Nhật Bản có thể sẽ triển khai hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ, một hành động được xem là chọc giận Trung Quốc sau quyết định triển khai hệ thống này của Hàn Quốc.

Chọc giận Trung Quốc, Nhật Bản cân nhắc triển khai THAAD

Hồng Phạm | 27/11/2016, 17:20

Nhật Bản có thể sẽ triển khai hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ, một hành động được xem là chọc giận Trung Quốc sau quyết định triển khai hệ thống này của Hàn Quốc.

Nhật Bản đang cân nhắc lựa chọn lá chắn tên lửa đạn đạo của Mỹ nhằm phòng thủ các đợt tấn công bất ngờ từ Triều Tiên, Japan Times dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật, bàTomomi Inada.

Theo đó, hệ thống lá chắn tên lửa mới sẽ củng cố sức mạnh phòng thủ của Nhật trước những đợt tấn công. BàInada cho hay chính phủ đang kiểm chứng hệ thống chắn tên lửa này. HiệnTokyo chưa có kế hoạch cụ thể nhằm trang bị THAAD, song các quan chức Nhật sẽ xúc tiến “những việc cần phải làm” để trang bị THAAD.

Trong bối cảnh an ninh hiện nay, Nhật đang chịu sức ép đe dọa từ Triều Tiên nên họ đã sở hữu hệ một thống phòng thủ hai lớp hiện đại. Lớp lá chắn tên lửa SM-3 trên tàu chiến có thể định vị mục tiêu tên lửa trên không và lớp lá chắn đất liền PAC-3 có thể vô hiệu hóa tên lửa khi chúng bay tới gần mặt đất. THAAD do tập đoàn nổi tiếng của Mỹ Lockheed Martin chế tạo, có thể chắn tên lửa trong và ngoài trái đất.

Dự kiến thời gian tới chính phủ Nhật sẽ lập hội đồng bàn thảo về vũ khí mới này. Bà Inada có thể sẽ đến đảo Guam (Mỹ) vào tháng tới để thăm căn cứ quân sự Mỹ, nơi đang đặt hệ thống THAAD. Trước mắt, ước tính kinh phí để mua lá chắn tên lửa là hàng trăm tỉ yen, theo báoYomiuri.

Trước đó, Hàn Quốc đã đồng ý cho triển khai THAAD trên lãnh thổ nước mìnhvà vừa ký kết thỏa thuận tình báo quốc phòng với Nhật. Nga và Trung Quốc đều lên tiếng phản đối việc sử dụng THAAD đặt tại châu Á, theo Japan Times.Trong đó, Trung Quốc là nước lên tiếng phản đối mạnh nhất vì tầm phòng thủ thực tế của THAAD nằm sâu trong lãnh thổ nước này.

"Việc triển khai THAAD không giúp đạt được các mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo, không có lợi cho mục đích duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo. Đây là hành động ngược lại hướng giải quyết vấn đề thông qua đối thoại và đàm phán", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố chỉ trích việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc hồi tháng 7.

Xuân Hồng (theo Japan Times)
Bài liên quan
Mỹ tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng Trung Quốc
Đài CNN dẫn lời Nhà Trắng ngày 14.5 thông báo Tổng thống Joe Biden quyết định tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc – một nỗ lực nhằm ưu tiên ngành sản xuất nội địa đồng thời ngăn chặn đối thủ châu Á phát triển các công nghệ quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chọc giận Trung Quốc, Nhật Bản cân nhắc triển khai THAAD