Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Lan hôm 30.3 cho biết đã theo dõi sát sao cuộc điều tra của Hà Lan về lô hàng khẩu trang bị lỗi được nhập khẩu từ Trung Quốc và kêu gọi vấn đề này không nên bị chính trị hóa.

Trung Quốc đòi không được chính trị hóa vấn đề khẩu trang kém chất lượng

30/03/2020, 18:26

Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Lan hôm 30.3 cho biết đã theo dõi sát sao cuộc điều tra của Hà Lan về lô hàng khẩu trang bị lỗi được nhập khẩu từ Trung Quốc và kêu gọi vấn đề này không nên bị chính trị hóa.

Công nhân đang làm việc tại một nhà máy sản xuất khẩu trang của Trung Quốc - Ảnh: Tân Hoa Xã

Trong một tuyên bố đăng tải trên trang web chính thức, Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Lan cho biết đã theo dõi tin tức ngày 28.3 về lô hàng khẩu trang "khiếm khuyết" mà chính phủ Hà Lan đã nhận từ một nhà sản xuất Trung Quốc, đã liên lạc với Bộ Ngoại giao Hà Lan và Bộ Y tế để xác minh thông tin.

Đại sứ Trung Quốc tại Hà Lan Xu Hong cho biết ông đã nói chuyện qua điện thoại với Bộ trưởng Y tế Hà Lan Martin Van Rijn ngày 30.3 về các vấn đề về lô hàng khẩu trang được cho là “kém chất lượng” và đã bị thu hồi, nói rằng Trung Quốc sẽ giúp điều tra về chất lượng nếu cần.

Trước đó, Bộ Y tế Hà Lan hôm 28.3 thông báo giới chức nước này đã thu hồi lô khẩu trang nhập khẩu từ Trung Quốc đã được phân phối cho các bệnh viện nhằm đối phó với đại dịch COVID-19, sau khi cho rằng sản phẩm này không đảm bảo chất lượng. Hiện chưa rõ liệu lô hàng ấy đã được chuyển cho Hà Lan dưới dạng giúp đỡ hay giao dịch thương mại.

Được biết, nhằm xoa dịu các chỉ trích quốc tế nói rằng đã che giấu dịch lúc đầu, khiến tình hình về sau thêm trầm trọng, Trung Quốc đang cố gắng xây dựng lại hình ảnh và trách nhiệm thông qua các gói viện trợ thiết bị y tế, đặc biệt là khẩu trang, mặt hàng đang khan hiếm toàn cầu. Song những nỗ lực của Bắc Kinh đã làm dấy lên một số lo ngại về các “động cơ chính trị” cùng với tình trạng thiết bị xét nghiệm và thiết bị bảo vệ y tế “không đảm bảo chất lượng”.

Tuy nhiên, Đại sứ Trung Quốc tại Hà Lan đã bác bỏ những lo ngại rằng Trung Quốc có mục đích chính trị đi kèm với hỗ trợ y tế. Ông Xu Hong kêu gọi không nên để mọi vấn đề bị chính trị hóa. “Lý do tại sao Trung Quốc hỗ trợ Hà Lan và các nước khác để chống lại đại dịch COVID-19 rất đơn giản: Chúng tôi đang cố gắng cứu sống mọi người. Không có động cơ chính trị nào như một vài người đã tuyên bố. Đó là bình thường nếu một số vấn đề phát sinh trong quá trình hợp tác. Những vấn đề này có thể được giải quyết một cách khách quan, nhưng không nên chính trị hóa”, ông Xu nhấn mạnh.

Đây không phải là lần đầu tiên các nước châu Âu gặp vấn đề với các thiết bị y tế liên quan đến coronavirus được sản xuất tại Trung Quốc.

Chính quyền thủ đô Madrid của Tây Ban Nha đã ngừng sử dụng bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 do Công ty Công nghệ sinh học Bioeasy có trụ sở ở thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) sản xuất vì đưa ra kết quả “không đáng tin cậy” khi chỉ có tỷ lệ chính xác dưới 30%.

Tuy nhiên, Đại sứ quán Trung Quốc tại Madrid khẳng định các bộ dụng cụ xét nghiệm COVID-19 được Tây Ban Nha mua của một công ty không có giấy phép cung cấp, không trong danh sách đơn vị Bắc Kinh khuyến nghị.

Trước đó, đài phát thanh của Czech hôm 23.3 đưa tin các bác sĩ nước này phát hiện có đến 80% bộ xét nghiệm của Trung Quốc cho kết quả không chính xác. Giới chức nước này đã đề nghị rằng bộ xét nghiệm ấy chỉ nên sử dụng cho những người gần kết thúc thời gian cách ly và chưa từng dương tính với COVID-19 trước đó.

Trong một diễn biến liên quan, Thứ trưởng Y tế Philippines Maria Rosario Vergeire hôm 28.3 cho biết một lô bộ xét nghiệm nhanh coronavirus xuất xứ từ Trung Quốc chỉ có độ chính xác khoảng 40%, vì vậy họ quyết định không dùng các thiết bị này.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines ngày 29.3 đã bác bỏ thông tin rằng các bộ kit có độ chính xác thấp đến từ lô thiết bị y tế mà Bắc Kinh viện trợ cho Philippines, đồng thời chỉ trích Bộ Y tế Philippines đưa ra “thông báo thiếu trách nhiệm”.

Hoàng Vũ (theo SCMP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
26 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc đòi không được chính trị hóa vấn đề khẩu trang kém chất lượng