Người dân cần phải hiểu rằng vi bằng là văn bản do Thừa phát lại lập, ghi nhận sự kiện, hành vi được dùng làm chứng cứ trong xét xử... chứ không phải là hình thức mua bán nhà đất.

Chính quyền khuyến cáo: Không được mua nhà đất qua vi bằng

30/05/2019, 16:15

Người dân cần phải hiểu rằng vi bằng là văn bản do Thừa phát lại lập, ghi nhận sự kiện, hành vi được dùng làm chứng cứ trong xét xử... chứ không phải là hình thức mua bán nhà đất.

Ảnh minh họa từ Internet

Tờ PLO ngày 30.5 dẫn nguồn tin từ ông Lê Trương Hải Hiếu - Chủ tịch UBND quận 12 (TP.HCM), cho biết: UBND quận 12 vừa phát hành thông báo để người dân cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo mua bán, chuyển nhượng nhà, đất thông qua hình thức lập vi bằng trên địa bàn quận 12.

Nội dung thông báo của quận 12 nêu rõ trên địa bàn quận xuất hiện nhiều trường hợp mua bán, chuyển nhượng nhà, đất bằng giấy tay thông qua hình thức lập vi bằng tại các văn phòng thừa phát lại.

Căn cứ các quy định pháp luật hiện hành như Luật Đất đai, Luật Nhà ở thì hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (trong đó có nhà ở, nhà ở thương mại)… phải được công chứng, chứng thực theo quy định.

Tuy nhiên hiện nổi bật có tình trạng mua bán, chuyển nhượng nhà đất với hình thức vi bằng. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người mua, các đối tượng lừa đảo, đầu nậu đất đai đã thu gom đất xây nhà, rao bán bằng vi bằng do Thừa phát lại lập để trục lợi.

Với những căn nhà không có giấy chứng nhận được mua bán bằng giấy tay, để tăng sự tin tưởng, các đối tượng này nhờ các văn phòng Thừa phát lại lập vi bằng. Thậm chí nhiều căn nhà chung một giấy chứng nhận cũng được bán bằng hình thức đồng sở hữu, lập vi bằng. Nhiều nạn nhân dính vào nhà đất tranh chấp, phải cầm cố ngân hàng, xây dựng trái phép khiến cuộc sống khó khăn.

Thông điệp trên của UBND quận 12 đưa ra là nhằm cảnh báo người dân trên địa bàn tuyệt đối không thực hiện mua bán, chuyển nhượng nhà, đất bằng giấy tay thông qua hình thức lập vi bằng để tránh bị lừa đảo.

Những miếng đất phân lô lụi, những căn nhà không đủ điều kiện pháp lý để giao dịch luôn là miếng mồi béo bở mà các đối tượng lừa đảo đưa ra để chiêu dụ người mua khi họ đang cần đầu tư hay chỗ ở. Người mua cả tin nghe theo “cò” hoặc các đầu nậu rằng cứ yên tâm mua bằng giấy tay, mọi thứ có vi bằng do thừa phát lại lập. Nhiều người cả tin, cứ nghĩ vi bằng là “bảo bối”, là bằng chứng pháp lý chắc chắn cho việc giao dịch để rồi sau đó lãnh quả đắng, theo bài viết trên PLO.

Người dân cần phải hiểu rằng vi bằng là văn bản do thừa phát lại lập, ghi nhận sự kiện, hành vi được dùng làm chứng cứ trong xét xử và trong các quan hệ pháp lý khác.

Nó là văn bản có giá trị chứng cứ chứ không phải là hợp đồng, giao dịch, không phải là hình thức mua bán nhà đất. Do đó không thể mua bán nhà, đất bằng vi bằng mà phải mua bán qua công chứng.

Khi thực hiện hợp đồng công chứng, các bên có thể yêu cầu Thừa phát lại lập vi bằng để ghi nhận việc bàn giao tiền, tài sản, ghi nhận hiện trạng tài sản để làm chứng cứ chứ không có giá trị như hợp đồng công chứng mua bán nhà, đất.

Vi bằng không phải là cơ sở để cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho người mua mà có giá trị chứng cứ chứng minh các bên có thực hiện giao dịch, làm cơ sở để tòa án giải quyết, xem xét công nhận hợp đồng, giao dịch hoặc giải quyết hậu quả của hợp đồng vô hiệu.

T.H

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền khuyến cáo: Không được mua nhà đất qua vi bằng