Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM đã cập nhật biến động trên giấy chứng nhận sang cho Công ty TNHH Saigon Glory làm chủ đất dự án thuộc khu tứ giác Bến Thành. Sở Xây dựng TP.HCM cũng đã đề xuất UBND TP công nhận chủ đầu tư dự án cho Saigon Glory.

Chủ đầu tư mới của dự án khu tứ giác Bến Thành mới thành lập được 6 tháng

27/12/2018, 13:59

Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM đã cập nhật biến động trên giấy chứng nhận sang cho Công ty TNHH Saigon Glory làm chủ đất dự án thuộc khu tứ giác Bến Thành. Sở Xây dựng TP.HCM cũng đã đề xuất UBND TP công nhận chủ đầu tư dự án cho Saigon Glory.

Phối cảnh dự án năm 2012

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đã nhận được tờ trình của Công ty TNHH Saigon Glory đề nghị công nhận chủ đầu tư dự án này vào ngày 23.10.2018. Sở đã lấy ý kiến thành viên tổ chuyên gia lựa chọn chủ đầu tư các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố và nhận thấy đủ cơ sở công nhận Saigon Glory là chủ đầu tư dự án này.

Do đó, Sở đã có văn bản trình UBND TP.HCM đề nghị công nhận chủ đầu tư dự án khu văn phòng - thương mại - dịch vụ - căn hộ ở và khách sạn 6 sao tại khu tứ giác Bến Thành, Q.1, TP.HCM là Saigon Glory, nhằm tiếp tục triển khai xây dựng phần thân và hoàn thiện công trình từ nay đến năm 2021.

Trong tờ trình lên UBND, Sở Xây dựng cũng đề nghị Sở Tài chính, TN-MT, KH-ĐT và Cục Thuế hướng dẫn Glory Saigon thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính, thuế thu nhập (nếu có).

Giữa tháng 11.2018, Ngân hàng TMCP Sài Gòn cũng có văn bản cam kết tài trợ tín dụng cho dự án nên Sở Xây dựng đánh giá Saigon Glory đáp ứng điều kiện về pháp nhân để được đăng ký làm chủ đầu tư và thực hiện dự án xây dựng nhà ở thương mại theo quy định.

Và hiện Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM đã thực hiện thủ tục cập nhật biến động trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sang cho Saigon Glory.

Ảnh từ TPO

Sự việc trên cũng có nghĩa "ông lớn" bất động sản Bitexco không còn là chủ đầu tư khu đất vào hàng giá trị bậc nhất của TP.HCM, sau khi đã "ngâm" dự án đến 7 năm trời vẫn chưa thành hình hài gì.

Trong quá trình thực hiện dự án, tập đoàn này đã góp vốn với Saigon Glory theo hợp đồng ký ngày 25.7.2018. Tài sản góp vốn được định giá là 7.000 tỉ đồng, gồm giá trị quyền sử dụng đất 4.200 tỉ đồng và tài sản của dự án (giá trị phần công trình góp vốn là 2.800 tỉ đồng) khu tứ giác Bến Thành.

Bitexco sau đó liên hệ văn phòng đăng ký đất đai thành phố thực hiện thủ tục cập nhật biến động trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất sang Saigon Glory.

Vốn chủ sở hữu của Saigon Glory tại ngày 31.10.2018 là 6.999 tỉ đồng, chiếm tỷ lệ hơn 177% tổng mức đầu tư do Sở Xây dựng tính toán là 3.950 tỉ đồng và bằng 48,6% tổng mức đầu tư do doanh nghiệp đề xuất là 14.400 tỉ đồng.

Công ty Saigon Glory mới được thành lập vào cuối tháng 6.2018 (giấy phép cấp ngày 23.6.2018), trụ sở đặt tại tòa nhà Bitexco Financial Tower (P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM), vốn điều lệ đăng ký là 7.000 tỉ đồng, hoạt động chính trong lĩnh vực bất động sản. Người đại diện pháp luật là Vũ Quang Bảo ngụ tại P.Mỹ Đình, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Những năm trước, ông Vũ Quang Hội - Chủ tịch Bitexco từng cho biết sẽ khởi công dự án ở khu tứ giác Bến Thành vào cuối tháng 4.2012 với tên thương mại là The One, gồm 2 tòa tháp lần lượt cao 48 và 55 tầng, hướng nhìn ra chợ Bến Thành. Dự án hứa hẹn sẽ là tòa tháp đôi đầu tiên tại TP.HCM thời bấy giờ, tổng vốn đầu tư ước tính 500 triệu USD, thời gian thực hiện từ 2012-2017. Sau Bitexco còn đổi tên dự án thành Saigon Spirit...

Giá đất ở dự án cũ của Bitexco ở khu tứ giác Bến Thành cao nhất hơn 700 triệu đồng/m2

Dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, căn hộ ở, khách sạn 6 sao và officetel ở khu tứ giác Bến Thành có diện tích 8.641 m2 nói trên nằm giáp 3 mặt tiền đường Lê Thị Hồng Gấm - Phạm Ngũ Lão và Phó Đức Chính.

Kết quả tra cứu trực tuyến trên bản đồ giá đất Biggee.vn tính đến ngày 26.12.2018 cho thấy, giá đất tuyến đường Phạm Ngũ Lão đoạn đi qua dự án này có giá cao nhất 734,7 triệu đồng/m2. Đất mặt tiền phố Calmette có giá trần 571,7 triệu đồng/m2. Tuyến đường Lê Thị Hồng Gấm và Phó Đức Chính lần lượt ghi nhận giá đất cao nhất đạt 512 - 575,44 triệu đồng/m2.

Tổng giám đốc một công ty bất động sản có trụ sở tại quận 1, TP.HCM đánh giá, với tổng diện tích khu tứ giác là 8.600 m2, nếu tính giá bình quân mỗi mét vuông tại dự án này là 600 triệu đồng (lấy giá trung bình của 4 tuyến đường) cộng với 20% giá trị lợi thế 4 mặt tiền, riêng giá trị đất không dưới 6.000 tỉ đồng. Đó là chưa kể tài sản công trình hình thành trên đất.

Hơn nửa thập kỷ qua, giá đất dự án này đã có nhiều biến động theo từng cột mốc pháp lý của khu đất. Kể từ khi dự án trình làng, tiến hành giải phóng mặt bằng, nộp tiền sử dụng đất và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đến nay, giá đất khu phức hợp này đã tăng vọt lên hàng nghìn tỷ đồng.

Tháng 4.2013, thời điểm quận 1 (TP.HCM) chấp thuận đầu tư dự án khu văn phòng, thương mại, nhà ở, khách sạn 6 sao và officetel tại khu tứ giác Bến Thành do Bitexco làm chủ đầu tư nơi này chưa có quỹ đất sạch. Dự án thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất nên quận 1 thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng. Bitexco ứng tiền chi trả bồi thường và được khấu trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp.

Tại thời điểm tháng 5.2016, thành phố ban hành quyết định phê duyệt giá đất của dự án là 1.443 tỉ đồng. Chi phí bồi thường hỗ trợ tại dự án khu tứ giác hơn 1.268 tỉ đồng, quận 1 dùng kinh phí của Bitexco để thực hiện. Chủ đầu tư dự án được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng khu đất hơn 8.600 m2 vào tháng 6.2016.

Cục Thuế TP.HCM phát hành thông báo nộp tiền sử dụng đất của dự án gần 1.444 tỉ đồng và Bitexco đã nộp tiền sử dụng đất khoảng 175,4 tỉ đồng vào tháng 7.2016. Sở dĩ số tiền sử dụng đất Bitexco phải nộp chưa đến 200 tỉ đồng là do đã trừ chi phí bồi thường doanh nghiệp tạm ứng từ trước.

Đến tháng 7.2018, Tập đoàn Bitexco ký hợp đồng góp vốn với Công ty TNHH Saigon Glory với tài sản góp vốn được định giá là 7.000 tỉ đồng, trong đó giá trị khu đất là 4.200 tỉ đồng, còn lại là giá trị phần công trình góp vốn.

A.Thư tổng hợp từ TPO, VNE

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ đầu tư mới của dự án khu tứ giác Bến Thành mới thành lập được 6 tháng