Sáu xã thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai sẽ được điều chỉnh địa giới hành chính để thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Điều chỉnh địa giới hành chính 6 xã để chuẩn bị xây sân bay Long Thành

Anh Thư | 27/09/2018, 14:16

Sáu xã thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai sẽ được điều chỉnh địa giới hành chính để thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tạikỳ họp bất thường vừa diễn ra trong tuần, HĐND tỉnh Đồng Nai đã thông qua các nghị quyết điều chỉnh địa giới hành chính một số xã ở các huyện, thị xã của tỉnh,VOVmới đây đưa tin.

Trong đó, 6 xã thuộc huyện Long Thành gồm: Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Long An, Long Phước, Bàu Cạn sẽ được điều chỉnh địa giới hành chính để thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo quy hoạch, sân bay Long Thành nằm trên địa bàn 6 xã: Bình Sơn gần 2.000 ha, Suối Trầu trên 1.350 ha, Cẩm Đường trên 500 ha, Bàu Cạn gần 160 ha, Long An gần 660 ha và Long Phước trên 300 ha.

Dự án sân bay quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư 336.630 tỉ đồng (tương đương 16 tỉ USD), được thiết kế đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO).

Để thực hiện dự án này, sẽ phải di dời khoảng 5.500 ha đất nằm trên địa bàn của 6 xã của huyện Long Thành gồm: Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Bàu Cạn, Long An và Long Phước.

Khi thực hiện dự án, xã Suối Trầu nằm trọn hoàn toàn trong dự án nên sẽ bị giải thể trắng; các xã: Bình Sơn, Cẩm Đường, Long An, Long Phước, Bàu Cạn bị mất một phần diện tích, do đó cần phải điều chỉnh lại địa giới hành chính một số xã cho phù hợp quy định.

Cũng theo đánh giá của UBND tỉnh này, có 2 công trình quan trọngnếu không được thực hiện nhanh, đảm bảo thời gian sẽ ảnh hưởng toàn bộ đến phần công việc giải phóng mặt bằng sân bay sau này. Đó là việcxây dựng 2 khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn hơn 282 ha và phân khu III Bình Sơn.

Một hạng mục khác cũng cần đẩy tiến độ nhanh không kém 2 khu tái định cư là khu nghĩa trang có quy mô 20ha, được xây dựng tại xã Bình An (huyện Long Thành) nhằmđáp ứng nhu cầu chôn cất và cải táng di dời hơn 2.000 ngôi mộ trong vùng dự án.

Liên quan đến dự án sân bay Long Thành, báo Đồng Nai mới đây cũng cóbài phỏng vấn ĐBQH Dương Trung Quốc, nhân chuyếngiám sát tiến độ dự án giải phóng mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Long Thànhcủa Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh này,chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai giám sát dự án giải phóng mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ông Dương Trung Quốc nói: "Người dân trong vùng dự án phải chờ đợi, chịu đựng rất lâu rồi. Chúng tôi được lãnh đạo địa phương cho biết từ năm 2005, Phó thủ tướng Vũ Khoan đã về đây để khảo sát dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Nhưng 13 năm qua dự án vẫn giậm chân tại chỗvà rõ ràng, đây là một dự án treo.

Cho đến bây giờ, dù Quốc hội đã ra nghị quyết thì nói thật lòng, cảm giác của tôi là đây vẫn là một dự án treo. Những chuyển động của dự án đang rất chậm... Đáng lo nhất là dự án càng kéo dài thì sẽ nảy sinh những vấn đề phức tạp".

Theo đó ông cho biết tại kỳ họp Quốc hội sắp tới, phía Đồng Nai "sẽkiến nghị Chính phủ cùng các bộ, ngành thực hiện nghiêm túc những gì Quốc hội đã yêu cầu... Trung ương cũng phải có trách nhiệm về việc này, giải phóng mặt bằng đâu phải trách nhiệm riêng của địa phương. Qua đó, Chính phủ phải nhận ra những hạn chế của mình và ưu tiên hơn nữa cho những công trình trọng điểm quốc gia như dự án này".

Cũng kỳ họp bất thường nói trênHĐND tỉnh Đồng Nai đã thông qua nghị quyết thành lậpTP. Long Khánh trên cơ sở thị xã Long Khánh.

A.Thư
Bài liên quan
Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn Dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3
Ngày 23.4, tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn Dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3. Kết quả này khẳng định sự quyết tâm, cố gắng và nỗ lực không ngừng của lãnh đạo Petrovietnam, CBCNV, người lao động tham gia dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều chỉnh địa giới hành chính 6 xã để chuẩn bị xây sân bay Long Thành