Với số lượng ngày càng tăng các ca coronavirus nhập khẩu, Trung Quốc có nguy cơ đối mặt đợt bùng phát mới của dịch COVID-19 tại các thành phố lớn nhất Trung Quốc, nơi cư dân thường tiếp xúc với người từ nước ngoài trở về quê hương, cũng như đi du lịch nước ngoài.

Trung Quốc: Bắc Kinh đối mặt nguy cơ bị lây nhiễm COVID-19 từ làn sóng thứ hai

30/03/2020, 07:15

Với số lượng ngày càng tăng các ca coronavirus nhập khẩu, Trung Quốc có nguy cơ đối mặt đợt bùng phát mới của dịch COVID-19 tại các thành phố lớn nhất Trung Quốc, nơi cư dân thường tiếp xúc với người từ nước ngoài trở về quê hương, cũng như đi du lịch nước ngoài.

Hành khách nước ngoài tại sân bay Thủ đô Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC), ông Mi Feng hôm 29.3 cho biết, nước này đã ghi nhận tổng cộng 693 trường hợp người nước ngoài nhiễm COVID-19 mà gần 1 phần tư trong số đó được báo cáo ở Bắc Kinh. “Điều đó có nghĩa là khả năng của một đợt bùng phát mới vẫn còn tương đối lớn”, Mi Feng nói.

“Thủ đô Bắc Kinh vẫn chịu ảnh hưởng của những rủi ro. Không có lý do gì để nghỉ ngơi và thư giãn. Đây không phải là lúc chúng ta có thể nói mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp”, ông Xu Hejian, phát ngôn viên của chính quyền Bắc Kinh cho hay.

Tính đến nay, Trung Quốc đã ghi nhận 81.439 ca nhiễm COVID-19 trong đó có 3.300 trường hợp tử vong. Dù dư luận quốc tế chỉ trích vì làm bùng phát dịch bệnh, Trung Quốc lại nhận được không ít những lời khen ngợi từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vì những nỗ lực trong việc phong tỏa các khu vực bị ảnh hưởng và cách ly người bị nhiễm.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết, trong 7 ngày vừa qua, nước này chỉ ghi nhận 6 ca nhiễm mới trong nước nhưng lại báo cáo đến 313 trường hợp “nhập ngoại” coronavirus. Hầu hết các ca nhiễm nhập khẩu đều liên quan đến công dân Trung Quốc trở về từ nước ngoài.

Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm 45 ca mới nhiễm vào hôm 28.3, giảm so với 54 ca vào hôm trước nhưng đa số những người nhiễm bệnh là các du khách từ nước ngoài và chỉ có duy nhất 1 ca lây nhiễm COVID-19 trong nước.

Trước tình hình này, các hãng hàng không Trung Quốc được chỉ thị cắt giảm mạnh các chuyến bay quốc tế từ ngày 29.3. Và giới hạn đối với người nước ngoài nhập cảnh vào quốc gia đông dân nhất thế giới cũng đã bắt đầu có hiệu lực từ 28.3.

Trung Quốc hiện đang siết chặt chính sách kiểm tra và cách ly với đối với du khách quốc tế nhập cảnh. Chính quyền thủ đô Bắc Kinh đã yêu cầu toàn bộ người nhập cảnh từ quốc gia khác vào Trung Quốc phải cách ly bắt buộc 14 ngày, bắt đầu từ 16.3.

Thượng Hải cũng đã chỉ định các khách sạn trở thành nơi cách ly cho khách du lịch đến từ nước ngoài, dù thành phố này chưa có quy định bắt buộc như Bắc Kinh về việc cách ly toàn bộ người từ nước khác nhập cảnh.

Chuyến tàu điện đầu tiên tại Vũ Hán trong ngày hoạt động trở lại hôm 28.3 - Ảnh: Reuters

Đáng chú ý, ngày 28.3 đánh dấu ngày thứ 4 liên tiếp tỉnh Hồ Bắc vốn trước kia là tâm dịch của COVID-19 không ghi nhận thêm bất kỳ ca nhiễm mới nào. Trường hợp dương tính với coronavirus nội địa duy nhất được ghi nhận ở tỉnh Hồ Nam, giáp ranh với Hồ Bắc.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cũng cho hay một nửa trong số tất cả nhân viên y tế được huy động từ khắp Trung Quốc tới hỗ trợ tỉnh Hồ Bắc chống dịch đã rời khỏi tỉnh khi số bệnh nhân điều trị COVID-19 đang giảm đi.

Với các giới hạn đi lại trong tỉnh được dỡ bỏ, thủ phủ của Hồ Bắc, thành phố Vũ Hán cũng đang dần mở cửa trở lại và khởi động một số dịch vụ giao thông vân tải ở địa phương. Chính quyền tỉnh Hồ Bắc cũng cho biết, một số trung tâm thương mại tại Vũ Hán đặc biệt là các khu phố mua sắm ở sông Chu và phố Han, sẽ được cho phép hoạt động trở lại từ ngày 30.3.

Tất cả các sân bay ở Hồ Bắc cũng đã tái khởi động một số chặng bay trong nước từ 29.3, ngoại trừ Vũ Hán, nơi sẽ mở lại đường bay nội địa từ ngày 8.4. Nhưng các chuyến bay từ Hồ Bắc đến Bắc Kinh vẫn đang bị đình chỉ.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan
UnioTech tuyên bố phá vỡ sự độc quyền của Windows trong chiến dịch Trung Quốc tự lực về công nghệ
Theo các chuyên gia trong ngành, Trung Quốc đang đạt được tiến bộ ổn định về phát triển chip và hệ điều hành nội địa nhằm giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài khi đang chịu nhiều lệnh trừng phạt của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
3 giờ trước Sự kiện
Chiều 15.4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo Quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Bắc Kinh đối mặt nguy cơ bị lây nhiễm COVID-19 từ làn sóng thứ hai