Lực lượng phòng không Nhật Bản vừa quần thảo trên không giữa đảo Okinawa và Miyako khi thấy phi cơ Trung Quốc xuất hiện gần không phận.

Chiến đấu cơ Trung Quốc quần thảo gần không phận Nhật Bản

Hồng Phạm | 27/11/2016, 14:00

Lực lượng phòng không Nhật Bản vừa quần thảo trên không giữa đảo Okinawa và Miyako khi thấy phi cơ Trung Quốc xuất hiện gần không phận.

Hôm 25.11, hai phi cơ ném bom H-6 và hai phi cơ giám sát đã bay ngang eo biển Miyako, Nhật Bản. Theo ghi nhận từ truyền thông Nhật, chiến đấu cơ của Trung Quốc chưa xâm nhập không phận Nhật, nhưng sự xuất hiện của chúng trong thời buổi nhạy cảm chính trị là rất đáng quan ngại.

Hai chiếc H-6 và hai máy bay do thám bay vòng qua eo biển Okinawa, bay ngược hướng với hai chiến đấu cơ Su-30 và cùng nhau tạo thành đội hình hình chữ U trước khi bay về vùng biển Hoa đông, theo Japan Times.

Cuộc "giươngoai” quân sự này diễn ra cùng ngày các lãnh đạo Trung-Nhật mở vòng đàm phán thứ sáu về nghi thức giao tiếp trên biển và trên không nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc. Được biết việc thực thi nghi thức từng bị đình trệ từ khi Nhật quyết tâm quốc hữu hóa đảo Senkaku/Điếu Ngư vào năm 2012.

Đại diện bộ Quốc phòng Nhật cho biết Lực lượng Phòng vệ Nhật ASDF đã phải đối đầu với 594 chiến đấu cơ nước ngoài xâm nhập không phận nước này từ tháng 4 đến tháng 9 năm nay. Con số được ghi nhận tăng gấp 251 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, máy bay Trung Quốc chiếm 70% tổng số lần xuất hiện.

Phía Bắc Kinh cũng tiết lộ họ sẽ thực hiện nhiều đợt diễn tập cho không quân bay qua chuỗi hải đảo chiến lược vùng tây Thái Bình Dương, bao gồm đảo tranh chấp Ryukyu giữa Nhật và Đài Loan.

Việc tranh chấp chủ quyền trên đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Trung-Nhật vẫn chưa ngã ngũ. Bắc Kinh từng đơn phương tuyên bố vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông vào năm 2013 và cho tàu tuần tra duyên hải đi vào các khu đảo do Tokyo quản lý.

Xuân Hồng
Bài liên quan
UnioTech tuyên bố phá vỡ sự độc quyền của Windows trong chiến dịch Trung Quốc tự lực về công nghệ
Theo các chuyên gia trong ngành, Trung Quốc đang đạt được tiến bộ ổn định về phát triển chip và hệ điều hành nội địa nhằm giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài khi đang chịu nhiều lệnh trừng phạt của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến đấu cơ Trung Quốc quần thảo gần không phận Nhật Bản