Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Pháp chứng minh cho khả năng đánh hơi được người mắc COVID-19 của chó.

Chó có thể phát hiện người mắc COVID-19

08/06/2020, 10:50

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Pháp chứng minh cho khả năng đánh hơi được người mắc COVID-19 của chó.

Chó chăn cừu giống Malinois - Ảnh: Handout

Nhóm nhà khoa học Trường Thú y quốc gia tại Alfort (Pháp) thử thách 8 chú chó chăn cừu giống Malinois bằng mẫu mùi nách lấy từ 360 cá nhân, cả người khỏe mạnh lẫn người nhiễm bệnh. Tỷ lệ đánh hơi thành công đạt từ 83 - 100%, họ xem đây là bằng chứng mạnh mẽ chỉ ra rằng chó có thể phát hiện trường hợp mắc COVID-19.

8 con chó tham gia nghiên cứu đến từ lực lượng khẩn cấp ở Paris và Corsica, cùng một trung tâm huấn luyện ở Beirut (Lebanon), đều được huấn luyện cho nhiệm vụ tìm kiếm - cứu hộ, phát hiện chất nổ, phát hiện ung thư đại tràng. Nhóm nhà khoa học chọn sử dụng mẫu mùi nách vì chúng chứa tín hiệu hóa học mạnh nhưng không chứa vi rút, không gây nguy hiểm có các con chó.

Theo tạp chí Science, mũi chó nhạy gấp 100 triệu lần mũi người. Nhiều nghiên cứu trước đó cho thấy chó phát hiện được không ít bệnh như tiểu đường hay ung thư.

Việc phát hiện người mắc COVID-19 sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu chó thực sự có thể đánh hơi ra trường hợp nhiễm bệnh - Ảnh: DW

Nhóm nhà khoa học Trường Thú y quốc gia tại Alfort khẳng định dù nghiên cứu quy mô nhỏ nhưng cung cấp bằng chứng củng cố cho khả năng đánh hơi được người mắc COVID-19 của chó, họ dự kiến tiến hành quy mô lớn hơn.

Cẩm Bình (theo SCMP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chó có thể phát hiện người mắc COVID-19