Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị mới đây khẳng định rằng, Bắc Kinh đang ưu tiên quan hệ ngoại giao với châu Âu, để trở nên ít phụ thuộc hơn vào Mỹ sau nhiều tháng căng thẳng thương mại.

Chọc tức Mỹ, Trung Quốc đẩy mạnh quan hệ ngoại giao với châu Âu

Hoàng Vũ | 17/12/2019, 18:07

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị mới đây khẳng định rằng, Bắc Kinh đang ưu tiên quan hệ ngoại giao với châu Âu, để trở nên ít phụ thuộc hơn vào Mỹ sau nhiều tháng căng thẳng thương mại.

“Chúng tôi nhận thấy châu Âu là một đối tác hợp tác quan trọng và là ưu tiên trong chương trình nghị sự ngoại giao của chúng tôi”, Tân Hoa Xã trích dẫn tuyên bố của ông Vương hôm 16.12 bên lề cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao Á – Âu được tổ chức tại Tây Ban Nha.

Trung Quốc hiện đang tăng cường nỗ lực cải thiện quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) và các cường quốc khác bao gồm Nga và Nhật Bản trong bối cảnhquan hệ thương mại và chính trị với Mỹ vốn đã và đang ngày càng xấu đi và liên tiếp có nhiều diễn biến phức tạp.

Phát biểu tại một sự kiện ở Brussels (Bỉ), người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng khẳng địnhBắc Kinh không phải là đối thủ kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) vàkhông nên được đối xử như vậy.

“Trên thực tế, bất kỳ người nào có đầu óc tỉnh táo và có cái nhìn khách quan đều sẽ thấy rằng, đối với Trung Quốc và EU, sự hợp tác vượt xa cạnh tranh, và các lĩnh vực mà chúng tôi đồng thuận vượt xa sự khác biệt. Chúng tôi là đối tác, không phải đối thủ”, ông Vương nhấn mạnh.

Những bình luận của nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc được đưa ra sau khi Bắc Kinh và Washington đạt đượcmột thỏa thuận thương mại sơ bộ “giai đoạn 1”. Theo đó, Mỹ đã đình chỉ một đợt thuế quan áp lên 156 tỉ USD hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc vốn dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào hôm 15.12.

Tuy nhiên, trong khi các quan chức Mỹ tỏ ra lạc quan về tình hình hiện tại, giới chức Trung Quốc đã thận trọng hơn, nhấn mạnh rằng tranh chấp thương mại chưa được giải quyết hoàn toàn.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chọc tức Mỹ, Trung Quốc đẩy mạnh quan hệ ngoại giao với châu Âu