Hôm nay, cổ phiếu Tencent đã tăng mạnh nhất trên sàn Hồng Kông trong 1 tháng qua sau khi các quan chức Nhà Trắng đã trấn an Apple và các doanh nghiệp Mỹ khác rằng lệnh cấm với WeChat sẽ không rộng rãi như họ lo ngại.

Chính quyền Trump trấn an Apple về lệnh cấm WeChat, Tencent kiếm được 37 tỉ USD

24/08/2020, 18:17

Hôm nay, cổ phiếu Tencent đã tăng mạnh nhất trên sàn Hồng Kông trong 1 tháng qua sau khi các quan chức Nhà Trắng đã trấn an Apple và các doanh nghiệp Mỹ khác rằng lệnh cấm với WeChat sẽ không rộng rãi như họ lo ngại.

Ông Trump ký sắc lệnh cấm mọi giao dịch của Mỹ với WeChat khiến các công ty trong nước hoang mang

Cổ phiếu Tencent đã tăng 5,8% lúc kết thúc phiên hôm nay tại sàn Hồng Kông, giúp giá trị vốn hóa của chủ sở hữu WeChat tăng thêm 37 tỉ USD.

Hôm qua, trang Bloomberg cho biết chính quyền Trump tìm cách trấn an các công ty Mỹ, gồm cả Apple, rằng họ vẫn có thể kinh doanh với WeChat ở Trung Quốc. Trong những ngày gần đây, các quan chức cấp cao chính quyền Trump đã liên hệ với một số công ty và nhận ra rằng tác động của lệnh cấm hoàn toàn đối với WeChat có thể tàn phá đối với công nghệ, việc bán lẻ, trò chơi, viễn thông và các ngành công nghiệp khác của Mỹ.

Đầu tháng 8, ban quản lý Tencent đã tìm cách trấn an các nhà đầu tư rằng lệnh hành pháp do Tổng thống Donald Trump ký ngày 6.8 có thể chỉ áp dụng cho các hoạt động ở nước ngoài của WeChat. Lệnh cấm được đưa ra trong bối cảnh Nhà Trắng nỗ lực kiềm chế sự phát triển của các đại gia công nghệ Trung Quốc như Huawei, ByteDance, đã khiến giá trị vốn hóa Tencent giảm 66 tỉ USD.

Sự phục hồi hôm nay có nghĩa cổ phiếu Tencent đã phục hồi khoảng 85% khoản lỗ từ lệnh cấm của Mỹ.

Vốn hóa Tencent tăng thêm 37 tỉ USD sau khi chính quyền Trump trấn an các doanh nghiệp Mỹ về lệnh cấm WeChat.

Đại diện các doanh nghiệp Mỹ như Walmart, General Motors, Best Buy và Target có hoạt động vận động hành lang quyết liệt để cho thấy WeChat không thể thiếu trong việc tiếp cận người dùng ở Trung Quốc. Tác động với doanh thu Tencent từ lệnh cấm WeChat của Tổng thống Donald Trump có thể ở mức tối thiểu vì chính quyền dường như đang thu hẹp phạm vi lệnh nhằm bảo vệ các doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc.

Hôm 6.8, ông Trump gây xôn xao sau khi ký sắc lệnh cấm các thực thể Mỹ giao dịch với WeChat. Cổ phiếu của Apple giảm do lo ngại hành động này có thể ảnh hưởng đến doanh số bán iPhone tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất sau Mỹ.

Dù vậy, rủi ro vẫn còn cho đến khi chi tiết của lệnh sắc lệnh được công bố. Các quan chức cấp cao chính quyền Trump đang cân nhắc về phạm vi của lệnh cấm, song Tổng thống Mỹ cuối cùng có thể bỏ qua bất cứ điều gì họ quyết định.

Theo tờ The Wall Street Journal, hôm 28.8, một nhóm người dùng WeChat (cho biết không liên kết với chủ sở hữu ứng dụng là Tencent) đã đệ đơn kiện chính quyền Trump trong nỗ lực tìm cách ngăn lệnh cấm giao dịch với WeChat.

Liên minh người dùng WeChat ở Mỹ, một tổ chức phi lợi nhuận, cùng các nguyên đơn khác bao gồm một doanh nghiệp nhỏ và vài cá nhân đã đệ trình đơn kiện lên Tòa án quận ở San Francisco, tuyên bố lệnh hành pháp của Tổng thống Trump là vi hiến.

Đại diện nhóm này cho biết các nguyên đơn không liên quan đến WeChat hay công ty mẹ Tencent có trụ sở tại Trung Quốc. Họ cho biết liên minh người dùng được thành lập bởi những người phụ thuộc vào WeChat trong kinh doanh và cuộc sống cá nhân của họ.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Apple nên biến iPad Pro mới thành sản phẩm thay thế laptop thực sự
Những chiếc iPad Pro mới sẽ ra mắt vào tối 7.5 và Apple nên nỗ lực để biến chúng thành sản phẩm thay thế laptop thực sự.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền Trump trấn an Apple về lệnh cấm WeChat, Tencent kiếm được 37 tỉ USD