Trong quá trình quy hoạch, nhiều địa phương đã đề xuất xây sân bay nhưng đã bị từ chối vì chưa khả thi.

Chính thức từ chối đề xuất xây sân bay của nhiều địa phương

Tuyết Nhung | 08/11/2021, 10:15

Trong quá trình quy hoạch, nhiều địa phương đã đề xuất xây sân bay nhưng đã bị từ chối vì chưa khả thi.

Trong bản quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng, sẽ có thêm 6 cảng hàng không mới được xây dựng, đưa vào khai thác.

Cụ thể, trong giai đoạn 2021-2030, quy hoạch sẽ tập trung ưu tiên đầu tư một số cảng hàng không đóng vai trò đầu mối tại Hà Nội (sân bay Nội Bài) và TP.HCM (sân bay Tân Sơn Nhất). Cùng với đó là từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả 22 sân bay hiện có, đầu tư 6 sân bay mới đã được quy hoạch là Long Thành, Nà Sản, Lai Châu, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết, nâng tổng số lên 28 sân bay. Quy hoạch 2030-2050 sẽ bổ sung sân bay Cao Bằng, thành 29 sân bay.

Điều này đồng nghĩa với việc những đề xuất xây dựng sân bay của 11 địa phương là Bắc Giang, Bắc Kạn, Đắk Nông, Ninh Bình, Hà Giang, Hòa Bình, Bình Phước, Kon Tum, Hà Tĩnh, Trà Vinh và Ninh Thuận đều chính thức bị từ chối.

Việc hàng loạt địa phương ồ ạt đề xuất xây sân bay trước đó đã gây xôn xao dư luận vì không khả thi, phần lớn là cảm tính, chưa khảo sát, tính toán đầy đủ. Ví dụ như Hà Giang đề xuất xây sân bay quân sự tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang nhưng diện tích đất và vùng trời đều hạn chế. Trong khi đó, phần lớn các địa phương khác thì không đạt 6 tiêu chí chính là dự báo nhu cầu sản lượng hành khách, vai trò thúc đẩy kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, khẩn nguy cứu trợ, điều kiện tự nhiên và tiếp cận đường bộ với trung tâm đô thị.

Trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, giới chuyên gia đều đồng thuận cho rằng nhà nước và các địa phương nên đầu tư sân bay có trọng điểm, tránh tình trạng phát triển ồ ạt, không hiệu quả.

Như vậy, nếu kế hoạch trên hoàn thành thì đến năm 2030 cả nước sẽ có 28 sân bay được khai thác với tổng công suất thiết kế khoảng 278 triệu hành khách, đảm bảo trên 95% dân số có thể tiếp cận tới sân bay trong phạm vi 100km, gồm 14 sân bay quốc tế và 14 sân bay quốc nội.

Trong giai đoạn này này, Bộ Giao thông vận tải vẫn duy trì vị trí quy hoạch sân bay quốc tế Hải Phòng tại Tiên Lãng đã được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2011 để thay thế sân bay Cát Bi giai đoạn sau năm 2030.

Trong giai đoạn đến năm 2050 sẽ hình thành sân bay thứ 2 hỗ trợ cho sân bay Nội Bài về phía đông nam thủ đô Hà Nội. Các chỉ tiêu quy hoạch dự kiến của sân bay này sẽ được nghiên cứu, xác định trong giai đoạn trước năm 2030.

Đáng chú ý, trong giai đoạn này, Bộ Giao thông vận tải đề xuất hình thành một số sân bay tại các đảo, quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và có điều kiện tự nhiên thuận lợi.

Về huy động vốn đầu tư, giải pháp được Bộ Giao thông đưa ra là huy động tối đa theo phương thức đối tác công - tư, giao UBND các tỉnh thành có quy hoạch cảng hàng không mới tổ chức thực hiện đầu tư. Trong khi đó, các cảng hàng không quan trọng quốc gia, hoặc có hoạt động chiến lược về quốc phòng - an ninh sẽ được ưu tiên sử dụng nguồn lực của nhà nước để đầu tư.

Bài liên quan
Sẽ xem xét đề xuất đối tác Trung Quốc xây sân bay Long Thành như bình thường
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết đề xuất đối tác Trung Quốc xây sân bay Long Thành sẽ được xem xét như đề xuất khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính thức từ chối đề xuất xây sân bay của nhiều địa phương