Chó và mèo có vô số coronavirus có thể gây bệnh cho những loài đó nhưng chưa có nhiều bằng chứng cho thấy nó có thể lây lan sang người.

Chó cũng được xét nghiệm để chữa trị khi nhiễm coronavirus

Anh Tú | 10/10/2021, 18:05

Chó và mèo có vô số coronavirus có thể gây bệnh cho những loài đó nhưng chưa có nhiều bằng chứng cho thấy nó có thể lây lan sang người.

Khi dân số Cayman (lãnh thổ hải ngoại của Anh tại Caribbean) phải vật lộn với sự lây truyền của COVID-19 trên đảo, cộng đồng chó tại địa phương cũng đang chứng kiến ​​một loạt các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

Dịch vụ Thú y trên đảo (Island Vets) ngày 4.10 cho biết chó cũng có các triệu chứng khi nhiễm vi rút từ "nhẹ, chẳng hạn như hắt hơi, đến các triệu chứng vừa phải hơn là ho và chảy nước mũi có mủ".

Đăng trên Facebook, Island Vets đã báo cáo một trường hợp nhiễm 'vi rút đường hô hấp, dẫn đến một xét nghiệm thường được tiến hành với người Cayman: xét nghiệm PCR.

Những con chó của bà Melanie Hulse đều có các triệu chứng về hô hấp được nhiều người nuôi chó trên đảo báo cáo gần đây, gồm hôn mê và hắt hơi, nhưng riêng chú chó có tên Petal có các triệu chứng nghiêm trọng hơn gồm chảy nước mũi màu xanh lá cây, khiến Hulse phải nhờ đến sự tư vấn của chuyên gia.

cho-1.jpg
Chú chó Petal được tiêm thuốc an thần trước khi ngoáy mũi

Petal đã được tiêm thuốc an thần trước khi các nhân viên thú y thực hiện một cuộc xét nghiệm PCR, gồm việc lấy gạc từ mắt, mũi và cổ họng của chú chó. Các bác sĩ thú y cho biết kết quả xét nghiệm PCR là dương tính nhưng “chỉ với một loại coronavirus nhiễm riêng với chó”.

Trong bài đăng trên Facebook, các bác sĩ thú y lưu ý, “Rất may Petal và tất cả các anh chị em của nó đã hồi phục hoàn toàn và đang rất vui vẻ, những chú chó con khỏe mạnh trở lại! Nếu chó của bạn bị ho, hắt hơi và / hoặc cảm thấy khó chịu… thì tốt nhất bạn không nên chơi đùa tiếp xúc với nó trong vài ngày!”.

Island Vets giải thích rằng chó và mèo có vô số coronavirus có thể gây bệnh cho những loài đó. Khi được hỏi về ca COVID-19 ở động vật, các bác sĩ thú y cho biết: "Chúng tôi chưa xét nghiệm bất kỳ động vật nào để tìm COVID-19 vì nó cực kỳ hiếm ở các động vật đó".

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, nguy cơ động vật lây lan vi-rút gây COVID-19 sang người được coi là “thấp”. Họ cho biết thêm rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn để xác định xem các loài động vật khác nhau có thể bị ảnh hưởng như thế nào bởi COVID-19.

Đáp án cho các câu hỏi thường gặp của CDC nêu rõ thêm rằng “không có bằng chứng cho thấy vi rút, bao gồm vi rút gây ra COVID-19, có thể lây lan sang người từ da, lông thú hoặc lông của vật nuôi”.

Trong khi đó, Island Vets đang khuyến cáo các chủ sở hữu vật nuôi nên liên quan liên hệ với bác sĩ thú y của họ để được tư vấn thêm nếu thú cưng của họ có dấu hiệu nhiễm trùng đường hô hấp. Các bác sĩ thú y cho biết một số chú chó có thể cần điều trị, nhưng phần lớn các trường hợp sẽ không cần can thiệp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chó cũng được xét nghiệm để chữa trị khi nhiễm coronavirus