Một nhà tâm lý học về động vật đã chỉ ra rằng, không như mọi người thường nghĩ, chó thật ra không thích bị con người ôm.

Chó ghét bị con người ôm

Cẩm Bình | 28/04/2016, 14:26

Một nhà tâm lý học về động vật đã chỉ ra rằng, không như mọi người thường nghĩ, chó thật ra không thích bị con người ôm.

Nhà khoa học này cũng cho biết, những hành động như lè lưỡi liếm môi, giơ chân lên hay quay đầu đi chỗ khác chính là những dấu hiệu cho thấy một con chó đang cảm thấy căng thẳng khi bị ôm.Đây chính là kết quả được rút ra từ nghiên cứu của giáo sư Stanley Coren, nhà thần kinh học thuộc ĐH British Columbia (Canada). Nghiên cứu này đã được đăng trên tạp chí khoa học Psychology Today.

Trong bài nghiên cứu, giáo sư Coren cho biết chó là động vật thích nghi để chạy (cursorial animal), do đó khi bị ôm, chúng sẽ cảm thấy như bị trói buộc nên sẽ cảm thấy căng thẳng.

Qua việc phân tích 250 bức ảnh ghi lại cảnh những người chủ đang ôm chú chó của mình, ông Coren đã phát hiện những dấu hiệu cho thấy chó cảm thấy căng thẳng khi bị ôm. Dấu hiệu phổ biến nhất chính là quay đi chỗ khác, sau đó còn có một số dấu hiệu khác như lè lưỡi liếm môi, ngáp hay giơ chân lên. Thậm chí, một số chú chó còn nhe răng đe dọa.

Ông Coren còn đưa ra thống kê rằng, 82% chú chó mà ông quan sát có ít nhất 1 trong những dấu hiệu trên; 10% không thấy có phản ứng rõ ràng; và 8% tỏ ra thích thúkhi được ôm.

“Những hành động như ôm hôn làm cho những con chó cảm thấy mình bị trói buộc. Mức độ căng thẳng của chúng có thể sẽ tăng cao, thậm chí chúng có thể cắn”, giáo sư Coren kết luận.

Vì lý do trên, giáo sư Coren khuyên chủ nhân của những chú chó nên vuốt ve, khen chúng hay thưởng đồ ăn thay vì ôm chúng.

Chia sẻ quan điểm của giáo sư Coren, bà Claire Matthews, chuyên gia nghiên cứu hành vi của chó thuộc Battersea Dogs & Cats Home, cho biết:“Một số người nghĩ rằng chó thích được ômnhưng sự thật thì không phải vậy. Khi bạn ôm một con chó, nó sẽ cảm thấy căng thẳng vì hành động này đã xâm phạm không gian riêng tư của nó. Hành động đặt hai tay quanh cổ một chú chó có thể bị nó hiểu là một hành động đe dọa”.

Cẩm Bình (theo IBTimes)
Bài liên quan
‘Thật sai lầm nếu coi làm tại Nvidia là cách để kiếm được 1 triệu USD nhanh chóng’
Kỹ sư Nvidia có thu nhập 250.000 USD mỗi năm cho biết số tiền nhân viên kiếm được tại hãng chip lớn nhất thế giới này “không phải màu hồng” như nhiều người nghĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chó ghét bị con người ôm