Trang Newsweek của Mỹ vừa có bài viết "Chính quyền Biden dội nước lạnh vào việc Ukraine gia nhập NATO" (Biden Administration Throws Cold Water on Ukraine Joining NATO).

Chính quyền Biden vừa "dội nước lạnh" vào mong muốn gia nhập NATO của Ukraine

Tá Nhu | 01/10/2022, 09:03

Trang Newsweek của Mỹ vừa có bài viết "Chính quyền Biden dội nước lạnh vào việc Ukraine gia nhập NATO" (Biden Administration Throws Cold Water on Ukraine Joining NATO).

news.jpg

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói rằng các nỗ lực của Ukraine để gia nhập NATO nên được thực hiện "vào một thời điểm khác", dội gáo nước lạnh vào mong muốn gia nhập liên minh quân sự của nước này và có khả năng làm dịu căng thẳng với Nga khi Tổng thống Vladimir Putin bắt đầu tăng cường lên giọng về nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

Ukraine chính thức nộp đơn gia nhập NATO với tư cách là đối tác quân sự vào thứ sáu, trùng với thông báo của ông Putin rằng Nga sẽ chính thức sáp nhập bốn khu vực của Ukraine. Nếu được chấp nhận, các quân đội trong khối NATO sẽ chính thức bị lôi kéo vào cuộc chiến, khiến các lực lượng ở phương Tây chống lại quân đội Nga và có khả năng làm leo thang xung đột.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ sáu cho biết mặc dù tổ chức này ủng hộ quyền của Ukraine theo đuổi liên minh với NATO, nhưng việc gia nhập cần đạt được sự đồng thuận từ tất cả 30 đồng minh.

Tuy nhiên, việc Tổng thống Putin trước đây đã bày tỏ sự sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân nếu bị khiêu khích, khiến phương Tây lo ngại rằng bất kỳ sự leo thang quân sự nào - gồm cả việc thiết lập vùng cấm bay, như đã được đề xuất khi bắt đầu chiến tranh - có thể dẫn đến hậu quả do quân đội của Nga tạo ra.

Mối quan tâm của Nga về liên minh tiềm năng của Ukraine với NATO là trọng tâm trong các cuộc thảo luận xung quanh cuộc chiến ngay hồi đầu.

Mặc dù Tổng thống Joe Biden được cho là đã nói với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky rằng tư cách thành viên của nước này trong liên minh thuộc về chính họ trước khi xảy ra xung đột, nhưng Nga coi việc mở rộng lực lượng NATO là một hành động khiêu khích tiềm tàng. Trong những tháng gần đây, Nga đã tìm cách thiết lập các liên minh của riêng mình với các quốc gia như Trung Quốc để tạo ra một bức tường thành với phương Tây, đồng thời gây áp lực buộc liên minh không can thiệp vào cuộc xung đột với Ukraine, vốn đã nảy sinh dưới một số hình thức kể từ tháng 2 năm 2014.

Trong khi đó, Phần Lan và Thụy Điển - quốc gia có biên giới với Nga - đã tiến gần hơn đến việc hoàn tất hồ sơ để gia nhập liên minh trong những tuần gần đây. Hôm thứ sáu, Thụy Điển thông báo họ sẽ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu thiết bị quân sự sang Thổ Nhĩ Kỳ đề làm vừa lòng Ankara trước đó phản đối việc Stockholm xin vào NATO.

Mỹ và NATO đã tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến nhưng cho đến thời điểm này, họ vẫn miễn cưỡng khuyến khích nước này trở thành thành viên. Hôm thứ sáu, Tổng thư ký Stoltenberg tái khẳng định sự ủng hộ của liên minh đối với việc Ukraine chiếm lại các vùng lãnh thổ bị sáp nhập, trong khi Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật tài trợ của chính phủ bao gồm hơn 12 tỉ USD viện trợ cho chính phủ Ukraine.

Đồng thời, ông Sullivan nói với các phóng viên hôm thứ sáu rằng: "Chúng tôi đã có cơ hội thông báo trực tiếp với Nga về một loạt các hậu quả đối với việc sử dụng vũ khí hạt nhân và các loại hành động mà Mỹ sẽ thực hiện. Tôi cũng đã nói trước rằng chúng tôi sẽ không công khai những điều này. Tất cả những gì tôi có thể nói với các vị là người Nga hiểu mọi thứ ở đâu trong vấn đề này, chúng tôi hiểu mọi thứ hiện ở đâu về vấn đề này, và tôi sẽ để nó ở đó".

Tổng thống Biden, trong khi đó, đã vẽ một lằn ranh đỏ ở biên giới các nước NATO. Hôm thứ sáu tại Washington, ông phát biểu: "Mỹ đã chuẩn bị chu đáo với các đồng minh NATO của chúng tôi để bảo vệ từng inch lãnh thổ NATO. Từng inch một. Vì vậy, ông Putin, đừng hiểu lầm những gì tôi đang nói. Từng inch một".

Bài liên quan
Sau khi 4 tỉnh nhập Nga, Ukraine đòi sớm gia nhập NATO nhưng NATO nêu "thủ tục khắt khe"
Trước mong mỏi sớm gia nhập NATO của Ukraine, Tổng thư ký NATO Stoltenberg đã nói rằng "một quyết định về tư cách thành viên phải được thực hiện bởi tất cả 30 đồng minh".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp bán dẫn chần chừ đầu tư vào Việt Nam vì lo ngại thiếu điện
Các doanh nghiệp công nghệ cao như bán dẫn cho rằng hiện tượng thiếu điện của Việt Nam là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ đưa ra quyết định đầu tư.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền Biden vừa "dội nước lạnh" vào mong muốn gia nhập NATO của Ukraine