Về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tinh thần của Trung ương, Bộ Chính trị là quyết tâm làm và phải làm.

Chống tham nhũng: Trung ương, Bộ Chính trị quyết tâm làm và phải làm

Lam Thanh | 12/05/2022, 15:31

Về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tinh thần của Trung ương, Bộ Chính trị là quyết tâm làm và phải làm.

Sáng ngày 12.5, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội Đơn vị bầu cử số 1 thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri.

Tại hội nghị, cử tri Phùng Huy Đan (Đống Đa) đề nghị Quốc hội sớm sửa đổi Luật đất đai nhằm sử dụng đất đai đúng mục đích, có hiệu quả, khắc phục tình trạng tham nhũng, tiêu cực về đất đai, gây bức xúc trong nhân dân. Đồng thời, cần tăng cường trách nhiệm của cơ quan tham mưu xây dựng dự thảo luật, bảo đảm luật phù hợp thực tiễn, có tính ổn định lâu dài, khắc phục có hiệu quả việc dự thảo luật chậm được thông qua hoặc thực hiện một thời gian ngắn lại sửa đổi, bổ sung.

Cử tri cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan tham mưu sớm hoàn thiện các dự thảo trình Quốc hội thông qua Luật đất đai (sửa đổi). Trong quy hoạch về sử dụng đất, đề nghị quan tâm đến quỹ đất dành cho việc xây dựng trường học, công trình phục vụ các hoạt động ở địa bàn dân cư như nhà sinh hoạt cộng đồng ở khu dân cư, nhất là ở đô thị.

Trả lời câu hỏi của cử tri về việc sớm sửa đổi Luật Đất đai, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, Hội nghị Trung ương 5 vừa bế mạc cách đây 2 ngày, vấn đề đầu tiên được bàn thảo là về đất đai. Đây là vấn đề hết sức cơ bản, cực kỳ quan trọng nhưng đang có nhiều nội dung phải tiếp tục giải quyết, mặc dù vừa qua đã có nhiều chính sách để phát huy được tiềm năng, thế mạnh về đất đai.

“Tôi đã nhiều lần nói ở Trung ương, Bộ Chính trị rằng đất đai là vấn đề cực kỳ quan trọng, là tư liệu sản xuất cơ bản như câu nói của Mác “Lao động là cha, đất là mẹ của của cải vật chất”. Trong thực tế, có người giàu lên vì đất, nhưng nhiều người khốn khổ, nghèo đi vì đất, mất cả tình cảm cha mẹ, anh em vì đất; 75% khiếu kiện cũng xung quanh vấn đề đất đai. Do đó, đất đai là loại tư liệu sản xuất đặc biệt và vô cùng quan trọng”, Tổng bí thư nói.

tongbithu.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri - Ảnh: HNM

Theo Tổng Bí thư, một trong sáu nhiệm vụ của Hội nghị Trung ương 5 vừa kết thúc là bàn về đất đai. Trung ương cũng quyết định trên cơ sở nghị quyết mới lần này, Quốc hội phải nghiên cứu xem xét sửa đổi Luật Đất đai theo tinh thần mới, để phát huy tối đa tiềm năng thế mạnh của đất nước.

Tuy nhiên, theo Tổng bí thư, sửa đổi thế nào để phát huy thế mạnh của đất đai là rất khó. Do đó, đòi hỏi vừa phải có nghiên cứu, tổng kết mang tầm chiến lược nhưng cũng phải thiết thực, hàng ngày. Vừa lý luận, vừa thực tiễn, phải đảm bảo đời sống của người dân và phải vì lợi ích quốc gia, dân tộc.

Về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng bí thư nhấn mạnh tinh thần của Trung ương, Bộ Chính trị là quyết tâm làm và phải làm.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tại hội nghị Trung ương 5 vừa kết thúc mới đây, Trung ương đã thống nhất rất cao, nhất trí thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng chống tham nhũng tiêu cực để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong 10 năm qua, tạo sự thống nhất liên thông đến 63 tỉnh, thành trong cả nước, góp phần ngăn chặn, phòng ngừa, phát hiện các trường hợp thoái hóa biến chất… dẫn đến tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Tổng bí thư đề nghị Hà Nội phải đi đầu về thành lập Ban Chỉ đạo, lựa chọn cán bộ xứng đáng; cử tri Thủ đô tiếp tục quan tâm giám sát công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

“Đây là cuộc chiến đấu gian nan của không phải chỉ nước ta, mà cả các nước trên thế giới. Tham nhũng là tham ô, nhũng nhiễu, do đó không chỉ chống tham nhũng mà phải chống cả tiêu cực. Vì vậy mong cử tri yên tâm và tiếp tục giám sát, ủng hộ. Đồng thời mong muốn, đề nghị với Hà Nội phải đi đầu cả nước về vấn đề này”, Tổng bí thư nhấn mạnh.

Liên quan đến công tác sửa đổi bổ sung Luật Thủ đô, Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh cho biết, ngay từ đầu năm 2021, UBND Thành phố đã chủ động phối hợp với Bộ Tư pháp thực hiện đánh giá kết quả thi hành Luật Thủ đô; tuân thủ nghiêm các bước trong quy trình thực hiện sửa đổi Luật như: tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, cuộc khảo sát, xin ý kiến các cơ quan Trung ương, Thành phố, các chuyên gia, nhà khoa học; báo cáo Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố xem xét, thông qua.

Trên cơ sở đánh giá thực tiễn, báo cáo sửa đổi Luật Thủ đô đã đề xuất 16 nội dung xem xét sửa đổi, bổ sung Luật với nhiều giải pháp, chính sách có tính chất đặc thù, đột phá để xây dựng, phát triển Thủ đô; trong đó, có các giải pháp liên quan đến nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện, quản lý quy hoạch, giải quyết những vướng mắc về thực tiễn và thể chế để huy động các nguồn lực đầu tư phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật, cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị của Thủ đô Hà Nội.

Hiện tại, Thành phố đang tích cực phối hợp với Bộ Tư pháp hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) báo cáo Chính phủ trình Quốc hội trong kỳ họp cuối năm 2022 để bổ sung vào Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh trong thời gian tới.

Về Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5.5.2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” mà cử tri quan tâm, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu thành phố Hà Nội, nhân đà này, tổ chức một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, học tập, nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết thật sự hiệu quả.

"Trung ương đã chỉ đạo Quốc hội phải quan tâm xây dựng Luật Thủ đô sửa đổi thật tốt, tạo điều kiện cho Hà Nội phát triển. Hà Nội cũng phải xây dựng chương trình hành động khoa học, bài bản, từ kinh nghiệm thực hiện các nghị quyết trước đây của Bộ Chính trị để triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị thật hiệu quả", Tổng bí thư nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chống tham nhũng: Trung ương, Bộ Chính trị quyết tâm làm và phải làm