Vào Chủ nhật, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp cho một cặp thuốc chống sốt rét trong nỗ lực để chống lại sự lây lan nhanh chóng của coronavirus mới.

Chính quyền Mỹ bật đèn xanh cho việc điều trị COVID-19 bằng thuốc chống sốt rét

30/03/2020, 20:17

Vào Chủ nhật, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp cho một cặp thuốc chống sốt rét trong nỗ lực để chống lại sự lây lan nhanh chóng của coronavirus mới.

Mỹ muốn dập dịch nhanh chóng - Ảnh: Internet

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) cho biết ủy quyền từ FDA sẽ cho phép 30 triệu liều hydroxychloroquine sulfate và 1 triệu liều chloroquine phosphate được chuyển tới Kho dự trữ chiến lược quốc gia. Các liều hydroxychloroquine sulfate được tài trợ bởi hãng Sandoz, trong khi chloroquine phosphate được phát triển bởi hãng dược phẩm Bayer.

Các sản phẩm sẽ được "các bác sĩ phân phối và kê toa cho các bệnh nhân COVID-19 là thiếu niên và người lớn nhập viện, điều này là hợp lý nhất trong bối cảnh việc thử nghiệm lâm sàng không có sẵn hoặc không khả thi", HHS tuyên bố.

Tổng thống Trump đã nhiều lần quảng cáo các loại thuốc chống sốt rét là một "kẻ thay đổi cuộc chơi" với bệnh dịch do coronavirus, bất chấp các cảnh báo từ quan chức y tế rằng lúc này vẫn không đủ thông tin về tác dụng của chúng đối với COVID-19. Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của chính phủ Mỹ từng tuyên bố rằng phần lớn những gì được biết về loại thuốc này dựa trên "các báo cáo mang tính chất giai thoại".

"Vẫn chưa thực hiện thử nghiệm lâm sàng có kiểm soát với bất kỳ loại thuốc nào, vì vậy ta thực sự không thể đưa ra bất kỳ tuyên bố dứt khoát nào về nó" ông Fauci quả quyết.

HHS lưu ý Hydroxychloroquine sulfate và chloroquine phosphate là thuốc uống theo toa thường được sử dụng để điều trị sốt rét và các bệnh khác. HHS cũng đã thừa nhận rằng không có phương pháp điều trị nào cho COVID-19 được phê duyệt, nhưng nói rằng "cả hai loại thuốc này đều cho thấy tác dụng trong các nghiên cứu chống lại coronavirus ở phòng thí nghiệm". Đồng thời, HHS cho biết các thử nghiệm lâm sàng vẫn cần thực hiện để "cung cấp bằng chứng khoa học cho thấy các phương pháp điều trị này có hiệu quả".

Bộ trưởng HHS Alex Azar viết trên Twitter: "Các nhà khoa học ở Mỹ và trên thế giới đã xác định được nhiều phương pháp trị liệu tiềm năng cho COVID-19, gồm cả dùng chloroquine và hydroxychloroquine. Ông Trump đang thực hiện mọi bước có thể để bảo vệ người Mỹ khỏi coronavirus và mang lại cho họ hy vọng".

Còn trang Politico đưa tin FDA đã cho phép tiểu bang New York thử nghiệm các loại thuốc chống sốt rét trên một số bệnh nhân nhất định,

Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, coronavirus, xuất hiện lần đầu tiên ở Trung Quốc vào tháng 12, đã lây nhiễm hơn 732.000 người trên toàn thế giới, bao gồm khoảng 143.000 ca ở Mỹ.

Bệnh dịch bùng phát đã dẫn đến các biện pháp giãn cách xã hội để làm bệnh dịch chậm sự lây lan và giảm bớt sự căng thẳng cho các hệ thống chăm sóc sức khỏe đang đối mặt trước sự gia tăng số lượng bệnh nhân.

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền Mỹ bật đèn xanh cho việc điều trị COVID-19 bằng thuốc chống sốt rét