Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh cho biết, việc khiếu kiện đòi bồi thường 81 triệu USD của liên danh nhà thầu không làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Chủ đầu tư nói về việc nhà thầu đường sắt Nhổn - Ga HN đòi đền 81 triệu USD

05/04/2019, 12:16

Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh cho biết, việc khiếu kiện đòi bồi thường 81 triệu USD của liên danh nhà thầu không làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Nhà thầu đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đòi bồi thường 81 triệu USD - Ảnh: cafeF

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (chủ đầu tư tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội) cho biết nhà thầu gói CP03 - dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đòi bồi thường 81 triệu USD (hơn 1.800 tỉ đồng) do liên quan đến việc chậm bàn giao mặt bằng để thi công. Ban đang yêu cầu nhà thầu báo cáo, giải trình để làm rõ và phải thực hiện theo đúng trình tự thủ tục theo hợp đồng và quy định của Việt Nam.

Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh cho biết việc khiếu kiện đòi bồi thường 81 triệu USD của liên danh nhà thầu được họ thực hiện theo đúng quy định của hợp đồng. Tuy nhiên, việc này không ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

“Với khiếu kiện đòi bồi thường 81 triệu USD của nhà thầu đưa ra, chủ đầu tư đang xem xét ở cấp độ 1, tức là hai bên đang trao đổi về vấn đề này trên tinh thần hợp tác, thân thiện và chia sẻ”, ông Minh nói.

Bên cạnh đó, theo ông Minh, Tư vấn giám sát cũng đã yêu cầu nhà thầu phải cần có giải trình rõ sai khác so với hợp đồng gốc ban đầu, trách nhiệm của các bên cũng như các chứng cứ liên quan để chứng minh được các nội dung thuộc về trách nhiệm của chủ đầu tư; nhà thầu phải xác định các chi phí tổn thất của nhà thầu theo đúng các quy định của Việt Nam.

Được biết, vào năm 2015, nhà thầu cũng đã đòi bồi thường thiệt hại 40 triệu USD cũng liên quan đến yếu tố chậm mặt bằng. Tư vấn giám sát và chủ đầu tư đã có văn bản từ chối đề xuất của nhà thầu, cũng như hướng dẫn nhà thầu thực hiện theo đúng quy định của hợp đồng, làm rõ các nội dung liên quan cần thực hiện, theo tinh thần hòa giải và hợp tác.

“Nếu vẫn phải bồi thường thì số tiền này sẽ được tính toán kỹ lưỡng và lấy từ nguồn dự phòng dự án. Hoặc nếu do điều kiện khách quan nhà thầu bắt buộc phải kéo dài thời gian thực hiện thi công thì cũng phải bổ sung chi phí cho nhà thầu. Tuy vậy, việc này không làm tăng tổng mức đầu tư của dự án”, ông Minh cho hay.

Hiện nhà thầu đã mở được 3/5 công trường thi công, trong tháng 4 tiếp tục mở công trường triển khai thi công ga ngầm S12 Trần Hưng Đạo và trong tháng 6 sẽ mở tiếp công trường thi công ga ngầm Văn Miếu. Ngoài ra, nhà thầu còn thay đổi biện pháp thi công, thay vì thi công khi có toàn bộ mặt bằng bằng giải pháp, có mặt bằng đến đâu thi công đến đấy.

Mới đây, tại cuộc làm việc với UBND TP.Hà Nội về tiến độ tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, đại diện nhà thầu gói CP03 là liên danh Huyndai - Ghella (Hàn Quốc, Ý) đã nêu lên những khó khăn vướng mắc trong quá trình thi công 4 nhà ga ngầm S9, 10, 11, 12. Trong đó nổi lên 2 vấn đề là chưa được bàn giao mặt bằng để thi công và chậm giải ngân, thanh toán chi phí cho các nhà thầu.

Hiện cả 4 ga ngầm nêu trên đều chưa được bàn giao đầy đủ mặt bằng. Bên cạnh đó, hiệp định vay vốn cho dự án với ADB - nhà tài trợ chính, đã hết hạn từ 30.6.2018, đến nay vẫn chưa được ký lại.

Điều này khiến nhà thầu thi công gặp vấn đề về tài chính, ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án. Đại diện liên danh nhà thầu này cũng cho hay, trước các vướng mắc này họ đã hai lần gửi cho chủ đầu tư dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đề nghị thanh toán các chi phí cho nhà thầu. Ngoài ra, đơn vị này cũng yêu cầu TP.Hà Nội bồi thường 81 triệu USD.

Lam Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ đầu tư nói về việc nhà thầu đường sắt Nhổn - Ga HN đòi đền 81 triệu USD