Dịch COVID-19 đang khiến sức mua căn hộ chung cư tại các tỉnh phía Nam giảm rõ rệt. Tuy nhiên, giá bán căn hộ vẫn tiếp tục tăng mạnh bất chấp nhu cầu mua nhà giảm mạnh.

Nghịch lý sức mua giảm mạnh, giá bán chung cư vẫn ‘leo thang’

Bài và ảnh: Hồ Đông | 12/08/2021, 17:42

Dịch COVID-19 đang khiến sức mua căn hộ chung cư tại các tỉnh phía Nam giảm rõ rệt. Tuy nhiên, giá bán căn hộ vẫn tiếp tục tăng mạnh bất chấp nhu cầu mua nhà giảm mạnh.

Nhu cầu tìm mua bất động sản giảm kỷ lục

Tình hình dịch bệnh tái bùng phát vào giữa tháng cũng như việc áp dụng lệnh giãn cách xã hội trên địa bàn TP.HCM và một số tỉnh giáp ranh khiến lượng sản phẩm chào bán và nhu cầu tìm mua bất động sản giảm mạnh. Nhiều chủ đầu tư phải tạm hoãn kế hoạch bán hàng, truyền thông giới thiệu sản phẩm ra thị trường còn khách hàng và giới đầu tư án binh bất động do không thể thực tế thị trường để giao dịch.

Cụ thể, số liệu báo cáo thị trường tháng 7.2021 của Batdongsan.com.vn mới đây chỉ ra lượng tin đăng bất động sản giảm gần 43% so với cùng thời điểm năm 2020 và giảm 22% so với tháng trước đó. Lượt tìm kiếm nhà đất toàn quốc cũng giảm đến 18% so với cùng kỳ và 12% so với tháng 6.2021.

Tại TP.HCM, thị trường đang bùng phát dịch lớn nhất cả nước ghi nhận nhu cầu tìm mua nhà đất trong tháng 7 giảm đến 33%, Đồng Nai và Bình Dương, hai thị trường có số ca nhiễm gia tăng liên tục trong tháng vừa qua cũng ghi nhận mức tìm mua nhà đất giảm 35% so với tháng trước.

Đất nền và căn hộ chung cư là hai loại hình nhà ở có lượt tìm mua giảm mạnh nhất, với mức giảm lần lượt là 21% và 11%. Tổng lượng tin đăng rao bán bất động sản tại TP.HCM giảm kỷ lục, với mức giảm lên đến 52% so với tháng trước. Lượng tin đăng bán nhà đất, nhà riêng và căn hộ tại TP.HCM giảm trung bình từ 48-59% chỉ trong 1 tháng. Tương tự, nhu cầu tìm mua chung cư, đất nền và nhà riêng tại TP.HCM cũng giảm mạnh ở mức từ 25-41%, một mức giảm thấp kỷ lục trong các năm gần đây.

bds-tphcm-hinh-7.jpg
Sức mua căn hộ tại thị trường phía Nam bị giảm rõ rệt vì dịch bệnh

Nhìn nhận về thị trường TP.HCM trong tháng vừa qua, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam cho biết chỉ thị 16 kéo dài liên tục trong tháng qua đã khiến mọi hoạt động kinh tế của TP.HCM bị đình trệ, hầu hết các kênh đầu tư chịu ảnh hưởng nặng nề từ việc không thể trực tiếp tham gia mua bán và tìm kiếm nhà đất.

Ông Tuấn cho rằng thị trường bất động sản TP.HCM trong tháng 8 tới đây sẽ tiếp tục đối diện thách thức lớn khi lệnh giãn cách vẫn còn kéo dài. Tuy TP.HCM đang kiểm soát dịch bệnh tốt nhờ kế hoạch tiêm chủng diện rộng nhưng để mở cửa lại thị trường trong thời điểm này là chưa thể.

Bên cạnh đó, thị trường các tỉnh lân cận, nhất là Bình Dương, Đồng Nai cũng đối mặt nhiều thách thức do dịch bệnh có xu hướng diễn biến phức tạp hơn. Mặc dù vậy, ông Tuấn kỳ vọng với kế hoạch tiêm chủng mở rộng của Chính phủ, dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát vào các tháng cuối năm và thị trường sẽ tái khởi động lại.

Giá vẫn “leo thang”

Mặc dù thị trường ảm đạm trong giao dịch, thế nhưng việc này không tác động mạnh đến giá sơ cấp rao bán chung cư TP.HCM. Giá chung cư TP.HCM vẫn ghi nhận xu hướng tăng cao trong cao điểm dịch bệnh. Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn chỉ ra so với tháng 6.2021, giá bán chung cư TP.HCM tăng thêm 2% và so với cùng kỳ 2020, giá bán phân khúc này tăng 10%.

Nhận định về xu hướng tăng giá bất chấp nhu cầu mua nhà giảm mạnh vì dịch bệnh, các chuyên gia của Batdongsan.com.vn cho rằng nguồn cung sơ cấp tại TP.HCM ngày càng khan hiếm do sự siết chặt pháp lý của các cơ quan quản lý nhà nước trong thời gian qua. Mặt khác, quỹ đất sạch phù hợp ngày càng hạn chế là một trong số nguyên nhân khiến giá nhà đất tại thị trường này luôn duy trì tăng.

Việc giá bán các dự án sơ cấp cao hơn qua các năm phần lớn cũng đến từ việc chi phí phát triển dự án có xu hướng tăng dần theo thời gian. Quỹ đất phát triển nhà ở hạn chế, chi phí đất tăng cao, lãi vay, thời gian cấp phép dự án kéo dài, dẫn đến chi phí đầu vào và phát triển dự án của doanh nghiệp càng tăng. Việc thiếu vắng nguồn cung mới cạnh tranh cũng thúc đẩy sự tăng giá cục bộ.

tt-bds-tphcm-8.png
Giá bán chung cư vẫn tăng cao bất chấp dịch bệnh

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, xu hướng tăng giá này chỉ phản ánh yếu tố nguồn cung, chứ không phản ánh tình hình cung - cầu thị trường. Trong tháng vừa qua, tỷ lệ quan tâm nhà đất thấp bởi ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch và giãn cách xã hội gây khó khăn trong việc mua nhà. Vậy nên, từ nay đến cuối năm, năng lực kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ nói chung và TP.HCM nói riêng là yếu tố quyết định việc thị trường bất động sản có thể tái khởi động và tăng trưởng trở lại hay không.

Ngoài ra, việc Chính phủ đang xem xét triển khai gói hỗ trợ dành cho chủ đầu tư, nới lỏng các điều kiện cho vay, hỗ trợ lãi suất, tăng hạn mức tín dụng… cũng giúp các chủ đầu tư tăng cơ hội tiếp cận nguồn vốn sẽ mang đến cơ hội để các dự án đã hoàn thành hoặc có cơ sở pháp lý dự án tương đối hoàn chỉnh triển khai các dự án theo đúng kế hoạch, tăng nguồn cung cho thị trường. Chi phí vốn rẻ giúp giảm giá vốn, gián tiếp tạo cơ hội giảm giá thành và tăng khả năng tham gia vào thị trường của các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Bài liên quan
Quy hoạch ‘siêu đô thị’ Liên Khương - Prenn rộng gần 3.000 ha ở Lâm Đồng có gì?
Khu đô thị Liên Khương – Prenn kết nối đô thị Đức Trọng, Finôm – Thạnh Mỹ với đô thị Đà Lạt. Khu vực này sẽ là đô thị cửa ngõ trước khi vào thành phố Đà Lạt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghịch lý sức mua giảm mạnh, giá bán chung cư vẫn ‘leo thang’