Ngày 27.7, ông Ngô Xương Phúc - Đại lý vé số Triều Phát đã đến Chi cục Thi hành án dân sự TP.Rạch Giá (Kiên Giang) nhận Quyết định Thi hành án theo yêu cầu và nộp trước 200 triệu đồng thi hành án.

Chủ đại lý vé số trả tiền cho người đàn bà thắng kiện

Hồ Hùng | 27/11/2017, 16:33

Ngày 27.7, ông Ngô Xương Phúc - Đại lý vé số Triều Phát đã đến Chi cục Thi hành án dân sự TP.Rạch Giá (Kiên Giang) nhận Quyết định Thi hành án theo yêu cầu và nộp trước 200 triệu đồng thi hành án.

Cũng trong sáng 27.7, phía ông Phúc và bà Nguyễn Thị Tuyết (55 tuổi, ngụ ấp Thạnh Hòa, xã Mong Thọ A, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) - người thắng kiện, ký cam kết thoả thuận: ngày 27.11, ông Phúc trả cho bà Tuyết 200 triệu đồng. Đến ngày 4.12.2017, trả thêm một phần số còn lại và đến ngày 4.1.2018, ông Phúc sẽ trả hết số tiền theo như bản án. Nếu quá thời hạn chi trả theo cam kết, Chi cục Thi hành án dân sự TP.Rạch Giá sẽ tiến hành cưỡng chế theo qui định pháp luật.

Trước đó, chiều 7.11, TAND tỉnh Kiên Giang đã tuyên buộc ông Ngô Xương Phúc cùng đại lý vé số Triều Phát phải bồi thường cho bà Tuyết hơn 1,3 tỉ đồng. Đây là vụ án mà bà Tuyết đã đeo đuổi 6 năm, và trở thành người khá nổi tiếng ở Kiên Giang.

Theo hồ sơ vụ việc, Nguyễn Thành Được (con bà Tuyết) què quặtđi bán vé số dạo ở TX.Hà Tiên. Hôm đó, Được mua lấy hên tờ vé mang dãy số 938368, do Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh An Giang phát hành ngày 21.7.2011.

Tờ vé số giả bản sao - Ảnh: Thanh Thanh

Chiều 21.7.2011, Được dò thì phát hiện mình trúng số độc đắc (giải đặc biệt trị giá 1,5 tỉ đồng). Bà Tuyết lên tận Hà Tiên nhận vé số trúng của con và sáng 22.7.2011, bà Tuyết cùng cậu ruột là ông Trần Thanh Phương và nhiều phụ nữ, trẻ em vào đại lý vé số Triều Phát (số 2-4-6 đường Hoàng Hoa Thám, P.Vĩnh Thanh Vân, TP.Rạch Giá) đổi thưởng.

Ông Ngô Xương Phúc xưng là chủ đại lý đã trực tiếp kiểm tra bằng mắt, bằng máy soi và xác định tờ vé số bà Tuyết đưa đến trúng độc đắc. Vàng và tiền chuẩn bị giao bà Tuyết thì ông Phúc kêu cháu là Ngô Xuân Bình coi lại. Bình bất ngờ nói tờ vé số đã bị cắt dán (làm giả) ở 2 số đầu và cuối trên dãy số lớn 938368. Từ đó ông Phúc không trả đổi thưởng. Còn công an ập đến thì thu tờ… vé số giả.

Công an TP.Rạch Giá đã bắt một số người phía bà Tuyết điều tra, rốt cuộc không tìm ra tội phạm, dù có vật chứng là tờ vé số giả rành rành. Sau đó, bà Tuyết đã nhiều lần đi kiện cáo vì cho rằng người ở đại lý vé số Triều Phát đánh tráo vé số trúng thưởng của bà. Nhưng sau thời gian dài điều tra, Công an tỉnh Kiên Giang cũng không tìm ra tội phạm.

Mấy năm qua, bà Tuyết đã từng ôm xăng dự định “san bằng” đại lý vé số Triều Phát, nhưng bất thành. Bà và họ hàng từng náo loạn ở tòa vì bức bách… Bà Tuyết còn cùng nhiều chị em đến kêu la ở đại lý vé số Triều Phát, rồi sau đó bị kết án tù về tội gây rối trật tự nơi công cộng.

Sau đó, bà Tuyết khởi kiện đòi ông Phúc phải bồi thường giá trị giải thưởng của tờ vé số. Xử sơ thẩm lần đầu, TAND TP.Rạch Giá tuyên bà Tuyết thắng kiện. Nhưng bản án này bị kháng cáo, kháng nghị. Đến phúc thẩm lần đầu thì tuyên hủy án, vì cho rằng vi phạm thủ tục tố tụng.

Đến ngày 31.5.2017, TAND TP.Rạch Giá xét xử sơ thẩm lần 2, cũng tuyên buộc ông Phúc phải trả cho bà Tuyết 1,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, bản án này bị ông Phúc kháng cáo và Viện trưởng VKSND TP.Rạch Giá kháng nghị. Bà Lư Thị Trang Đài (Viện trưởng VKSND TP.Rạch Giá) lập luận, viện dẫn và nêu nhiều luận cứ ở nhiều khía cạnh vụ án. Trong đó có ý cho rằng, bị đơn vụ kiện lẽ ra phải là đại lý vé số Triều Phát.

Đại lý vé số Triều Phát đồ sộ đã thua kiện - Ảnh: Thanh Thanh

Ngày 31.10 vừa qua, TAND tỉnh Kiên Giang đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm lần 2 và nghị án kéo dài. Cho đến chiều 7.11 mới tuyên án, với kết quả bà Tuyết vẫn thắng kiện trước 1 đại lý nổi tiếng giàu có trong ngành kinh doanh vé số. Đại lý này do bà Ngô Minh Thu (chị ông Phúc) làm đại diện theo pháp luật.

Căn cứ kết luận giám định ngày 21.8.2013 của Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) và lời trình bày của giám định viên tại phiên tòa, đủ cơ sở kết luận tờ vé số mà người nhà của bà Tuyết đưa cho ông Phúc và tờ vé số mà ông Phương ký tên vào không cùng 1 tờ.

Công ty XSKT An Giang phát hành ngày 21.7.2011 có 5 tờ vé số trúng giải đặc biệt (trong đó có 2 vé được lĩnh thưởng, còn lại 3 vé đã hết hạn). Từ những căn cứ nêu trên HĐXX thấy rằng, bà Tuyết đã đổi là bán tờ vé số trúng thưởng giải đặc biệt cho đại lý vé số Triều Phát.

Như vậy, tại thời điểm bà Tuyết đưa tờ vé số cho ông Phúc là 2 bên xác lập hợp đồng dân sự đổi là mua bán vé số trúng thưởng, thì quyền sở hữu được chuyển giao cho bên nhận đổi thưởng (bên mua). Do bên nhận đổi thưởng là bên mua không thực hiện nghĩa vụ trả tiền theo giá cả, phương thức thỏa thuận, nên bà Tuyết khởi kiện yêu cầu thực hiện giao kết là có căn cứ.

Và tòa đã tuyên, đơn kháng cáo của ông Phúc về việc không trả tiền cho bà Tuyết là không có cơ sở chấp nhận. Tòa buộc ông Phúc và đại lý vé số Triều Phát có nghĩa vụ liên đới trả cho bà Tuyết số tiền 1.344.000.000 đồng (sau khi trừ thuế…).

Thanh Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ đại lý vé số trả tiền cho người đàn bà thắng kiện