vốn nên không có các khoản lỗ đầu tư ngoài ngành.

Cụ thể, EVN đã thực hiện thoái toàn bộ vốn đầu tư ngoài ngành sản xuất kinh doanh điện với tổng giá trị vốn thoái vốn thành công theo mệnh giá thực hiện là 2.214 tỉ đồng, tổng giá trị vốn thu về 2.341 tỉ đồng, thặng dư vốn 127 tỉ đồng.

Riêng khoản vốn đầu tư còn lại 7,5% vốn điều lệ tương ứng 187,5 tỉ đồng tại Công ty cổ phần Tài chính Điện lực đang kinh doanh có lợi nhuận và trả cổ tức hàng năm sẽ được EVN thực hiện thoái vốn trong năm 2019.

Báo cáo kết quả kiểm tra sơ bộ sau khi nhiều người tiêu dùng phản ánh về việc hóa đơn điện tăng đột ngột, Chính phủ cho biết không phát hiện sai phạm nào từ phía EVN.

Cụ thể, Bộ Công thương đã thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành gồm đại diện Cục Điều tiết điện lực, Bộ Tài chính, Hội Bảo vệ người tiêu dùng VN, Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Tổng liên đoàn Lao động VN, EVN và thực hiện kiểm tra từ ngày 8 - 10.5 tại 5 Tổng công ty điện lực và một số khách hàng sử dụng điện trên cả 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy hóa đơn tiền điện của nhiều khách hàng sinh hoạt tăng là do 3 nguyên nhân: sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao; tác động của việc điều chỉnh tăng giá điện 8,36%; kỳ ghi chỉ số công tơ của tháng 4 là 31 ngày, dài hơn 3 ngày so với kỳ ghi chỉ số công tơ của tháng 3.2019.

Tuy vậy, Chính phủ cũng cho biết thời gian tới sẽ chỉ đạo Bộ Công Thương nghiên cứu, đề xuất báo cáo Thủ tướng về điều chỉnh cơ cấu biểu giá điện bậc thang, hướng tới mục tiêu giảm bù chéo giữa các hộ tiêu thụ.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng phải nghiên cứu xem xét lại quy định về các bậc thang trong biểu giá điện sinh hoạt nhằm đảm bảo phù hợp với thực tế sử dụng điện của các hộ sử dụng điện, đánh giá đầy đủ tác động của việc điều chỉnh đến các nhóm khách hàng, đặc biệt tác động đến các nhóm khách hàng thu nhập trung bình và thu nhập thấp.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính phủ báo cáo Quốc hội về việc giá điện đột ngột tăng cao