So với bảng giá đất tháng 10.2020 là 24.000 đồng/m2, đơn vị tư vấn cho rằng 60ha đất mà dự án sân golf Hồng Lam Mađagui thuê có giá đến 110.000 đồng/m2, gấp gần 4,6 lần.

Chủ đầu tư sân golf gặp khó do điều chỉnh cách tính tiền thuê đất

Hồ Đông | 18/08/2021, 11:14

So với bảng giá đất tháng 10.2020 là 24.000 đồng/m2, đơn vị tư vấn cho rằng 60ha đất mà dự án sân golf Hồng Lam Mađagui thuê có giá đến 110.000 đồng/m2, gấp gần 4,6 lần.

Sở Tài nguyên - Môi trường Lâm Đồng vừa có văn bản gửi Hội đồng Thẩm định giá đất tỉnh Lâm Đồng và UBND huyện Đạ Huoai về giá đất cụ thể để tính thu tiền thuê đất của Công ty TNHH Hồng Lam Mađagui.

Theo đó, Công ty Hồng Lam Mađagui được thuê hơn 60ha đất trồng cây lâu năm để thực hiện dự án sân golf Hồng Lam Mađagui 18 lỗ tại xã Đạ Huoai, huyện Đạ Huoai theo quyết định số 2351/QĐ-UBND ngày 19.10.2020 của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Tháng 10.2020, UBND tỉnh Lâm đồng đã cho Hồng Lam Mađagui thuê hơn 60ha đất trồng cây lâu năm để doanh nghiệp lập hồ sơ, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định. Hình thức thuê đất trả tiền hằng năm đến tháng 9.2056.

Tuy nhiên, Sở Tài nguyên - Môi trường cho rằng thời điểm xây dựng giá vào tháng 10.2020, giá đất cụ thể tại khu đất nói trên khoảng 24.000 đồng/m2, hệ số điều chỉnh giá đất thời điểm đó là 1,1 lần. Đến nay, hệ số điều chỉnh giá đất theo quyết định 22/2021/QĐ-UBND ngày 13.7.2021 là 1,25 lần.

Đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần Đầu tư và Thẩm định giá Tiên Phong (Công ty Tiên Phong) cũng cho biết giá đất cụ thể khu vực trên tại thời điểm tháng 10.2020 là 110.000 đồng/m2, tương đương với hệ số 4,58 lần.

Nếu dựa trên bảng giá và bảng hệ số năm 2021 theo quy định của UBND tỉnh Lâm Đông, giá thuê 60ha đất thực hiện dự án sân golf Hồng Lam Mađagui 18 lỗ chỉ khoảng 18 tỉ đồng. Trong khi đó, theo định giá của Công ty Tiên Phong thì khu đất 60ha của dự án có giá thuê hơn 62 tỉ đồng, chênh lệch 44 tỉ đồng.

Do vậy, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Lâm Đồng đề nghị Công ty Tiên Phong chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu và những nội dung có liên quan đến dự thảo phương án giá đất nêu trên để cung cấp và báo cáo thuyết minh theo yêu cầu của các thành viên Hội đồng Thẩm định giá đất tỉnh Lâm Đồng để chốt giá đất cho thuê tại dự án.

Sở cũng đề nghị UBND huyện Đạ Huoai chỉ đạo thực hiện việc khảo sát giá đất thị trường gần vị trí dự án và có mục đích sử dụng tương đồng với khu đất cho Hồng Lam Mađagui thuê để có ý kiến cụ thể về giá đất do Công ty Tiên Phong đề xuất.

Được biết sân golf Hồng Lam Mađagui 18 lỗ là một trong 3 dự án phức hợp của Công ty Hồng Lam Mađagui có tổng diện tích hơn 335ha tại huyện Đạ Huoai. Ngoài sân golf có tổng vốn đầu tư ban đầu gần 68 tỉ đồng, 2 dự án còn lại là Trường đua ngựa Thiên Mã - Mađagui có vốn đầu tư 1.002 tỉ đồng và Trung tâm nuôi - huấn luyện ngựa đua và du lịch Đạ Huoai có tổng vốn đầu tư hơn 195 tỉ đồng.

san-golf.jpeg
Phối cảnh dự án sân golf Hồng Lam Madagui 18 lỗ rộng hơn 60ha thuộc thôn 4, xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng - Ảnh: Internet

Đáng chú ý, liên quan đến xây dựng sân golf tại Lâm Đồng, mới đây, theo đề xuất của Sở Kế hoạch - Đầu tư, trong giai đoạn 2021-2030, địa phương này sẽ phát triển thêm 2 sân golf và mở rộng 1 sân golf.

Trong đó, 2 dự án dự kiến phát triển thêm là dự án đầu tư xây dựng sân golf thuộc Khu du lịch quốc gia Đankia - Suối Vàng (H.Lạc Dương) và dự án đầu tư xây dựng sân golf thuộc Khu du lịch núi Sapung (TP.Bảo Lộc). Dự án còn lại là mở rộng sân golf Tuyền Lâm của Công ty cổ phần Sacom Tuyền Lâm.

Tính đến nay, Lâm Đồng có 7 dự án sân golf đã được phê duyệt quy hoạch. Trong đó, 1 dự án bị thu hồi, chấm dứt hoạt động do nhà đầu tư vi phạm quy định về đầu tư và lâm nghiệp (dự án sân golf và khu nghỉ dưỡng Đà Lạt tại thôn K’rèn, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, do Công ty TNHH Đầu tư Hàn Việt đầu tư). 3 dự án đã đi vào hoạt động, gồm: dự án sân golf Đà Lạt của Công ty cổ phần Hoàng Gia Đà Lạt; dự án sân golf Tuyền Lâm của Công ty cổ phần Sacom Tuyền Lâm; dự án sân golf The Dalat AT 1200 của Công ty TNHH Acteam International.

Trong khi đó, dự án sân golf Hồng Lam Mađagui do Công ty TNHH Hồng Lam Mađagui đầu tư đang triển khai xây dựng nhưng bị chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác thỏa thuận bồi thường giải phóng mặt bằng.

Bài liên quan
Nhiều dự án nhà ở xã hội TP.HCM bị trục lợi, bán sai đối tượng
Dù đã có quy định rõ ràng, nhưng tình trạng trục lợi chính sách, phân bổ nhà ở xã hội không đúng đối tượng vẫn xảy ra tại nhiều dự án ở TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ đầu tư sân golf gặp khó do điều chỉnh cách tính tiền thuê đất