Trước mong mỏi sớm gia nhập NATO của Ukraine, Tổng thư ký NATO Stoltenberg đã nói rằng "một quyết định về tư cách thành viên phải được thực hiện bởi tất cả 30 đồng minh".

Sau khi 4 tỉnh nhập Nga, Ukraine đòi sớm gia nhập NATO nhưng NATO nêu "thủ tục khắt khe"

Tá Nhu | 01/10/2022, 08:22

Trước mong mỏi sớm gia nhập NATO của Ukraine, Tổng thư ký NATO Stoltenberg đã nói rằng "một quyết định về tư cách thành viên phải được thực hiện bởi tất cả 30 đồng minh".

Không lâu sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine vào lãnh thổ Nga, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky đã ký đơn xin gia nhập NATO và yêu cầu khối đẩy nhanh thủ tục gia nhập.

Trên video đăng trực tuyến, ông Zelensky cho biết Ukraine đã là một "đồng minh NATO trên thực tế" và nói rằng ông đang nộp đơn xin gia nhập khối, gọi việc ký kết đơn đăng ký gia nhập theo thủ tục là một "bước quyết định."

AP dẫn lời Tổng thống Ukraine: “Chúng tôi tin tưởng lẫn nhau, chúng tôi giúp đỡ nhau và bảo vệ nhau”.

Cũng ngay sau đó, NATO đã công bố một bài phát biểu “chưa từng có” của Tổng thư ký Jens Stoltenberg. Ông Stoltenberg khẳng định sẽ không vì sự kiện mới mà nhảy vào cuộc chiến: “NATO không tham gia vào cuộc xung đột, nhưng chúng tôi hỗ trợ Ukraine để nước này có thể duy trì quyền tự vệ được quy định trong hiến chương Liên Hợp Quốc. Chúng tôi là một liên minh phòng thủ. Chúng tôi đoàn kết và quyết tâm bảo vệ và bảo vệ từng đồng minh NATO và từng tấc đất của các đồng minh”.

Khi được hỏi liệu NATO có sẵn sàng chấp nhận đơn đăng ký vào khối của Ukraine hay không, Stoltenberg trả lời rằng “mọi nền dân chủ ở châu Âu đều có quyền áp dụng và NATO tôn trọng quyền đó, chúng tôi đã tuyên bố lặp đi lặp lại rằng cánh cửa của NATO vẫn để ngỏ".

Ông nói thêm rằng các thành viên NATO gần đây đã khẳng định tại hội nghị thượng đỉnh ở Madrid rằng họ “ủng hộ quyền lựa chọn con đường riêng của Ukraine,  thỏa thuận an ninh mà nước này muốn tham gia”.

Tuy nhiên, theo Politico, ông Stoltenberg đã nói rằng "một quyết định về tư cách thành viên phải được thực hiện bởi tất cả 30 đồng minh và chúng tôi đưa ra những quyết định này bằng sự đồng thuận”. Đồng thời an ủi Ukraine rằng: “Trọng tâm của chúng tôi bây giờ là cung cấp hỗ trợ cần thiết, ngay lập tức cho Ukraine”.

Thực ra, NATO có thể chọn cách nói “chúng tôi làm mọi cách để sớm kết nạp Ukraine” thì có lẽ sẽ ấm lòng Kyiv hơn thay vì nói phải chờ “đồng thuận từ 30 thành viên”. Chờ khi nào thì các thành viên NATO mới đồng thuận kết nạp Ukraine thì chẳng ai biết. Trước mắt thì có thể nhìn cái khó của Thụy Điển và Phần Lan mà thế của Ukraine thì khó hơn 2 nước Bắc Âu này nhiều. NATO chủ trương không kết nạp thành viên với các nước đang có chiến sự, đang tranh chấp lãnh thổ.

Và trong phát biểu của mình, ông Stoltenberg cũng thừa nhận Ukraine có vấn đề về lãnh thổ khi lặp lại việc bác bỏ "sáp nhập bất hợp pháp" của Nga đối với các vùng Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye.

Đồng thời khẳng định: “Nếu Nga ngừng chiến đấu, sẽ có hòa bình, nếu Ukraine ngừng chiến đấu, nước này sẽ không còn tồn tại với tư cách là một quốc gia độc lập có chủ quyền ở châu Âu”.

Tổng thư ký Stoltenberg nói rằng khối phải nỗ lực để “đảm bảo rằng Tổng thống Putin không giành chiến thắng” bởi vì lo ngại các quốc gia khác có thể sử dụng vũ lực để đạt được mục tiêu của mình.

Chỉ trả lời bốn câu hỏi từ báo chí, Stoltenberg kết luận bằng cách lặp lại, "NATO không phải là phe trong cuộc xung đột, chúng tôi ủng hộ Ukraine nhưng điều đó không đẩy chúng tôi tham gia vào cuộc xung đột".

Hôm 30.9, Tổng thống Nga Putin đã ký hiệp ước thông qua việc sáp nhập 4 vùng miền Đông Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia, sau cuộc trưng cầu dân ý ngày 23.9.

Trong bài phát biểu tại điện Kremlin, Tổng thống Putin cảnh báo Nga sẽ không bao giờ từ bỏ các vùng lãnh thổ vừa sáp nhập và sẽ bảo vệ các khu vực này bằng tất cả sức mạnh nước Nga có.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau khi 4 tỉnh nhập Nga, Ukraine đòi sớm gia nhập NATO nhưng NATO nêu "thủ tục khắt khe"