Quan chức hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ cảnh báo các ca tử vong do coronavirus ở Mỹ có thể lên tới 200.000 với hàng triệu trường hợp nhiễm bệnh giữa lúc trang thiết bị ngày càng cạn kiệt.

Chuyên gia cảnh báo tử vong do COVID-19 ở Mỹ có thể lên tới 200.000 người

30/03/2020, 06:48

Quan chức hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ cảnh báo các ca tử vong do coronavirus ở Mỹ có thể lên tới 200.000 với hàng triệu trường hợp nhiễm bệnh giữa lúc trang thiết bị ngày càng cạn kiệt.

Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Mỹ, ông Anthony Fauci phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng về đại dịch COVID-19 hôm 29.2 - Ảnh: Getty

Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Mỹ, tiến sĩ Anthony Fauci cho biết các điểm nóng tại Mỹ như New York, New Orleans và các thành phố lớn khác sẽ sớm hết trang thiết bị điều trị COVID-19.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, ông Fauci đã ước tính rằng đại dịch viêm phổi có thể gây ra khoảng 100.000 đến 200.000 ca tử vong ở Mỹ trong bối cảnh quốc gia này ghi nhận hơn 135.000 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 2.385 người đã thiệt mạng và tiếp tục là ổ dịch lớn nhất thế giới.

Jason Brown, 27 tuổi, một nhân viên bị sa thải vì đại dịch COVID-19 sống tại Los Angeles, cho biết ước tính của Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Mỹ Anthony Fauci là rất đáng sợ.

“Tôi cảm thấy như dịch bệnh ngày càng tiếp tục lan rộng. Ở đây không có vắc xin. Có vẻ như rất nhiều người Mỹ không thấy tính nghiêm trọng của đại dịch này, vì vậy tôi tin rằng dịch bệnh sẽ trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn”, Brown chia sẻ với Reuters.

Erika Andrade, 49 tuổi, một giáo viên sống ở thị trấn Trumbull, bang Connecticut, cho biết cô đã dự đoán số người thiệt mạng vì coronavirus tại Mỹ còn cao hơn ước tính của ông Fauci.

“Tôi đã rất ngạc nhiên khi ông ấy nói rằng những con số đang tiếp tục tăng. Chúng thấp hơn so với những gì tôi thực sự dự đoán. Tôi đang lo lắng cho mẹ tôi. Tôi lo lắng cho những người tôi yêu”, Andrade nói.

Bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại một bệnh viện ở New York hôm 23.3 - Ảnh: New York Times

Trong số những trường hợp nhiễm COVID-19 tại Mỹ tính đến ngày 29.3, tiểu bang New York đã ghi nhận gần 60.000 trường hợp trong đó có 965 người chết, tăng 237 trong 24 giờ qua. Tại bang Florida, số ca nhiễm tăng khoảng 200 nhưng không có trường hợp tử vong mới.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã cân nhắc về việc mở cửa trở lại đất nước vào ngày lễ phục sinh, 12.4, mặc dù nhiều tiểu bang như New York yêu cầu cho cư dân ở yên trong nhà qua ngày đó. Tuy nhiên, nhã lãnh đạo Mỹ hôm 28.3 dường như đã hạ thấp những kỳ vọng này, và chỉ nói rằng “sẽ tùy cơ ứng biến”. Các xét nghiệm để theo dõi tiến triển của bệnh vẫn còn thiếu, mặc dù Nhà Trắng lặp đi lặp lại hứa hẹn rằng chúng sẽ được phổ biến rộng rãi.

Tình trạng thiếu hụt máy thở trầm trọng

Máy thở đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại COVID-19 vì nó giúp bệnh nhân nặng có thêm thời gian chiến đấu với căn bệnh và hồi phục. Máy thở đang trở nên khan hiếm ở Mỹ và trên toàn thế giới.

Thống đốc của New York, ông Andrew Cuomo đã mô tả sự thiếu hụt máy thở - thiết bị hỗ trợ hô hấp cho người bệnh khi họ không thể tự thở - như những cỗ máy thiên văn học bởi vì "chúng không có sẵn trong nhà kho, tất nhiên cũng không có kho dự trữ máy thở".

"Thành phố New York sẽ cần thêm hàng trăm máy thở, nhiều khẩu trang, quần áo bảo hộ cũng như các vật tư khác vào ngày 5.4", Thị trưởng New York Bill de Blasio nói với CNN hôm 29.3.

Đầu tuần trước, các bệnh viện ở New York bắt đầu tìm cách sử dụng một máy thở cho nhiều bệnh nhân cùng lúc, và thiết lập cách phân phối số lượng máy thở sao cho cứu được nhiều bệnh nhân nhất. Thậm chí, máy thở dành cho động vật cũng được đưa vào sử dụng đặc biệt là ở các vùng nông thôn, những nơi không nhận được nhiều sự ưu tiên như các điểm nóng về dịch bệnh trong thành phố.

Máy thở tại một nhà kho được đưa đi phân phối tại New York hôm 24.3 - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, ông Gretchen Whitmer, thống đốc bang Michigan, nơi đang cố số ca nhiễm COVID-19 lớn thứ 4 ở Mỹ, cũng chia sẻ về sự thiếu hụt về trang thiết bị y tế. “Chúng tôi đang có những nhân viên y tế phải phải sử dụng một cái khẩu trang cho nhiều lần. Chúng tôi cần được hỗ trợ, chúng tôi cần hàng ngàn máy thở”, ông Whitmer nói.

New Orleans sẽ hết máy thở vào khoảng ngày 4 tháng Tư và các quan chức ở Louisiana vẫn không biết liệu họ có nhận được bất kỳ máy thở nào từ kho dự trữ quốc gia hay không, thống đốc cho biết.

Tại New Orleans, thành phố lớn nhất của bang Louisiana, một sự kiện cộng đồng vào cuối tháng trước được cho là đã thúc đẩy sự bùng phát dịch bệnh với số ca nhiễm coronavirus tại thành phố này tăng thêm khoảng 30% trong các ngày qua.

Thống đốc bang Louisiana, ông John Bel Edwards cho biết, New Orleans được dự đoán sẽ hết máy thở vào đầu tháng 4 và có khả năng xảy ra quá tải giường bệnh vào ngày 7.4 nếu không sớm ngăn chặn sự lây lan của dịch. "Đó không phải là phỏng đoán, và cũng không phải là một giả thuyết thiếu thực tế. Đây là những gì sẽ xảy ra", ông Edwards nói trong một cuộc họp báo.

"Các quan chức ở Louisiana vẫn không biết liệu họ có nhận được bất kỳ máy thở nào từ kho dự trữ quốc gia hay không. Louisiana đã cố gắng đặt hàng 12.000 máy thở từ các nhà cung cấp thương mại và mới chỉ nhận được 192 chiếc vì chưa được phê duyệt. Tôi đang hối thúc điều đó và hy vọng sẽ được một phần những gì còn lại trong kho. Điều này thực sự đã khiến tôi thức đêm”, ông Edwards cho hay.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan
Trung Quốc mua được chip AI Nvidia tiên tiến mà Mỹ cấm xuất khẩu từ máy chủ Supermicro, Dell, Gigabyte
Một số trường đại học và viện nghiên cứu Trung Quốc gần đây đã mua được chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến của Nvidia thông qua các đại lý, bất chấp việc Mỹ thắt chặt lệnh cấm bán công nghệ như vậy cho cường quốc châu Á vào năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia cảnh báo tử vong do COVID-19 ở Mỹ có thể lên tới 200.000 người