Bộ Quốc phòng đề xuất với Chính phủ đợi kết thúc thời gian thí điểm cho phép xe du lịch tự lái của Trung Quốc vào Móng Cái để đánh giá hiệu quả, từ đó làm cơ sở thực hiện các loại hình xe du lịch tương tự tiếp theo.

Cho phép người Trung Quốc tự lái xe vào Lạng Sơn: Bộ Quốc phòng thận trọng

Anh Thư | 02/10/2017, 19:18

Bộ Quốc phòng đề xuất với Chính phủ đợi kết thúc thời gian thí điểm cho phép xe du lịch tự lái của Trung Quốc vào Móng Cái để đánh giá hiệu quả, từ đó làm cơ sở thực hiện các loại hình xe du lịch tương tự tiếp theo.

Tin từ Dân Trí ngày 1.10 cho biết, Văn bản của Văn phòng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng đã ký truyền đạt chỉ đạo của Chính phủ đồng ý về mặt chủ trương cho phép UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức thí điểm cho xe du lịch tự lái của Trung Quốc vào địa phận Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn,qua cửa khẩu Hữu Nghị. Thời gian thí điểm thực hiện là 1 năm kể từ khi Lạng Sơn hoàn thiện các phương án tổ chức quản lý xe tự lái nói trên và được các cơ quan chức năng đồng ý.

Tán thành với đề xuất của tỉnh Lạng Sơn có các bộ ngànhnhư Bộ GTVT, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ VH-TT-DL, Bộ Tài chính, đồng thời yêu cầu địa phương này có những đánh giá tổng hợp gửi Chính phủ và các bộ ngành liên quan cho ý kiến, quyết định.

Lạng Sơn là trường hợp thứ hai được cho phép thí điểm xe tự lái Trung Quốc vào lãnh thổ Việt Nam sau khi Móng Cái (Quảng Ninh) được Chính phủ, Bộ GTVT chấp thuận cho phép xe du lịch tự lái của Trung Quốc vào một số địa phận đã được quy ước từ tháng 10.2016.Các phương tiện này chỉ được hoạt động trong phạm vi thành phố Móng Cái, không vượt quá trạm kiểm soát liên hợp K15 và không được hoạt động trên đường quốc lộ 18C (đường vành đai biên giới) và các khu vực quân sự.

Tuy nhiên, Bộ GTVT khuyến cáo: Lạng Sơn cần có biện pháp để quản lý được phương tiện không đi quá phạm vi thí điểm cho phép; phải có đánh giá tác động của nhu cầu đi du lịch chủ yếu là đối tượng nào từ đó đưa ra đề xuất số lượng cụ thể, tần suất phù hợp và yêu cầu các loại xe từ Trung Quốc sang Lạng Sơn phải lắp đặt thiết bị định vị trên xe và do đơn vị du lịch chịu trách nhiệm giám sát, quản lý đến khi rời khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Cũng theo Dân Trí, phía Bộ Quốc phòng đã đưa ra quan điểm thận trọng hơn đối với đề xuất này. Bởi theo Bộ Quốc phòng, việc thí điểm cho xe du lịch tự lái từ TP Móng Cái với thị trấn Đông Hưng (Trung Quốc) còn kém hiệu quả.

Cụ thể, vị trí tỉnh Đông Hưng và TP. Móng Cái có tự nhiên dễ dàng cho việc giám sát, quản lý nhưng kết quả thí điểm loại hình xe du lịch tự láikhông cao. Từ tháng 11.2016 - 6.2017 chỉ có khoảng 37 xe/71 lượt người từ Việt Nam sang Trung Quốc, còn phía Trung Quốc có khoảng 100 xe/248 lượt người sang Việt Nam.

Bộ Quốc phòng khuyến cáo: "Điều kiện địa hình giữa tỉnh Lạng Sơn và Khu tự trị dân tộc Choang - Quảng Tây khiến quản lý con người, phương tiện phức tạp, khó khăn hơn nhiều". Chính vì vậy, Bộ đề xuất với Chính phủ đợi kết thúc thời gian thí điểm cho phép xe tự lái Trung Quốc vào Móng Cái để đánh giá hiệu quả, từ đó làm cơ sở thực hiện các loại hình xe du lịch tương tự tiếp theo.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cho phép người Trung Quốc tự lái xe vào Lạng Sơn: Bộ Quốc phòng thận trọng