Với số điểm 30,5, Philippines đứng cuối trong chỉ số phục hồi Nikkei COVID-19. Ngay lập tức, Phủ tổng thống Philippines có phản ứng mạnh mẽ.

Bảng chỉ số phục hồi COVID-19 của Nikkei: Philippines xếp cuối, Việt Nam tăng 3 bậc

Anh Tú (theo Phil Star) | 08/10/2021, 16:20

Với số điểm 30,5, Philippines đứng cuối trong chỉ số phục hồi Nikkei COVID-19. Ngay lập tức, Phủ tổng thống Philippines có phản ứng mạnh mẽ.

Philippines tụt xuống hạng chót trong bảng chỉ số mới nhất bao gồm 121 quốc gia do Nikkei Asia công bố, về phản ứng và phục hồi đại dịch COVID-19.

Với số điểm 30,5, Philippines đứng cuối trong chỉ số phục hồi Nikkei COVID-19, xếp hạng các quốc gia theo đánh giá kiểm soát số ca nhiễm, triển khai vắc xin và khả năng di chuyển trong xã hội vào cuối mỗi tháng.

Một quốc gia có thứ hạng cao hơn cho thấy quốc gia đó đang tiến gần hơn đến khả năng chống chọi lại đại dịch nhờ số ca nhiễm COVID-19 thấp, tỷ lệ tiêm chủng tốt hơn và ít hạn chế di chuyển hơn.

Trong chỉ số trước đó do Nikkei Asia công bố vào tháng trước dựa trên dữ liệu tính đến ngày 31.8, Philippines xếp áp chót trong số 121 quốc gia.

covid-philippines.jpg
Nhiều người Philippines rơi vào cảnh khốn khó do đại dịch - Ảnh: Internet

Trong số các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Indonesia xếp hạng cao nhất trong chỉ số mới nhất khi chiếm vị trí thứ 54. Tiếp theo là Singapore (thứ 70), Campuchia (76), Malaysia (102), Myanmar (105), Thái Lan (109), Việt Nam (thứ 118) và Lào (120).

Malta, có số điểm 73, đứng đầu bảng xếp hạng thay cho Trung Quốc. Trung Quốc vốn đứng đầu kể từ khi chỉ số này được công bố lần đầu tiên vào tháng 7, đã rơi xuống vị trí thứ 9.

Báo cáo mới nhất của Nikkei Asia về chỉ số phục hồi COVID-19 cho biết Philippines đã chứng kiến ​​số ca mắc mới hằng ngày giảm sau khi chạm mức cao thứ 2 vào ngày 29.9, lần đầu tiên giảm xuống dưới 10.000 vào ngày 5.10 kể từ tháng 8.

Báo cáo cũng cho biết: “Nhưng chưa đến 30% dân số (Philippines) được tiêm chủng, thậm chí thấp so với các nước ASEAN".

Nikkei Asia cũng trích dẫn việc Philippines thí điểm mở cửa ở Metro Manila vào tháng trước, cho phép nới lỏng một số hạn chế, nhưng vẫn giữ lệnh lưu trú tại nhà đối với những người dưới 18 tuổi và trên 65 tuổi.

"Đất nước đang dần nới lỏng các hạn chế đối với các doanh nghiệp để phục hồi nền kinh tế, cho phép các phòng tập thể dục mở cửa trở lại và tăng khả năng phục vụ của nhà hàng và thẩm mỹ viện cho những người đã được tiêm chủng".

Phủ tổng thống Philippines phản đối

Đáp lại Nikkei, Phủ tổng thống Philippines lặp lại tuyên bố gần đây của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) rằng Philippines có “một kế hoạch toàn diện rất tốt”.

“Về Nikkei, tôi sẽ không trả lời điều đó nữa mà tôi sẽ chỉ trích dẫn những gì quốc gia của WHO và đại diện khu vực đã nói... Tôi sẽ bắt đầu với tuyên bố của đại diện của WHO Rabindra Abeyasinghe: "Đừng nản lòng vì thực tế là bạn có rất nhiều trường hợp được báo cáo trên toàn quốc, đó là sự thừa nhận thực tế rằng bạn đã mở rộng năng lực kiểm tra của mình”, phát ngôn viên của Phủ tổng thống Harry Roque Jr cho biết trong một tuyên bố.

Ông Roque cho biết Abeyasinghe cũng đã đề cập rằng Philippines là một trong những quốc gia có tỷ lệ tử vong thấp nhất trong khu vực, một dấu hiệu cho thấy năng lực bệnh viện của quốc gia này đã được mở rộng.

“Đây là những gì đại diện của WHO nói: ‘Tôi tin rằng Philippines có một kế hoạch toàn diện rất tốt. Điều chúng tôi lo ngại thường là các giai đoạn thực tế triển khai (hoặc) thách thức mặc dù bạn đã lên kế hoạch rất tốt”, phát ngôn viên của Phủ tổng thống cho biết.

Lưu ý rằng tính cơ động xã hội là một trong những chỉ số của cuộc khảo sát, Roque cho biết Philippines đã áp dụng các biện pháp thúc đẩy sinh kế trong thời kỳ đại dịch.

Ông nói: “Chúng tôi đang thử nghiệm các biện pháp khác nhau, bao gồm phong tỏa cục bộ và mức cảnh báo để ngăn chặn việc đóng cửa toàn bộ quy mô lớn khiến chúng tôi không thể trở lại bình thường".

“Trong khi chúng ta bị phong tỏa, chúng ta không thể quay lại trạng thái trước đó của mình. Nhưng chúng ta đang ưu tiên cho các hoạt động sinh kế càng nhiều càng tốt. Chúng ta đang mở cửa nền kinh tế, đây là chủ đề của các cuộc tranh luận gay gắt trong IATF (Tổ đặc nhiệm liên cơ quan về quản lý các bệnh truyền nhiễm). Nhưng chúng ta đã nghe thấy lời kêu gọi của đa số người dân rằng họ cần được làm việc mưu sinh”, ông nói thêm.

Thứ trưởng Bộ Y tế Maria Rosario Vergeire cho biết khảo sát của Nikkei Asia được thực hiện vào tháng 9, thời kỳ cao điểm bùng phát của biến thể Delta ở Philippines.

Bà nói: “Khi họ đo lường tỷ lệ lây nhiễm, đó là thời điểm mà số trường hợp mắc bệnh ở nước ta thực sự cao hơn so với các nước khác, những quốc gia đã qua thời kỳ đỉnh cao.

Bà Vergeire cho biết việc tiêm chủng cũng bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng số ca mắc trong nước. “Nhưng tất nhiên, vào những ngày gần đây, chúng ta đang đẩy mạnh tiêm chủng. Chúng ta đã thay đổi chính sách để có thể mở cửa lại nền kinh tế và tất nhiên, chúng ta đang thấy số ca mắc bệnh giảm xuống và chúng ta đang quản lý tốt vì tỷ lệ tử vong của chúng ta vẫn thấp hơn mức trung bình toàn cầu”, bà nói thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảng chỉ số phục hồi COVID-19 của Nikkei: Philippines xếp cuối, Việt Nam tăng 3 bậc