Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố sẽ hiện thực hóa "tái thống nhất" Đài Loan một cách hòa bình trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai bờ eo biển.

Ông Tập tuyên bố sẽ thống nhất hai bờ theo cách hòa bình, Đài Loan phản ứng gay gắt

Hoàng Vũ | 09/10/2021, 14:04

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố sẽ hiện thực hóa "tái thống nhất" Đài Loan một cách hòa bình trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai bờ eo biển.

Theo Reuters, phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm 9.10 nhân kỷ niệm 110 năm cuộc cách mạng chấm dứt triều đại phong kiến cuối cùng của Trung Quốc, ông Tập nói rằng Trung Quốc có "truyền thống vẻ vang" là phản đối chủ nghĩa ly khai. Ông cho biết trở ngại lớn nhất đối với việc thống nhất Trung Quốc là lực lượng "kêu gọi Đài Loan độc lập".

"Chủ nghĩa ly khai độc lập Đài Loan là trở ngại lớn nhất để đạt được sự thống nhất của đất nước và là mối nguy hiểm tiềm ẩn nghiêm trọng nhất đối với sự trẻ hóa quốc gia. Những ai đã quên đi di sản của họ, phản bội quê hương và tìm cách chia cắt đất nước sẽ không có kết quả tốt", ông Tập nói.

Nhã lãnh đạo Trung Quốc khẳng định "tái thống nhất" trong hòa bình đáp ứng tốt nhất lợi ích chung của người dân Đài Loan, và Trung Quốc sẽ quyết sẽ bảo vệ chủ quyền và sự thống nhất của mình.

“Không ai nên đánh giá thấp quyết tâm kiên cường, ý chí kiên định và khả năng mạnh mẽ của nhân dân Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Phải hoàn thành nhiệm vụ lịch sử thống nhất hoàn toàn tổ quốc, sứ mệnh này nhất định sẽ đạt được”, ông Tập cho hay.

ezge_kwxgaaezqo.jpg
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters

Ông Tập nhấn mạnh Đài Loan là một trong những vấn đề nội bộ của Trung Quốc và "không cho phép sự can thiệp từ bên ngoài".

Bài phát biểu của ông Tập được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng quân sự gia tăng ở eo biển Đài Loan. Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh rằng vấn đề Đài Loan là một trong những công việc nội bộ của Trung Quốc và "không cho phép can thiệp từ bên ngoài".

Đáng chú ý, chỉ trong 4 ngày từ 1.10 đến 4.10, gần 150 máy bay Trung Quốc đã bay vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan, gây sức ép liên tục lên năng lực phòng thủ cũng như hệ thống phòng không của hòn đảo.

Reuters nhận định những bình luận trên của chủ tịch Trung Quốc có phần nhẹ nhàng hơn so với những gì ông phát biểu về Đài Loan hồi tháng 7, trong đó ông thề sẽ "đập tan" bất kỳ nỗ lực nào nhằm giúp hòn đảo giành độc lập. Năm 2019, ông Tập thậm chí trực tiếp tuyên bố sử dụng vũ lực để đưa hòn đảo này vào tầm kiểm soát của Bắc Kinh.

Phán ứng trước động thái trên, Văn phòng của nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết họ là một vùng đất có chủ quyền, không thuộc Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và rõ ràng đã từ chối đề nghị của Trung Quốc về "một quốc gia, hai hệ thống". “Tương lai của hòn đảo nằm trong tay người dân Đài Loan", văn phòng của bà Thái khẳng định.

Trong một tuyên bố riêng, Hội đồng hoạch định chính sách Trung Quốc của Đài Loan đã kêu gọi Bắc Kinh "từ bỏ các động thái xâm nhập, quấy rối và phá hoại mang tính khiêu khích" và quay trở lại bàn đàm phán.

Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Tập tuyên bố sẽ thống nhất hai bờ theo cách hòa bình, Đài Loan phản ứng gay gắt